Ngân hàng Thế giới phê duyệt 200 triệu USD tài trợ bổ sung cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới phê duyệt 200 triệu USD tài trợ bổ sung cho Ukraine

Phạm Thị Thu Thanh

Phạm Thị Thu Thanh

Thứ 3, 15/03/2022 07:54

Cùng với khoản tài trợ mới nhất, Ngân hàng Thế giới đã huy động được hơn 925 triệu USD ủng hộ cho Ukraine.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã công bố khoản tài trợ bổ sung gần 200 triệu USD để hỗ trợ các dịch vụ xã hội cho những người dễ bị tổn thương tại Ukraine. Cùng với khoản tài trợ mới nhất, Ngân hàng đã huy động được hơn 925 triệu USD ủng hộ cho đất nước này. 

WB cho biết trong một tuyên bố: "Con số mới cao hơn so với 723 triệu USD được huy động cho Ukraine và người dân của họ vào tuần trước. Trong đó 350 triệu USD đã được giải ngân cho Ukraine". Đây là một phần của gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ USD mà trước đó WB thông báo sẽ chuẩn bị cho Ukraine trong những tháng tới. 

Trong một phần của những nỗ lực huy động hỗ trợ, Áo đã đóng góp 10 triệu Euro (11 triệu USD) cho Quỹ Tín thác Đa tài trợ (MDTF) do WB thành lập, Quỹ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi chuyển các nguồn tài trợ đến Ukraine. 

Chủ tịch WB David Malpass chia sẻ: “Cuộc chiến hiện tại đang dẫn đến những tổn thất nghiêm trọng về con người, tạo ra khoảng cách tài chính gây khó khăn cho những người dân Ukraine dễ bị tổn thương trong việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản”; "Sự hỗ trợ nhanh chóng này giúp thu hẹp những khoảng cách đó trong thời gian gián đoạn. Chúng tôi sẽ thực hiện các nỗ lực hỗ trợ rộng hơn cho Ukraine và khu vực". 

Các khoản vay hỗ trợ ngân sách của WB thường không hạn chế về cách thức chi tiêu, nhưng Ngân hàng cho biết khoản hỗ trợ "giải ngân nhanh" sẽ giúp chính phủ Ukraine cung cấp các dịch vụ quan trọng, trả lương nhân viên bệnh viện, tài trợ lương hưu và duy trì các chương trình xã hội.

Ông David Malpass tuyên bố: "Nhóm WB đang hành động nhanh chóng để hỗ trợ Ukraine cùng người dân nước này đối mặt với bạo lực và gián đoạn nghiêm trọng do cuộc tấn công của Nga gây ra"; "Nhóm WB sẽ sát cánh với người dân Ukraine và khu vực".

Thế giới - Ngân hàng Thế giới phê duyệt 200 triệu USD tài trợ bổ sung cho Ukraine

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass trả lời câu hỏi từ giới truyền thông trong cuộc họp báo tại Washington.DC, vào ngày 11/4/ 2019. Ảnh: China Daily.

Việc Nga triển khai can thiệp quân sự đặc biệt tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 đã dẫn đến các lệnh trừng phạt tài chính đối với Moscow, khiến nhiều công ty nước ngoài rời khỏi nước này. Theo Liên hợp quốc (LHQ), cho đến nay ít nhất 636 dân thường đã thiệt mạng và 1.125 người bị thương tại Ukraine kể từ đầu cuộc chiến. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn vì một số nơi không thể tiếp cận.

Cơ quan tị nạn LHQ ước tính khoảng 2,8 triệu người Ukraine đã sơ tán sang các nước láng giềng. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết LHQ sẽ cung cấp thêm 40 triệu USD viện trợ nhân đạo để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc xung đột.

Phạm Hà Thanh (theo AA, Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.