Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 4, 09/11/2022 | 15:00
0
Mùa nào ở Hà Giang cũng đẹp nhưng nếu đẹp nhất chỉ trong tháng 10, 11 và 12, khi hoa tam giác mạch hay những cánh đồng cải khoe sắc.
Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm

Hà Giang là tỉnh địa đầu của Tổ quốc, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp Trung Quốc - vốn được biết đến là những cung đường quanh co, cheo leo sông núi đầy thách thức.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 2).

Hà Giang đã trở thành địa điểm du lịch tất cả các mùa nào trong năm. Tuy nhiên, du khách thường đến Hà Giang vào mùa thu lúa chín vàng tháng 9. Thời gian đẹp nhất ở Hà Giang là tháng 10, 11 và 12, khi hoa tam giác mạch hay những cánh đồng cải khoe sắc. Còn mùa xuân, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng khiến bạn như đang bồng bềnh trên mây.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 3).

Dốc Thẩm Mã là con đường đèo uốn lượn nằm trên Quốc lộ 4C chạy từ mảnh đất này đến huyện Mèo Vạc. Dốc Thẩm Mã là một đoạn đèo có 9 khúc uốn lượn cực kì nổi tiếng ở đây, đây là một cung đường quen thuộc cho những người trẻ yêu thích khám phá, thích chinh phục sự mạo hiểm và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ khi đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 4).

Dốc Thẩm Mã được hiểu theo nghĩa đen là con dốc dùng để thẩm định sức ngựa. Tương truyền rằng, xưa kia chính tại con dốc này người ta cho ngựa thồ hàng từ dưới chân dốc lên, con ngựa nào mà lên đến đỉnh dốc vẫn còn khỏe là con ngựa tốt thì sẽ được người dân giữ lại nuôi. Những con ngựa nào đi hết dốc mà yếu, thở không ra hơi thì đã có chảo thắng cố nơi những phiên chợ vùng cao đợi sẵn.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 5).

Con dốc nổi tiếng này đưa du khách khi đến với hành trình đến được với cửa ngõ đầu tiên trên mảnh đất Đồng Văn- xã Phố Cáo cũng là một địa danh du lịch nổi tiếng trên khu vực Cao Nguyên Đá.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 6).

Cách Tp.Hà Giang chừng 40 km có cổng trời Quản Bạ là điểm check-in nổi tiếng, nhưng nếu đi vào mùa đông, có khả năng gặp mây mù. Nếu trời quang, bạn có thể chụp ảnh, ngắm đồng ruộng bên dưới.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 7).

Cạnh cổng trời không xa là Núi Đôi Cô Tiên, địa điểm thu hút du khách mỗi khi đặt chân đến Quản Bạ.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 8).

Một địa điểm nổi tiếng ở Đồng Văn Dinh Vua Mèo với khuôn viên khu di tích rộng gần 3 ha nằm trong thung lũng xã Sà Phìn.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 9).

Dinh Vua Mèo được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, mô phỏng theo kiến trúc Trung Quốc (đời Mãn Thanh) với những đường cong, nét lượn, trạm trổ tinh xảo. Vé vào cửa 20.000 đồng/lượt.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 10).

Cao nguyên đá Đồng Văn là cao nguyên địa chất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên nhiều nước thế giới. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây núi non trùng điệp, cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 11).

Cao nguyên đá Đồng Văn (hay sơn nguyên Đồng Văn) là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Ngày 3 tháng 10 năm 2010, hồ sơ "Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn" đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (GGN) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Vào thời điểm đó, đây hiện là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 12).

Cột cờ Lũng Cú là một cột cờ quốc gia nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống đất có 2 ao nước hai bên núi quanh năm không bao giờ cạn nước được gọi là mắt rồng, là nguồn nước cho người dân tộc hai bản sử dụng.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 13).

Tọa lạc trên Quốc lộ 4C, xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang – đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam. Đây cũng là một cung đường cheo leo và hiểm trở nhưng vô cùng nổi tiếng lại Hà Giang.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 14).

Mã Pí Lèng đóng vai trò là cung đường chính nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Đến du lịch đèo Mã Pí Lèng, các bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng một khung cảnh thiên nhiên núi non hùng vỹ tuyệt đẹp. 

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 15).

Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Nho Quế là một trong những con sông đẹp nhất miền hoa đá Hà Giang. Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Nho Quế như sợi chỉ xanh lung linh bắc xuống từ trời, ẩn hiện giữa núi rừng đại ngàn Đông Bắc.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 16).

Nằm dưới chân những ngọn núi tai mèo hiểm trở của Hà Giang, dòng sông Nho Quế quanh năm êm đềm chảy giữa những vách đá, tạo thành một đường biên giới màu xanh biếc giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 17).

Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực này là Di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam, sông Nho Quế được vinh danh là một trong những Thung lũng Kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Văn hoá - Ngắm sông, núi Hà Giang hùng vĩ mùa đẹp nhất trong năm (Hình 18).

Trong suốt 192km chiều dài, sông Nho Quế đã “gửi mình” 46km tại Việt Nam. Đến Việt Nam, sông Nho Quế chạy qua những nhiều lớp đá tai mèo lởm chởm như bãi chông tua tủa có thể chọc thủng bầu trời.

Hiện trạng 4 "dòng sông chết" mà Bí thư Hà Nội muốn hồi sinh

Thứ 3, 08/11/2022 | 06:45
Các sông Tô Lịch, sông Tích, sông Nhuệ và sông Đáy ở Hà Nội với mức độ ô nhiễm cao được Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng kỳ vọng hồi sinh để tăng khả năng thoát nước.

Mê mẩn mùa hoa tam giác mạch Hà Giang

Thứ 2, 07/11/2022 | 09:50
Cứ độ cuối Thu, chớm Đông, hoa tam giác mạch lại nở rộ tại các thung lũng, sườn đồi, con đèo ở Hà Giang.

Ngổn ngang 2 dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội "thất hứa" tiến độ

Chủ nhật, 06/11/2022 | 08:00
2 dự án cầu vượt trọng điểm của Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Cùng tác giả

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.