Nga nói Mỹ muốn làm suy yếu EU cả về kinh tế và quân sự

Thứ 2, 31/10/2022 | 20:37
0
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chính sách của Mỹ nhằm duy trì sự thống trị trên toàn cầu, kể cả khi phải làm suy yếu các đồng minh châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Mục tiêu của Mỹ là nhằm làm suy yếu Liên minh châu Âu (EU), cả về quân sự và kinh tế, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định.

"Châu Âu đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt Nga, gấp nhiều lần so với Mỹ", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày 30/10, theo RT.

"Ngày càng có nhiều nhà kinh tế học, không chỉ ở Nga, mà cả ở phương Tây, đều đưa ra kết luận rằng mục tiêu của Mỹ là gây tổn hại và làm suy yếu nền công nghiệp châu Âu", ông Lavrov nói.

“Việc làm suy yếu châu Âu về mặt quân sự cũng phục vụ lợi ích của Mỹ", ông Lavrov nói thêm. "Mỹ liên tục gây áp lực, buộc châu Âu phải không ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, sau đó đưa ra đề nghị lấp đầy kho vũ khí của châu Âu bằng các nguồn cung cấp vũ khí Mỹ".

Bằng cách theo đuổi các chính sách này, Mỹ muốn duy trì sự thống trị trên toàn cầu, thể hiện những toan tính chỉ đem lại lợi cho riêng Washington, ông Lavrov nhận định.

Hồi đầu tháng này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Mỹ đang thu lợi nhuận vô cùng lớn bằng cách bán khí đốt cho châu Âu với mức giá cao kỷ lục, trong khi áp đặt các biện pháp hạn chế khí đốt Nga.

Ông Peskov nói điều này về lâu dài có tác động tiêu cực đến nền công nghiệp châu Âu, khiến "EU gánh chịu những hệ quả suy thoái trong 10 - 20 năm tới".

EU mặc dù có quan điểm phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng không phải quốc gia thành viên nào trong khối cũng ủng hộ các lệnh trừng phạt Nga.

Vấn đề hỗ trợ tài chính và cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng là điều gây rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và EU. Mỹ muốn EU cung cấp cho Ukraine 1,5 tỉ USD hàng tháng, tương đương số tiền mà Washington hiện đang hỗ trợ Kiev.

Trong khi đó, nhiều quốc gia EU đang đối mặt với làn sóng biểu tình của người dân do giá năng lượng và giá cả sinh hoạt không ngừng tăng.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Người dân chen nhau trong công viên nước để giải nhiệt trong ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:41
Hàng nghìn người dân đổ về công viên nước trong một khu đô thị ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) tắm mát trong ngày nghỉ lễ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ giấy phép lái xe của 4 tài xế

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:26
Cảnh sát đã tạm giữ giấy phép của 4 tài xế liên quan đến vụ đoàn xe dâu dừng, đỗ giữa đường chụp ảnh.

Cửa ngõ TP.HCM ùn tắc từ sáng đến chiều, người dân mệt mỏi nhích từng chút trên đường

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:18
Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài nhiều km trên đường Mai Chí Thọ, (TP Thủ Đức, TP.HCM) khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ trong thời tiết nắng gắt.

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bật mí 3 tips để có chuyến du lịch hè hoàn hảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:52
Mùa hè rực rỡ đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy ắp niềm vui và khám phá. Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ bí kíp giúp bạn có một chuyến du lịch hè hoàn hảo và đáng nhớ.

TP.HCM: Cháy nhà xưởng ở quận Bình Tân

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:08
Phát hiện đám cháy bùng phát tại nhà xưởng ở quận Bình Tân, TP.HCM, nhiều người hô hoán dập lửa nhưng bất thành.