Ngân hàng

Ngân hàng "nóng ruột" cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo dịp cận Tết

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 08/01/2020 | 16:03
0
Thời điểm cận Tết luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đồng thời, cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Bà Trần Thị Thu Vân, giám đốc một doanh nghiệp tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: "Mới đây, tôi có nhận được khuyến cáo của ngân hàng Vietcombank về nhận diện một số thủ đoạn lừa đảo và lấy cắp thông tin khi giao dịch vào dịp cuối năm.

Đây cũng là thời điểm mà doanh nghiệp đang có nhiều giao dịch như giao nhận - chuyển tiền nên rất cần cảnh giác. Nếu có vấn đề gì thì rất căng, vì còn liên quan đến lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết”.

Tương tự, ông Trương Trung Thành, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM cũng nhận được cảnh báo của một ngân hàng: “Tôi đang sử dụng dịch vụ của Techcombank và mới nhận được cảnh báo về các loại tội phạm về ngân hàng dịp cận Tết. Chính vì vậy, tôi sẽ cảnh giác hơn với các hoạt động của mình khi giao dịch, đặc biệt là mua bán trực tuyến”.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng 'nóng ruột' cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo dịp cận Tết

Cảnh báo từ ngân hàng Techcombank gửi khách hàng thời điểm cận tết về lừa đảo giao dịch điện tử

Theo các ngân hàng, các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng vẫn là chiêu thức phổ biến.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin.

Khi khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng 'nóng ruột' cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo dịp cận Tết (Hình 2).

Một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng tỷ đồng vừa bị bắt.

Hoặc các đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. 

Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp.

Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Bên cạnh chiêu thức cũ trên thì còn có các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền.

Theo đó, đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Bà Lương Thị Thảo, Giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở quận 3, TP.HCM cho biết: Hiện nay, ngoài tấn công vào các loại thanh toán điện tử (thông quan các ví) thì một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến.

Khi đó, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử, rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận. Do đó, khách hàng, người dân cần phải hết sức cảnh giác và đề phòng”.

Triệt phá đường dây giả danh nhân viên ngân hàng, CSGT để lừa đảo người dân

Thứ 3, 24/12/2019 | 12:59
24 đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng hoặc người có chức vụ của nhà mạng, CSGT gọi điện lừa đảo vửa bị Công an Hà Tĩnh khởi tố và bắt giữ.

Báo động giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:00
Thời gian vừa qua, số lượng các vụ lừa đảo của các đối tượng tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua tài khoản điện tử gia tăng đột biến, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng và xã hội. Điều đáng nói là một số không nhỏ người bán hàng trên mạng đang vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này, do thường xuyên đăng tải các giao dịch lên trên trang cá nhân của mình.

Khởi tố, bắt giam đối tượng giả nhân viên ngân hàng lừa đảo

Thứ 3, 20/08/2019 | 17:15
Thông qua mạng xã hội, Chường giả danh nhân viên ngân hàng để tư vấn vay vốn, mở thẻ cho khách hàng có nhu cầu. Chường yêu cầu khách nộp lệ phí từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng vào tài khoản rồi chiếm đoạt.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính "nhắc nhở" công ty chứng khoán sau sự cố VNDIRECT

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết sáng ngày 29/3, VNDIRECT đã hoàn thiện cơ bản 4 bước để đi vào hoạt động trở lại.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.