Ngâm mình nước suối lạnh, mật phục bắt bác sĩ ngoại quốc buôn ma túy

Ngâm mình nước suối lạnh, mật phục bắt bác sĩ ngoại quốc buôn ma túy

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 27/10/2020 | 18:30
0
Bác sĩ Tu Lỳ cầm đầu đường dây ma túy từ Lào sang Việt Nam tiêu thụ. Các trinh sát phải nằm dầm mưa, ngâm mình trong nước suối lạnh để mật phục bắt giữ đối tượng.

Bác sĩ buôn ma túy

Ngày 27/10, phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Tu Lỳ (33 tuổi), trú tại bản Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào theo quy định của pháp luật. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Tu Lỳ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo kết quả điều tra, vào đầu tháng 9/2020, các trinh sát phát hiện một đối tượng người Lào có nhiều dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng này cùng đồng bọn buôn bán số lượng ma túy lớn. Để qua mắt lực lượng chức năng đi đâu đối tượng cũng giới thiệu mình bác sĩ từ Lào sang Việt Nam để tập huấn. Các trinh sát nhận định đây là một đường dây buôn bán ma túy phức tạp. Đối tượng từng là du học sinh, sang Hà Tĩnh tập huấn nên rất thông thạo đường đi lối lại tại Nghệ An. Để triệt phá đường dây này, Công an tỉnh Nghệ An đề xuất xác lập Chuyên án 459T.

An ninh - Hình sự - Ngâm mình nước suối lạnh, mật phục bắt bác sĩ ngoại quốc buôn ma túy

Đối tượng Tu Lỳ tại CQĐT. 

Theo các trinh sát trong ban chuyên án, để xác minh được mối quan hệ của đối tượng, công an phải cải trang thành những người buôn trâu bò, buôn muối, buôn gỗ để lần tìm manh mối về đối tượng. Tuy nhiên, quá trình sang nước Lào, các trinh sát cũng gặp muôn vàn khó khăn bởi bất đồng ngôn ngữ và không thông thạo địa hình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát trong ban chuyên án cũng xác minh được kẻ cầm đầu đường dây này là Tu Lỳ. Đối tượng này có mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Nhưng Lỳ tạo được vỏ bọc hết sức “an toàn”, ở địa phương Lỳ được mọi người kính trọng và tin tưởng. Người dân địa phương không ai nghĩ Lỳ lại dính vào ma túy.

Phương thức thủ đoạn của đối tượng hết sức tinh vi và xảo quyệt. Tu Lỳ sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả khi bị cảnh sát bao vây.  Vì an toàn tính mạng cho các trinh sát, Ban chuyên án đã lên kế hoạch hết sức kỹ lượng, theo dõi mọi hoạt động của đối tượng.

Sa lưới cùng 5 kg ma túy đá

Đến ngày 23/10, Ban chuyên án nhận được thông tin hết sức quan trọng là đối tượng Tu Lỳ đang chuẩn bị một lượng hàng lớn để mang sang Việt Nam giao dịch. Nhận định thời cơ đã đến, lãnh đạo ban chuyên án chỉ đạo phá án. Tuy nhiên, ban chuyên án phải lên kế hoạch tỉ mỉ để đảm bảo các yếu tố bí mật, bất ngờ, đặc biệt yếu tố đảm bảo an toàn cho anh em đánh án và người dân phải được đặt lên trên hết. Biết đối tượng sẽ vận chuyển số ma túy lớn đến xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An ban chuyên án dã kết hợp công an địa phương để vây bắt đối tượng.

Ngay sau đó, kế hoạch chia làm 5 tổ công tác truy bắt đối tượng. Đến khoảng 16h ngày 25/10, theo nguồn tin mật, ban chuyên án nhận được thông tin nhóm của Tu Lỳ di chuyển bằng đường rừng từ Lào vào Việt Nam. Các trinh sát bám mọi hoạt động của bọn chúng. 20 trinh sát vượt suối, lũ, dầm mưa đi theo nhóm đối tượng Tu Lỳ. Thậm chí, ngâm trong nước lạnh xuyên đêm để mật phúc bắt giũ Tu Lỳ. “Vì bọn chúng rất cảnh giác chỉ cần một sơ hở nhỏ là mất dấu vết. Các chiến sỹ phải dầm mưa, băng rừng để theo dõi. Thậm chí một số anh em phải đứng dầm mình trong nước suối lạnh cóng để mật phục. Nhưng với quyết tâm truy bắt nhóm đối tượng đến cùng, các tổ công tác vẫn bám sát vị trí để chờ thời cơ phá án”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm  về ma túy cho biết.

An ninh - Hình sự - Ngâm mình nước suối lạnh, mật phục bắt bác sĩ ngoại quốc buôn ma túy (Hình 2).

Tang vật vụ án. 

Đến khoảng 19h ngày 25/10, khi nhóm đối tượng di chuyển đến cầu tràn hướng về bản Vều 1, xã Phúc Sơn ban chuyên án nổ tiếng súng bắn chỉ thiên nổ vang trời để thị uy bọn chúng. Dù bị vây bắt bất ngờ nhưng đối tượng vẫn chống trả quyết liệt đến cùng. Để tránh đồng bọn hỗ trợ để đối tượng ôm hàng thoát thân, Ban chuyên án nhanh chóng vây bắt Tu Lỳ đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 5kg ma túy đá, 1 điện thoại di động. Có hai đối tượng đi cùng Lỳ lợi dụng sơ hở đã nhanh chân bỏ trốn.

Hiện, Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng, phối hợp với các lực lượng để truy bắt các đối tượng còn lại.

                                                                            

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán 1kg ma túy đá và 10.000 viên hồng phiến

Chủ nhật, 18/10/2020 | 13:39
Lực lượng chức năng ở Nghệ An mới đây đã triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn, bắt hai đối tượng, vận chuyển trái phép chất ma túy từ địa bàn đưa ra

Lời khai của đối tượng sát hại bạn gái dã man sau khi dùng ma túy

Thứ 4, 14/10/2020 | 16:06
Công an tỉnh Quảng Nam đang làm rõ lời khai của đối tượng sát hại bạn gái rồi giấu xác trong căn nhà bị bỏ không xảy ra trên địa bàn.

Bắt con nghiện sản xuất số lượng lớn dụng cụ "chơi" ma túy đá

Thứ 6, 09/10/2020 | 15:52
Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ đối tượng sản xuất dụng cụ để "phê" ma túy đá xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).