Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass

Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass

Thứ 5, 05/05/2022 | 16:24
0
Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, trong một báo cáo đầu ngày 5/5, đã cập nhật tình hình chiến sự ngày qua.

Cụ thể, các lực lượng Nga đã mất quyền kiểm soát đối với một số khu định cư nằm giáp với các vùng Mykolaiv và Kherson nhờ “các hành động thành công của quân phòng thủ Ukraine”, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Bên cạnh việc tiếp tục nã pháo vào thành phố Kharkiv và thành phố Izium thuộc tỉnh Kharkiv, Quân đội Nga cũng đang cố gắng tiến hành các hoạt động tấn công tại Lyman thuộc Donetsk, Severodonetsk và Popasna thuộc Luhansk, nhưng không thành công, Bộ tổng tham mưu cho biết trên Facebook.

Tại khu vực Mariupol, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố đã ghi nhận các đợt tấn công mới của Nga vào nhà máy thép Azovstal – thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở thành phố cảng chiến lược miền Nam đất nước.

"Với sự yểm trợ của không quân, địch đã tiếp tục cuộc tấn công với mục đích giành quyền kiểm soát khu nhà máy", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong báo cáo.

Thế giới - Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass

Khói bốc lên phía trên nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, miền Nam Ukraine, ngày 3/5/2022. Ảnh: Al Jazeera

Trước đó, hôm 4/5, Nga đã tuyên bố sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời trong khung giờ cố định ban ngày của 3 ngày liên tiếp (5/5, 6/5 và 7/5) để cho phép dân thường đang mắc kẹt trong khu nhà máy có thể sơ tán đến nơi an toàn.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nghị sĩ David Arakhamia, người đứng đầu nhánh nắm quyền Nghị viện Ukraine, xác nhận rằng các lực lượng Nga đã tiến vào khuôn viên nhà máy thép Azovstal.

LHQ cho biết, hơn 300 thường dân bị mắc kẹt trong thành phố cảng Mariupol, miền Đông Nam Ukraine, đã được sơ tán đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát.

Cuộc sơ tán hôm 3/5 là nỗ lực thành công thứ hai trong vòng nhiều ngày để đưa dân thường ra khỏi Mariupol và các khu vực lân cận.

Quan chức Điện Kremlin thăm Mariupol

Ngày 5/5, ông Sergey Kiriyenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, đã đến thăm thành phố cảng Mariupol, nơi hôm 21/4 Nga đã tuyên bố giành gần như toàn quyền kiểm soát.

Thủ lĩnh phe ly khai Donetsk Denis Pushilin đã thông báo về chuyến thăm của ông Kiriyenko trong một bài đăng trên Telegram hôm 5/5.

Ông Kiriyenko đã giữ chức Thủ tướng Nga năm 1998 dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin. Hiện ông đang là Phó Chánh văn phòng thứ nhất Điện Kremlin và chịu trách nhiệm về các chính sách trong nước.

Thế giới - Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Chánh văn phòng thứ nhất Điện Kremlin Sergey Kiriyenko (phải). Ảnh: DW

Mỹ không cấp tin tình báo "với ý định tiêu diệt các tướng lĩnh Nga"

Thông tin tình báo mà Mỹ cung cấp đã giúp các lực lượng Ukraine hạ gục nhiều tướng lĩnh Nga trong xung đột quân sự ở Ukraine, báo New York Times đưa tin hôm 4/5, dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ.

Washington đã cung cấp cho Ukraine thông tin chi tiết về hoạt động chuyển quân dự kiến của Nga và vị trí cũng như các thông tin chi tiết khác về sở chỉ huy quân sự cơ động của Nga, và Ukraine đã kết hợp cấc chi tiết đó với thông tin tình báo của chính họ để tiến hành các cuộc pháo kích và các cuộc tấn công khác khiến các sĩ quan Nga thiệt mạng, Reuters dẫn lời tờ New York Times cho biết.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về bài báo của New York Times.

Theo New York Times, các quan chức Ukraine tuyên bố đã hạ khoảng 12 tướng Nga trên chiến trường, một con số khiến các nhà phân tích quân sự kinh ngạc.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ có bao nhiêu tướng lĩnh Nga đã bị phía Ukraine tiêu diệt nhờ thông tin của tình báo Mỹ, tờ New York Times cho biết.

Sau khi bài báo này được xuất bản, theo tờ New York Times, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố rằng, thông tin tình báo chiến trường không được cung cấp cho người Ukraine "với ý định tiêu diệt các tướng lĩnh Nga".

Không phải tất cả các cuộc tấn công đều được thực hiện với thông tin tình báo Mỹ. Nhiều quan chức Mỹ tiết lộ với New York Times rằng, cuộc tấn công vào cuối tuần qua tại một địa điểm ở miền Đông Ukraine nơi Tướng Valery Gerasimov, sĩ quan cấp cao nhất của Nga, hiện diện, đã được thực hiện mà không có sự hỗ trợ của tình báo Mỹ.

Thế giới - Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass (Hình 3).

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Times of Israel

Nhật Bản khó tuân theo lệnh cấm vận dầu Nga ngay lập tức

Nhật Bản cho biết họ sẽ gặp "khó khăn" trong việc ngay lập tức thực hiện động thái tương tự như Liên minh châu Âu đã đề xuất về việc chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga.

"Do Nhật Bản có nguồn lực hạn chế, chúng tôi sẽ gặp một số khó khăn để bắt kịp bước đi này ngay lập tức", Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Koichi Hagiuda, nói với các cơ quan truyền thông hôm 5/5.

Ông Hagiuda đã đưa ra bình luận trong chuyến đi tới Washington và theo sau đề xuất của người đứng đầu EU về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất chưa từng có đối với Nga, trong đó có lệnh cấm vận đối với dầu thô.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Al Jazeera, New York Times)

Nga diễn tập mô phỏng tấn công hạt nhân ở Kaliningrad

Thứ 5, 05/05/2022 | 11:02
Giữa lúc xung đột giữa các bên leo thang căng thẳng, Nga tuyên bố nước này đã diễn tập mô phỏng tấn công hạt nhân ở vùng lãnh thổ Nga ngay giữa lòng NATO.

Ukraine có khả năng đánh bật quân Nga khỏi thành phố lớn thứ 2

Thứ 4, 04/05/2022 | 12:41
Các lực lượng Nga đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine trên tiền tuyến, nhưng không ghi nhận cuộc tấn công trên bộ nào. Mariupol hứng các đợt tấn công mới.

Xung đột Nga-Ukraine: Donbass nóng, sân bay Odessa trúng tên lửa

Chủ nhật, 01/05/2022 | 11:54
Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa trên khắp miền Nam và miền Đông Ukraine hôm 30/4, các quan chức Ukraine cho biết.

Mỹ sẽ gửi gì cho Ukraine để đánh trận Donbass?

Thứ 5, 14/04/2022 | 07:49
"Chúng tôi đã điều chỉnh danh sách này một cách cụ thể để đáp ứng yêu cầu đối với những gì đang diễn ra ở miền Đông Ukraine", Lầu Năm Góc cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.