Nga sử dụng siêu súng bắn tỉa "Chạng vạng" tầm xa nhất thế giới vào Ukraine

Thứ 6, 22/07/2022 | 13:22
0
Binh sĩ Nga đã đưa siêu súng bắn tỉa Sumrak (tiếng Nga có nghĩa là chạng vạng) ra chiến trường ở Ukraine.

Siêu súng bắn tỉa Sumrak do Nga chế tạo (ảnh: RT)

Trích dẫn nguồn tin an ninh Nga, hãng thông tấn TASS hôm 21.7 cho hay, súng bắn tỉa tầm siêu xa Sumrak đã được các binh sĩ Nga sử dụng trong nhiệm vụ ở Kiev và Kharkiv (Ukraine). Tuy nhiên, Sumrak được sử dụng “khá hạn chế” vì giá đắt đỏ và không phải lúc nào lính bắn tỉa Nga cũng chọn được địa hình thích hợp để triển khai loại súng này.

Lobaev Arms – công ty thuộc Tập đoàn sản xuất vũ khí Nga KBIS – cho biết, Sumrak có giá 37.000 USD/khẩu và không phải lính bắn tỉa nào cũng có thể sử dụng hiệu quả loại súng này.

Với tầm bắn xa hơn 4 km và khả năng xuyên thủng lớp kim loại dày 3 cm, Sumrak là khẩu súng bắn tỉa đang giữ kỷ lục thế giới về tầm bắn và sức mạnh, theo RT. Sumrak cũng được giới chuyên gia quân sự đánh giá là một trong những loại vũ khí có thể “thay đổi cục diện chiến trường”.

Trong một bài viết năm 2020, tờ Daily Mirror của Anh mô tả Sumark là súng bắn tỉa “chết chóc nhất thế giới”. Tầm bắn của Sumark lớn gấp đôi L115A3 – loại súng bắn tỉa thường dùng của quân đội Nga. Năm 2017, một viên đạn bắn ra từ Sumark đã bay xa 4.210 mét, trước khi bắn trúng mục tiêu.

“Sumark được chế tạo dựa trên nguyên tắc đơn giản và chính xác. Nó chỉ được nạp 1 viên đạn cho mỗi lần bắn, giống với các loại súng bắn tỉa cỡ nòng lớn được sử dụng trong Thế chiến II”, Yuri Sinichkin – kỹ sư trưởng của KBIS – cho biết.

Ông Sinichkin tiết lộ, Sumrak sử dụng loại đạn 408 CheyTac (10,3 mm) có khả năng bay với vận tốc 900 mét/giây.

“Đạn bắn ra từ Sumrak có thể xuyên thủng lớp kim loại dày 3 cm. Thử tưởng tượng điều gì có thể xảy ra nếu viên đạn này bắn vào kẻ thù. Không một loại áo giáp nào có thể đỡ nổi nó”, ông Sinichkin nói thêm.

Theo ông Sinichkin, Sumrak có thể hoạt động tốt bất kể trong điều kiện thời tiết nào, từ âm 40 độ C đến 65 độ C. Nhược điểm lớn nhất của Sumrak là trọng lượng và kích thước. Sumrak nặng khoảng 10 kg và dài hơn 1,4 mét. Vì vậy, xạ thủ phải là người có sức khỏe rất tốt mới có thể sử dụng loại súng này.

Chính Pháp – RT

Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm ở Long An

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:19
Sau nhiều ngày truy xét, trinh sát hình sự đã bắt được nghi phạm gây ra hàng loạt vụ cướp xe máy ở Long An.

Vợ tử vong, chồng bị thương sau khi tông vào dải phân cách

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:17
Hai vợ chồng đi xe máy SH tự lao vào dải phân cách trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) dẫn đến thương vong.

Điều khiến Israel thấy nhức nhối, không chấp nhận về Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:07
Với việc Iran đe dọa triển khai "vũ khí chưa từng sử dụng trước đây" để tấn công Israel, câu hỏi về vũ khí hạt nhân đang đè nặng lên Trung Đông.

Ức gà nấu kiểu này không lo bị khô, người lớn hay trẻ em ăn đều mê

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:14
Quên món ức gà vừa dai vừa khô đi, với công thức này đảm bảo gia đình bạn sẽ có một bữa ăn ngon và dinh dưỡng.

Range Rover Sport thế hệ mới có thêm gói nâng cấp Stealth Pack

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Hãng xe Anh Quốc vừa bổ sung thêm gói nâng cấp Stealth Pack cho dòng xe Range Rover Sport.