Ngân hàng số nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Ngân hàng số nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Thứ 3, 14/09/2021 | 07:55
Mô hình ngân hàng số đang mở rộng trên toàn cầu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã nổi lên như một cái nôi cho sự phát triển của các ngân hàng số.

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (Trung Quốc) đã cấp 8 giấy phép mở ngân hàng ảo trong năm 2019. Cơ quan tiền tệ Singapore đã cấp phép hoạt động cho 4 ngân hàng số năm 2020.

Trường hợp của Malaysia có thể giúp hình dung rõ hơn về vai trò của ngân hàng số trong việc thúc đẩy hòa nhập tài chính.

Bắt kịp xu hướng này, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã ban hành khung cấp phép cho các ngân hàng số trong năm 2020, khởi động hệ thống ngân hàng số ở Malaysia.

BNM đã nhận được 29 đơn đăng ký và sẽ cấp năm giấy phép ngân hàng số vào Q1/2020. Đối tượng xin cấp phép khá đa dạng, bao gồm ngân hàng, công ty công nghệ, công ty Fintech, tập đoàn công nghiệp, hợp tác xã và thậm chí cả chính quyền tiểu bang.

Các giấy phép này sẽ thúc đẩy sự phổ biến của các công nghệ ngân hàng đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hòa nhập tài chính ở Malaysia bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhóm nhân khẩu học chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ dịch vụ ngân hàng, nâng cao phúc lợi tài chính của cá nhân và doanh nghiệp, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tài chính.

Ưu điểm của ngân hàng số

Ngân hàng số (digital banking) khác với hình thức Internet banking mà các ngân hàng truyền thống cung cấp.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa ngân hàng số và ngân hàng truyền thống là ngân hàng số không có bất kỳ chi nhánh nào (ngoại trừ một trụ sở chính đã đăng ký).

Ngân hàng số là sự dịch chuyển các hoạt động của ngân hàng truyền thống vốn chỉ được thực hiện thông qua các chi nhánh sang các dịch vụ được cung cấp nhờ vào kết nối Internet. Nhờ có ngân hàng số, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến chi nhánh. Do đó, với ngân hàng số, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong giao dịch của mình.

Malaysia chậm hơn so với các nước láng giềng trong việc giới thiệu mô hình ngân hàng số. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) vào lĩnh vực này.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng số nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM). Ảnh: Bloomberg

Sáng kiến nâng cao quy chế quản lý của BNM nhằm tạo điều kiện phát triển và áp dụng các giải pháp Fintech, bằng cách giới thiệu khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát (cơ chế sandbox) vào năm 2016, đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngân hàng số ở quốc gia này.

Nó mang lại cho các công ty Fintech sự linh hoạt trong quy định để thử nghiệm các giải pháp khách hàng dựa trên công nghệ.

Cơ chế sandbox giống như một chất xúc tác cho những đổi mới công nghệ trong dịch vụ tài chính sẽ góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của ngành tài chính Malaysia.

Việc tham gia vào cơ chế sandbox đã giúp các công ty Fintech huy động vốn. Ví dụ, MoneyMatch – một trong những đơn vị đã tham gia cơ chế sandbox của BNM – đã huy động thành công 18,5 triệu Ringgit Malaysia (4,4 triệu USD).

Năm 2016, BNM đã thành lập một nhóm chuyên trách về xây dựng và nâng cao các chính sách quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng Fintech ở Malaysia.

Khi các biện pháp hạn chế đi lại nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19 ở Malaysia được áp dụng, đã có thêm ba triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile banking vào năm 2020, và đẩy việc sử dụng và áp dụng ví điện tử lên một tầm cao mới.

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng. Bằng chứng là đã có hơn 400.000 doanh nghiệp mới đăng ký dịch vụ thanh toán bằng mã QR, tăng 164% so với năm trước.

Vốn huy động được trên các nền tảng huy động vốn cộng đồng dựa trên vốn chủ sở hữu cũng tăng hơn 457% lên 127,7 triệu Ringgit Malaysia (30,4 triệu USD).

BNM cũng đã ban hành một dự thảo khung quản lý được đơn giản hóa cho các ngân hàng số. Động thái này nhằm mục đích giảm gánh nặng pháp lý cho những đơn vị mới tham gia với tiềm lực mạnh mẽ có thể đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Malaysia, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn và ổn định của hệ thống tài chính.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng số nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Hình 2).

Đại diện của Deloitte Malaysia cho rằng ngân hàng số là ngân hàng của tương lai với sự linh hoạt để áp dụng các mô hình kinh doanh đang phát triển và đặt khách hàng vào trung tâm của mọi chiến lược. Ảnh: MCI

Các đặc điểm chính của khung quản lý được đơn giản hóa bao gồm các yêu cầu về an toàn vốn được đơn giản hóa để tính toán các thành phần rủi ro tín dụng và thị trường đối với các tài sản có trọng số rủi ro và các yêu cầu về thanh khoản được tăng cường.

Các ngân hàng số được yêu cầu tuân thủ tất cả các quy định áp dụng cho các ngân hàng truyền thống. Ngoài ra, BNM còn cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và hữu ích để thu hút những đơn vị mới tham gia vào ngành.

Đối tượng hưởng lợi từ ngân hàng số

Việc Malaysia thúc đẩy ngân hàng số sẽ giúp cung cấp các dịch vụ tài chính hiệu quả về chi phí cho khách hàng bán lẻ và cộng đồng doanh nghiệp chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ.

Ngân hàng số có chi phí vận hành rẻ hơn 90% so với ngân hàng truyền thống vì ngân hàng số không có các chi nhánh và chi phí lao động thấp hơn. Điều này có nghĩa là họ có thể dễ dàng cung cấp các dịch vụ tài chính với chi phí thấp cho các nhóm thu nhập thấp hơn.

Các công ty khởi nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp 50% GDP Malaysia và tạo công ăn việc làm cho một nửa dân số trong độ tuổi lao động, sẽ là một trong những đơn vị hưởng lợi lớn nhất từ ngân hàng số.

Bên cạnh việc cung cấp các khoản vay dễ tiếp cận hơn đáng kể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngân hàng số - trái ngược với các ngân hàng truyền thống hiện tại - sẽ chọn cách tiếp cận lấy người vay làm trung tâm trong các hoạt động ngân hàng.

Các ngân hàng số sẽ cung cấp các giải pháp khách hàng phù hợp, phê duyệt và giải ngân vốn nhanh chóng, đơn giản hóa việc quản lý cho vay và định giá cạnh tranh.

Các ngân hàng số sẽ giúp các ngân hàng truyền thống chuyển đổi hoạt động dịch vụ ngân hàng của họ bằng cách thúc đẩy họ chăm sóc các nhóm đối tượng chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng ở Malaysia.

Người tiêu dùng cũng háo hức sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Theo nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Visa năm 2021, hơn 74% người Malaysia biết đến ngân hàng số, và 66% quan tâm đến việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng số.

Ngân hàng số sẽ cải thiện phúc lợi tài chính của cá nhân và doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng bền vững - bao gồm khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính - và thúc đẩy việc sử dụng có trách nhiệm các giải pháp tài chính phù hợp cho các nhóm dân cư chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, ví dụ như các cá nhân có thu nhập thấp, những người trẻ tuổi, các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Ngân hàng số sẽ hoạt động như một chất xúc tác để đạt được sự hòa nhập tài chính nhiều hơn ở Malaysia.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng số nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Hình 3).

Với ngân hàng số, khách hàng không cần phải đến chi nhánh và có quyền chủ động hoàn toàn về thời gian thực hiện giao dịch. Ảnh: RinggitPlus

Còn quá sớm để đánh giá xem ngân hàng số sẽ định hình ngành ngân hàng của Malaysia như thế nào.

Tuy nhiên, có khả năng người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất từ quá trình số hóa tài chính, với các lựa chọn thay thế dịch vụ ngân hàng rẻ hơn và các sản phẩm và dịch vụ tài chính đổi mới đa dạng trở nên sẵn có hơn.

Minh Đức (Theo East Asia Forum)

Bức tranh kinh tế toàn cầu trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành

Thứ 5, 09/09/2021 | 07:55
Đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh trên khắp thế giới, dẫn đến một đợt suy thoái mới ở các thị trường mới nổi.

Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tươi sáng bất chấp biến thể Delta

Thứ 4, 08/09/2021 | 07:55
Bất chấp suy thoái nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, khu vực ASEAN được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.

Giải quyết vướng mắc trong việc giao dịch ngân hàng online

Chủ nhật, 05/09/2021 | 16:40
Giãn cách xã hội dài ngày, người dân gặp nhiều bất tiện trong giao dịch ngân hàng, xác nhận số dư. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo phương án hỗ trợ online thuận tiện.
Cùng tác giả

Mỹ không tin Nga rút khỏi Đảo Rắn vì thiện chí

Thứ 7, 02/07/2022 | 16:36
Đã có những suy đoán cho rằng trục Odessa có thể trở thành mặt trận tiếp theo trong xung đột Nga-Ukraine sau khi giao tranh ở Donbass kết thúc.

IFC hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế carbon thấp

Thứ 5, 12/05/2022 | 13:38
Nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự COP26 tại Việt Nam, Bộ TNMT sẽ phối hợp cùng IFC tạo dựng môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực khí hậu.

“Bom hạt nhân” tài chính Nga đang gánh chịu

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:02
Kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nền kinh tế nước Nga cũng đang phải gánh chịu những hậu quả tức thì từ cuộc chiến.

Nga có thực sự “vũ khí hóa” khí đốt tự nhiên?

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:40
An ninh năng lượng của châu Âu đã trở thành tâm điểm trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine ngày một gia tăng.

Chân dung ông chủ đứng sau khoản vay triệu đô của F88 Việt Nam

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:31
Lendable - tổ chức fintech quốc tế được định giá 4 tỷ USD đã nhìn thấy tiềm năng trên thị trường tài chính Việt Nam và rót vốn triệu đô cho F88 Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp vốn thành lập công ty bằng cổ phiếu VIC

Thứ 5, 06/10/2022 | 18:46
Ông Phạm Nhật Vượng vừa giải ngân hơn 243,46 triệu cổ phiếu VIC để góp vốn vào Công ty Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI mới thành lập.

Con gái Tập đoàn Thành Công tiếp tục bán hết cổ phiếu tại Eximbank

Thứ 5, 06/10/2022 | 18:44
Nối gót nhóm Tập đoàn Thành Công, con gái Chủ tịch Tập đoàn này và thành viên HĐQT Eximbank muốn bán hết 11 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 0,899% vốn cổ phần.

VN-Index rơi tiếp 30 điểm sau phiên hồi phục, dòng tiền mất hút

Thứ 5, 06/10/2022 | 16:23
Dù hồi phục nhẹ ở phiên sáng, thị trường chứng khoán vẫn chịu lực bán tháo với gần 60 mã nằm sàn, thanh khoản chưa đủ để bứt phá lên mốc 1.100.

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng đạt kỷ lục mới, tiến sát mốc 8%/năm

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:53
Lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm trong phiên ngày 4/10 đã tăng lên 7,88%/năm, tăng gần 3% so với phiên giao dịch trước và thiết lập kỷ lục mới.

VNDirect: Lợi suất 11% hằng năm, chứng khoán vẫn hấp dẫn hơn tiết kiệm

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:33
VNDirect cho rằng lợi suất thu nhập thị trường ước tính khoảng 11% - vẫn ở mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại.
     
Nổi bật trong ngày

Lãi suất huy động chạm ngưỡng 9%/năm: Áp lực tăng lãi suất cho vay

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:24
Lãi suất huy động đã tăng khá nhiều và sẽ còn tăng tiếp cùng với thanh khoản hệ thống không dồi dào, NHNN vẫn sẽ ưu tiên ổn định tỉ giá và kiềm chế lạm phát.

Lăng kính chứng khoán: Thị trường có thể sụt giảm về 995 điểm

Thứ 4, 05/10/2022 | 07:00
VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn quan sát thị trường, hạn chế việc bắt đáy sớm, chỉ bắt đầu giải ngân khi thị trường xuất hiện nhiều phiên tích lũy.

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng với Passion Invest, Finhay, Tikop

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:48
UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này và chịu trách nhiệm đối với các rủi ro phát sinh.

Giá vàng 5/10/2022: Tiếp tục tăng trở lại

Thứ 4, 05/10/2022 | 09:59
Hiện giá vàng trong nước đang tăng nhẹ từ 50 - 100 ngàn đồng/lượng so với cuối phiên hôm qua.

Lợi nhuận ngân hàng sẽ khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao

Thứ 4, 05/10/2022 | 20:04
Động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng sẽ suy giảm khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng.