Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine

Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine

Thứ 7, 12/03/2022 | 10:02
0
Chiến sự bắt đầu lan tới miền Tây, nhưng không có tiến triển ở miền Bắc và xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine. Các đòn trừng phạt mới tiếp tục giáng vào Nga.

Nga đã mở rộng hoạt động quân sự ở Ukraine, lần đầu tiên tấn công các sân bay ở miền Tây.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, Moscow đã sử dụng vũ khí tầm xa chính xác cao để làm tê liệt các sân bay quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankivsk.

Các cuộc không kích của Nga cũng lần đầu tiên nhắm vào thành phố Dnipro ở phía Đông, một trung tâm công nghiệp lớn và là thành phố lớn thứ tư của Ukraine, có con sông cùng tên chảy qua.

Cho đến nay, các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến lớn nhất tại các thành phố ở miền Nam và miền Đông trong khi vẫn bị đình trệ ở miền Bắc và xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine.

Nhưng thế tiến công nói chung của quân Nga dường như bị đình trệ, với các nguyên nhân được dự đoán là do tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu cũng như các cuộc tấn công của quân đội Ukraine bằng tên lửa chống tăng.

Đoàn xe quân sự dài 64 km (40 dặm) của Nga đã có mặt ở khu vực ngoại ô thủ đô Kiev từ đầu tuần trước.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây của công ty Maxar Technologies cho thấy, các đơn vị của quân đội Nga dường như đang tiến gần đến Kiev hơn và cố gắng bao vây thủ đô.

Theo Maxar Technologies, nhiều ngôi nhà và tòa nhà đã bốc cháy và thiệt hại trên diện rộng cũng như các hố va chạm đã được nhìn thấy khắp thị trấn Moschun, phía Tây Bắc thủ đô Kiev.

Thế giới - Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine

Các lực lượng kiểm soát các khu vực ở Ukraine ngày 11/3/2022. Nguồn: Al Jazeera

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận lực lượng tên lửa và không quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích trong 24 giờ qua nhằm vào các thành phố Lutsk và Ivano-Frankivsk ở miền Tây Ukraine, theo DW.

DW dẫn lời thị Trưởng thành phố Lutsk, Ihor Polishchuk, cho biết 4 quân nhân thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã đạt đến một bước ngoặt chiến lược trong cuộc chiến với Nga và sẽ vượt qua cuộc tấn công của Moscow, nhưng cảnh báo rằng không thể dự đoán được chiến sự sẽ tiếp tục trong bao lâu, theo Al Jazeera.

Odessa có thể rơi vào cảnh bị bao vây tứ phía

Thị trưởng Odessa cảnh báo, các lực lượng Nga có thể sớm bao vây 3 mặt của thành phố cảng Ukraine, nằm ở phía Tây Nam của đất nước.

Ông Gennadiy Trukhanov cho rằng phía Nga sẽ tìm cách tiến quân từ các khu vực họ đang kiểm soát trong vùng Mykolaiv của Ukraine tới vùng Transdniestria do phe ly khai kiểm soát của Moldova, nơi quân Nga đóng.

Một động thái như vậy có thể cắt Odessa, thành phố cảng bên bờ Biển Đen, khỏi phần còn lại của Ukraine.

“Ngoài ra, rất có thể các tàu đổ bộ của Nga sẽ tấn công từ ngoài biển vào”, ông Trukhanov cho biết thêm.

Các “chiến binh tình nguyện” mà Nga nhắc đến là ai?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ kế hoạch để tình nguyện viên từ các nước tham chiến ở Ukraine khi cuộc xung đột ở Ukraine bước sang tuần thứ 3.

Al Jazeera dẫn lời ông Putin cho biết, Nga nên cho phép các chiến binh tình nguyện từ Syria và các nước khác tham gia vào lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn chiến đấu với các lực lượng Ukraine ở miền Đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, đã có "hơn 16.000 đơn đăng ký" từ các tân binh tiềm năng, chủ yếu đến từ Trung Đông.

Nhiều người trong số họ là những cá nhân đã chiến đấu cùng lực lượng Nga trong trận chiến chống lại nhóm ISIL (ISIS), ông Shoigu khẳng định.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó xác nhận, những tình nguyện viên tiềm năng bao gồm các chiến binh đến từ Syria.

Thế giới - Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine (Hình 2).

Quân đội và xe quân sự được nhìn thấy đang tập hợp lại ở thị trấn Ozera, cách Kiev 17 dặm về phía Tây Bắc, ảnh chụp vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy. Ảnh: ABC News

Không được để chiến tranh leo thang ngoài biên giới Ukraine

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg  cảnh báo, không được để cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine dẫn đến một cuộc xung đột mở giữa NATO và Moscow.

Ông nói với hãng tin AFP bên lề một diễn đàn ở Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn cuộc xung đột này leo thang vượt ra ngoài biên giới Ukraine để trở thành một cuộc chiến toàn diện giữa Nga và NATO.

Kiev đã chỉ trích mạnh mẽ việc NATO từ chối lập “vùng cấm bay” đối với Ukraine để ngăn chặn tên lửa và máy bay chiến đấu của Nga.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, liên minh quân sự phương Tây đã loại trừ biện pháp này mặc dù biết rằng khả năng Nga sẽ gây hấn hơn nữa.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP, ông Stoltenberg cảnh báo, vùng cấm bay rất có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến toàn diện, gây ra nhiều đau khổ, chết chóc hơn và tàn phá nhiều hơn.

Các đài truyền hình Đức tiếp tục đưa tin từ Nga

Các đài truyền hình công cộng của Đức ARD và ZDF cho biết, họ đang nối lại hoạt động đưa tin từ Nga, sau khi tạm dừng để xem xét hậu quả của luật truyền thông mới cứng rắn của Moscow, theo trang TRT World.

Sau khi tham khảo ý kiến của các đối tác trong mạng lưới phát sóng châu Âu, các đài ARD và ZDF cho biết, họ sẽ trở lại trường quay ở thủ đô của Nga để đưa tin về "tình hình chính trị, kinh tế và xã hội ở Nga".

Châu Âu thực hiện vòng trừng phạt thứ 4 chống lại Nga

EU đã tham gia cùng với Mỹ trong quyết định thu hồi quy chế thương mại "tối huệ quốc" của Nga. Thuật ngữ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hơi gây hiểu nhầm, vì hầu như tất cả các thành viên WTO đều giao dịch với nhau theo quy chế "tối huệ quốc".

Việc loại bỏ quy chế đặc biệt đối với Nga đồng nghĩa với việc áp đặt nhiều thuế quan hơn đối với hàng hóa nhập khẩu của nước này, làm tăng sự cô lập đối với nền kinh tế Nga để đáp trả cuộc tấn công quân sự của Moscow vào nước láng giềng.

Động thái này sẽ đưa Nga vào chung một danh sách với Triều Tiên và Iran.

"Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đình chỉ quyền thành viên của Nga trong các tổ chức tài chính đa phương hàng đầu, bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và Ngân hàng Thế giới WB", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

Đây là một phần trong gói trừng phạt thứ 4 mà EU đang thực hiện chống lại Nga.

Các biện pháp khác bao gồm siết chặt quản lý việc sử dụng tài sản tiền điện tử của Moscow, cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Nga và ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa của ngành sắt và thép sang EU.

Bà von der Leyen nhận định, cuộc khủng hoảng này là chưa từng có tiền lệ, và sự thống nhất và tốc độ phản ứng của EU cũng vậy.

Thế giới - Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine (Hình 3).

Một tàu chở khí đang được nạp đầy từ một nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên đảo Sakhalin, Nga. Ảnh: New York Times

Ngoài ra, khi kết thúc cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU tại Versailles, Pháp, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, EU đã dành thêm 500 triệu Euro (550 triệu USD) để viện trợ quân sự cho Ukraine, bên cạnh khoản viện trợ trị giá 500 triệu Euro đã cam kết trước đó.

Bà von der Leyen cho biết, đơn xin gia nhập EU của Ukraine đang được xem xét một cách tích cực, đồng thời nói thêm rằng quốc gia này đã là "một thành viên của gia đình châu Âu".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, EU sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bất thường vào tháng 5 để thảo luận về các khoản đầu tư quốc phòng chung trong khối.

Ông cho biết, EU muốn ngừng nhập khẩu khí đốt, dầu và than của Nga vào năm 2027.

“Cần phải có những khoản đầu tư mới và cơ sở vật chất mới để chúng ta có thể hỗ trợ các lựa chọn của mình về năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân”, ông Macron nói.

Tổng thống Pháp Macron cho biết ông và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng sẽ nói chuyện lại với Tổng thống Nga Putin "trong vài giờ nữa".

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, TRT World)

Đoàn xe quân sự Nga bên ngoài thủ đô Kiev đang tự giải tán?

Thứ 6, 11/03/2022 | 11:51
Đoàn xe dài 64 km lần đầu tiên được chú ý qua hình ảnh vệ tinh vào cuối tháng 2, vài ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Thứ 6, 04/03/2022 | 16:41
Các đợt tấn công và phản tấn công vẫn không ngừng trong ngày thứ 9 của cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine.

Quân đội Nga cách Kiev 30 km

Thứ 5, 03/03/2022 | 22:08
Bất chấp các cuộc pháo kích dữ dội của Nga, các thành phố Kharkiv, Chernihiv và Mariupol vẫn nằm trong tay người Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.