Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não không thể phục hồi

Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não không thể phục hồi

Thứ 6, 26/11/2021 | 18:50
0
Trong lúc không có người lớn bên cạnh, bé trai 14 tháng tuổi bị ngã chìm vào chậu nước. Khi được đưa vào Bệnh viện Củ Chi bé đã trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Theo chia sẻ của gia đình, trong lúc mẹ làm việc sau vườn, bé trai 14 tháng tuổi (trú tại Củ Chi, Tp.HCM) chơi chung với một bé khác ở trong nhà. Một lúc sau, mẹ phát hiện bé đang úp mặt vào xô nước sạch mà không rõ thời gian chìm.

Sau khi được vớt ra, bé tím tái, hôn mê sâu và được người nhà đưa vào Bệnh viện Củ Chi cấp cứu. Khi nhập viện, bé đã trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Các bác sĩ ngay lập tức hồi sức tim phổi 30 phút và thành công. Bệnh nhi sau đó được chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM.

Tại đây, bé được ê-kíp bác sĩ Khoa Cấp Cứu nỗ lực điều trị thở máy, chống phù não tích cực. Tuy nhiên, có thể do bé bị chìm lâu trong nước nên có tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng, không thể phục hồi.

Bác sĩ CK1 Phạm Hoàng Minh Khôi, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM cho biết, đây là tai nạn rất thương tâm, thường gặp vào dịp hè hoặc nghỉ Tết. Đặc biệt, tai nạn xảy ra nhiều hơn trong giai đoạn nghỉ học vì dịch Covid-19.

Do bản tính con trẻ rất thích khám phá, đặc biệt là ở những nơi có nước nên người lớn cần lưu ý không để trẻ một mình. Các xô, chậu nước trong nhà cần có nắp đậy hoặc không chứa nước nếu đã dùng xong.

Trong trường hợp phát hiện trẻ bị chìm trong nước, người lớn cần cố gắng bình tĩnh thực hiện các thao tác cấp cứu ban đầu. Sau khi vớt bé ra thì đặt trẻ trên mặt phẳng cứng, dùng khăn lau và ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt sau đó có thể hà hơi thổi ngạt hoặc ấn tim ngoài lồng ngực.

Tránh xốc, vác nạn nhân vì có thể gây ra những thương tổn thứ phát. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp, giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

Thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

Các bác sĩ thông tin thêm, một người đã hít phải nước thì có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như: Khó thở, đau ngực hoặc ho; thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi… những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường chúng có thể khó chịu. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó các bác sĩ lưu ý, nhiều người có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Hơn nữa, khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại. Tránh hơ lửa nạn nhân, hành động này không giúp được gì, còn làm mất thời gian cấp cứu và gây bỏng.

Minh Hoa (t/h)

Khánh Hòa: Cứu sống bệnh nhân bị tổn thương phức tạp ở nhiều tạng

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:14
Chiều 23/11, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhân bị tổn thương nặng, phức tạp ở nhiều tạng.

Kỳ tích cứu sống 2 bé sơ sinh có tạng “chạy ngược” lên lồng ngực

Thứ 5, 11/11/2021 | 11:28
Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai gây mê hồi sức, phẫu thuật nội soi điều trị 2 bé sơ sinh có tạng “chạy ngược” lên lồng ngực.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Thứ 2, 01/11/2021 | 11:27
Một nữ bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch chủ ngực - thực quản nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.

Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Thứ 4, 27/10/2021 | 12:36
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.