Cầu vượt thép ngã tư 550 được khởi công từ tháng 1/2022, với tổng mức đầu tư hơn 140 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC làm chủ đầu tư. Hiện công trình đã hoàn thành từ cuối tháng 10.
Vị trí cầu được xây dựng trên đường ĐT 743, là điểm giao với đường ĐT 743B thuộc địa bàn TP Thuận An và Dĩ An.
Cầu vượt ngã tư 550 được thiết kế dài 203m, rộng 16m với 4 làn xe. Tuổi thọ cầu vượt thép thiết kế khoảng 100 năm.
Cây cầu được xây dựng với kết cấu thép liên tục, có 5 nhịp dầm, khoảng cách tối đa dài 40m, tương ứng với 4 trụ cầu. Đây là cây cầu vượt có kết cấu dầm thép đầu tiên tại Bình Dương. Trong những năm qua, Hà Nội và TP.HCM đã lựa chọn xây dựng nhiều cầu vượt thép để đẩy nhanh giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông lớn.
Khi đưa vào sử dụng, cầu vượt thép này được kỳ vọng sẽ giải bài toàn ùn tắc giao thông trên hai tuyến đường ĐT 743 và ĐT 743B, điểm nóng giáp ranh các tỉnh Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai.
Ghi nhận ngày 9/12, sau gần 1 năm thi công toàn bộ công trình đã hoàn thiện, sẵn sàng thông xe. Phần mặt cầu đã trải nhựa, kẻ vạch, hệ thống đèn cao áp hai bên đã được lắp đặt.
Dải phân cách giữa cầu và lan can hai bên đã được sơn, lắp đặt. Hệ thống thoát nước phần giữa cầu những nắp chắn rác được hàn cố định.
Cầu vượt được thiết kế vận tốc 60km/h. Xe máy, xe ba gác, người đi bộ không được lưu thông lên cầu. Hiện cầu vẫn rào chắn hai bên, các phương tiện chưa được lưu thông.
Phía dưới gầm cầu đã được trồng cỏ xanh tốt. Anh Hồ Chí Hiếu, nhân viên chăm sóc cây xanh cho biết cỏ gầm cầu đã được trồng thời điểm 1,5 tháng trước khi các hạng mục cầu hoàn thành.
Ngã tư 550, một trong những ngã tư có mật độ phương tiện di chuyển dày đặc, tuyến đường trọng điểm kết nối 3 tỉnh Đông Nam bộ. Hai tuyến đường ĐT 743 và ĐT 743B đã được nâng cấp, mở rộng toàn tuyến. Trong đó tuyến huyết mạch ĐT 743 có lưu lượng phương tiện rất đông, nhất là container chở hàng hoá ra vào các khu công nghiệp lớn.
Trong thời gian thi công, các phương tiện bị hạn chế giao thông nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ kéo dài ở cả hai hướng.
Xe container, xe tải xếp thành hàng dài chờ lưu thông qua ngã tư 550 ở nhiều thời điểm trong ngày bên cây cầu mới. Trước đó, dự kiến cầu sẽ được thông xe đầu tháng 11 nhưng hiện tại vẫn đang “đứng hình”, chưa được đưa vào sử dụng.
Khi đưa vào hoạt động thời gian tới, cầu vượt thép ngã tư 550 sẽ đảm bảo tính kết nối, an toàn cho người tham gia giao thông, hạn chế ùn tắc xe cộ tồn tại nhiều năm qua ở khu vực này.
Hồng Lam