Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa

Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 03/12/2020 | 19:42
0
Trong tiết trời lạnh giá cuối năm, hoa mai anh đào Sapa nở rộ, sắc hồng nổi bật giữa màu xanh của đồi chè và màu sương mù bảng lảng lẫn khuất giữa núi rừng...

Vài năm trở lại đây, đồi chè Ô Long nằm trên đoạn đường đi lên đèo Ô Quý Hồ (Sapa, Lào Cai) trở thành một trong những địa điểm du lịch rất hot đối với du khách khi đến thị trấn vùng cao này. Đặc biệt, vào khoảng tháng 11 và 12 hàng năm, những cây mai anh đào nở rộ, khoe sắc trên đồi chè, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Vào thời gian này, giới nhiếp ảnh nói riêng và du khách nói chung đến Sapa nhiều hơn.

Từ thị xã Sapa, du khách di chuyển theo hướng quốc lộ 4D (đường đi Thác Bạc, đèo Ô Quý Hồ) để đến đồi chè Ô Long. Sau khoảng 7km tới điểm trường mầm non Ô Quý Hồ, bạn hỏi đường rồi đi thêm 500m theo đường nhỏ là tới khu vực đồi chè.

Bộ ảnh sau đây được thực hiện bởi tác giả Nguyễn Minh Kế (Hà Nội) vào những ngày cuối tháng 11/2020.

Hoa nở đẹp nơi tiên cảnh

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa

Khác với mai anh đào ở  Đà Lạt, Kon Tum..., nét đặc trưng của mai anh đào Sapa là chúng được trồng trên đồi, xen kẽ và dọc theo lối đi giữa các luống chè Ô Long. Mỗi mùa hoa nở, nhìn từ trên cao, trông chúng như những chiếc ô tròn màu hồng rất xinh đẹp.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 2).

Vào sáng sớm, khi chưa nhiều người chịu chui khỏi chăn ấm để lên đây, nhiếp ảnh gia Huyền Vũ (ảnh) thoả sức hoà mình với thiên nhiên thanh bình tràn ngập sắc hoa. Chị Huyền Vũ cho biết: Có hai thời điểm dễ chụp được những bức ảnh tuyệt vời nhất ở đây là lúc sáng sớm và hoàng hôn.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 3).

Nếu thời tiết thuận lợi, khi bình minh lên, ánh nắng rọi vào những tán hoa sẽ làm từng cách hoa màu hồng phấn "bong lên" rực rỡ trong nắng.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 4).

Một nữ du khách đi dạo dưới tán mai anh đào và rất hạnh phúc khi lần đầu đặt chân đến chốn "tiên cảnh" này.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 5).

Mai anh đào là loài cây thân gỗ, thường rụng hết lá vào khoảng tháng 10 hàng năm, chỉ còn lại những cành khẳng khiu. Giữa thời tiết khắc nghiệt, rét mướt của vùng cao Tây Bắc tháng 11, 12, hoa bắt đầu nở tưng bừng, phủ kín khắp cành, nhánh mơn mởn lá non màu hồng cam, mang đến vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 6).

Hoa cánh mỏng mong manh vẫn khoe sắc trong gió lạnh se sắt vùng cao.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 7).

Điều đặc biệt, mai anh đào chỉ nở rộ trong một thời gian ngắn khoảng 2-3 tuần, sau đó hoa sẽ rụng và lá mọc lên xanh mướt lẫn vào màu xanh của lá chè. Do đó, khi hoa bắt đầu nở, rất nhiều nhiếp ảnh gia và người yêu hoa cố gắng đặt chân đến đây để chiêm ngưỡng và sáng tác.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 8).

Thời điểm rộ nhất của loài hoa này là cuối tháng 11 đầu tháng 12 hàng năm.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 9).

Ngồi ở đây ngắm hoàng hôn về trên đồi chè Ô Long, trên những tán mai anh đào cũng rất tuyệt vời.

Chia sẻ với PV tạp chí Người Đưa Tin pháp luật, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Kế cho biết, năm nào anh cũng tới đây để chụp những bức ảnh đồi chè và hoa mai anh đào. Bởi đã từ lâu, anh mê mẩn vẻ đẹp loài hoa như sơn nữ vùng cao này. Những bức ảnh nói trên được anh "phó nháy" trẻ tuổi chụp bằng dòng máy ảnh Olympus của Nhật Bản và hai phiên bản ống kính Laowa "thần thánh": Laowa 7.5mm f/2 và Laowa 50mm f/2.8 2x Macro, là những ống kính chất lượng cao mà dân nhiếp ảnh vẫn gọi là có chức năng "xoá phông mù mịt".

"Mấy năm trước chưa có nhiều du khách biết đến đồi chè này, chỉ có anh em nhiếp ảnh đến rồi rỉ tai nhau, cảnh sắc khi ấy thanh bình và chưa bị xáo trộn nhiều như 1-2 năm gần đây", anh Kế nói.

Vì sao đồi chè Ô Long bất ngờ đóng cửa?

Được biết, những cây mai anh đào tuyệt đẹp này hiện nằm trong khuôn viên một nông trường chè tư nhân do công ty TNHH MTV Lợi Sơn Điền đầu tư, quản lý. Công ty này không mở cửa cho khách vào tham quan, cũng không bán vé thu tiền nên việc tham quan ngắm hoa bị hạn chế.

Trước đây, khi chỉ có một số ít nhiếp ảnh gia đề xuất vào chụp ảnh, họ thực hiện đúng theo phương châm của người cầm máy: "Không lấy gì của núi rừng ngoài những tấm ảnh/ Không để lại thứ gì ngoài những dấu chân" nên công ty Lợi Sơn Điền luôn tạo điều kiện hỗ trợ.

Vào khoảng đầu tháng 11 năm nay, theo chia sẻ của chị Hiệp Đình Yến - một nhiếp ảnh gia, người quản trị du lịch - khi hoa mai anh đào bắt đầu nở rộ, công ty Lợi Sơn Điền mở cửa cho khách vào tham quan chụp ảnh miễn phí trên đồi chè Ô Long. Tuy nhiên sau đó vài ngày họ bất ngờ thông báo đóng cửa khiến hiệp hội Du lịch Sapa phải lên tiếng đề nghị hỗ trợ để kích cầu du lịch Sapa sau những ngày "tê liệt" vì Covid-19.

Ngày 26/11, trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, chị Hoàng Thị Thơ - Quản lý đồi chè Ô Long của công ty Lợi Sơn Điền - cho hay, trước đây công ty luôn tạo điều kiện cho du khách vào tham quan chụp ảnh nhưng rất tiếc có một bộ phận du khách thiếu ý thức đã bẻ hoa vặt cành, xả rác lên đồi chè khiến công nhân phải mất công dọn dẹp, làm ảnh hưởng đến năng suất lao động nên buộc lòng họ phải đóng cửa.

Tin nhanh - Ngắm mai anh đào khoe sắc trên đồi chè Sapa vừa bị đóng cửa (Hình 10).

Thông báo mở cửa đồi chè Ô Long (Sapa) của công ty Lợi Sơn Điển hôm 26/11

"Tuy nhiên hiệp hội Du lịch Sapa, chính quyền địa phương mới đây vận động công ty có trách nhiệm đối với kích cầu du lịch của địa phương nên chúng tôi quyết định mở cửa trở lại từ ngày 27/11 cho đến khi hết hoa", chị Thơ nói.

Vào ngày 28 và 29/11, khi PV Người Đưa Tin có mặt tại đồi chè này thì cảnh tượng đúng như người quản lý của công ty Lợi Sơn Điền nói. Vào sáng sớm, cảnh sắc đồi chè và vườn hoa hết sức đẹp đẽ lãng mạn như những gì chùm ảnh phía trên đã lột tả. Song kể từ 7h30 sáng, khi công ty mở cửa cho khách du lịch vào thì lập tức, hàng loạt người chen chân lên đồi, cười nói, vặt canh bẻ hoa để tạo dáng chụp ảnh. Chúng tôi chứng kiến, họ vô tư vứt vỏ lon vỏ bánh kẹo trên đồi. Thậm chí có bạn mẫu áo dài đang chụp thì bị gãy gót giầy, cũng lập tức vứt lại đôi giày cạnh gốc cây mai anh đào.

Kết qua là, trong thông báo mới nhất gửi đến du khách, công ty Lợi Sơn Điền đã một lần nữa phải quyết định đóng cửa sau ngày thứ 5 (03/12) để dọn dẹp, phục hồi kinh doanh sản xuất chè Ô Long.

Nội dung: Minh Minh

Ảnh: Nguyễn Minh Kế

Mai anh đào rực rỡ "hút hồn" du khách giữa đất trời Sa Pa

Thứ 5, 19/12/2019 | 10:17
Là một điểm hẹn du lịch vùng cao Tây Bắc, Sa Pa nổi tiếng với những cảnh quan "hút khách", ngày càng được chăm chút, mở rộng. Ngay cả trong những ngày đông giá rét, trái ngược với khung cảnh ảm đạm thường thấy, Sa Pa lại sáng bừng sức sống với những bông mai anh đào nở rộ, làm mê đắm lòng khách du lịch thập phương.

Mai anh đào "nhuộm" hồng Đà Lạt, nhiều du khách tiếc ngẩn ngơ

Thứ 5, 21/02/2019 | 20:00
Những ngày này, mai anh đào tại TP.Đà Lạt đã "nhuộm" hồng nhiều góc phố mù sương. Sắc lạnh thi vị được tô điểm thêm màu hồng mơn mởn của mai anh đào như muốn níu chân du khách đến với thành phố ngàn thông.

[Chùm ảnh] Đào rừng Tây Bắc, mai vàng Bình Định hòa cùng sắc xuân Thủ Đô

Chủ nhật, 04/02/2018 | 19:45
Trên nhiều tuyến phố và chợ hoa tại Hà Nội, không khí tết đang ngập tràn khắp nơi. Cùng khoe sắc với các loại cây cảnh truyền thống thì đào rừng mang nét hoang dại của núi rừng Tây Bắc và mai vàng ấm áp của miền Nam. Tất cả tạo nên vẻ đẹp ngỡ ngàng, lạ lẫm.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.