Kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng: Bài toán hóc búa

Kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng: Bài toán hóc búa

Thứ 5, 05/05/2022 | 12:59
0
Người đứng đầu Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh “mềm hoặc hơi mềm” (nghĩa là nền kinh tế chịu mức suy thoái vừa phải) bất chấp chính sách tiền tệ thắt chặt hơn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 4/5 đã tăng lãi suất thêm 0,5%. Đây là lần thứ 2 Fed tăng lãi suất sau khi đã tăng 0,25% hồi tháng 3 và là đợt nâng lãi suất lớn nhất kể từ tháng 5/2000, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát leo thang ở nước Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra vào cuối cuộc họp chính sách của Fed kéo dài 2 ngày.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), hội đồng gồm các quan chức FED phụ trách chính sách tiền tệ, đã thống nhất tăng lãi suất thêm 0,5% lên phạm vi mục tiêu 0,75 đến 1%.

Lạm phát ở Mỹ đang tăng với tốc độ chưa từng thấy trong 40 năm và nhiều đợt tăng lãi suất dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, phát biểu trong một cuộc họp báo, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế lạm phát. Ông cho biết, các đợt tăng lãi suất 0,5% nữa sẽ "được đưa ra bàn tại một vài cuộc họp tới", nhưng mức tăng 0,75% thì chưa được xem xét.

“Nền kinh tế Mỹ rất mạnh và có điều kiện thuận lợi để xử lý chính sách tiền tệ thắt chặt hơn”, ông Powell nói, và cho biết thêm rằng ông dự đoán nền kinh tế sẽ hạ cánh “mềm hoặc hơi mềm” (nghĩa là nền kinh tế chịu mức suy thoái vừa phải) bất chấp chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Thế giới - Kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng: Bài toán hóc búa

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Business Insider

Chứng khoán Mỹ đã bật tăng sau bình luận của ông Powell, với chỉ số S&P 500 tăng 1,7%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm khỏi mức cao trước đó.

Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng đã công bố kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD của mình để đối phó với tình trạng giá cả tăng nhanh.

Kế hoạch được vạch ra hôm 4/5 gợi ý rằng việc giảm bảng cân đối kế toán sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với việc Fed cho phép giới hạn số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng trong khi tái đầu tư phần còn lại.

Thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả 2 động thái này, nhưng vẫn không tránh khỏi biến động trong suốt năm qua.

Cổ phiếu đã lao dốc trong năm nay, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 9% và giá trái phiếu cũng giảm mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn, biến động theo chiều ngược lại, ở mức khoảng 3% hôm 4/5, mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2018.

Nguyên nhân lạm phát thêm căng thẳng

Trong một tuyên bố, FOMC cho biết, hoạt động kinh tế "giảm trong quý đầu tiên", nhưng lưu ý rằng "chi tiêu hộ gia đình và đầu tư cố định kinh doanh vẫn mạnh mẽ", và lạm phát "vẫn ở mức cao".

Bên cạnh đó, tuyên bố của FOMC nhấn mạnh rằng tác động "rất không chắc chắn" của các yếu tố bên ngoài như xung đột Nga - Ukraine, đang "tạo thêm áp lực gia tăng đối với lạm phát và có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế".

“Các đợt phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng”, điều có thể khiến lạm phát gia tăng, FOMC cho biết.

Ngân hàng Trung ương ở một số quốc gia cũng đang thắt chặt chi phí đi vay trong nỗ lực giúp giảm thiểu tác động của lạm phát đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng nước họ.

Nhưng có những lo ngại rằng, những động thái như vậy có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế và thậm chí đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái.

Giá cả đang tăng vọt vào thời điểm mà nhiều quốc gia, vốn vẫn đang quay cuồng với đại dịch, đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột quân sự ở Ukraine gây ra.

Thế giới - Kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng: Bài toán hóc búa (Hình 2).

Xung đột quân sự Nga - Ukraine có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung khí đốt, gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất ở châu Âu trong hàng thập kỷ qua. Ảnh: CNBC

Cách các quốc gia phản ứng với lạm phát

Hầu hết các nền kinh tế phương Tây đã ít nhiều giữ lãi suất của họ bằng hoặc gần bằng 0 (mức thấp chưa từng có tiền lệ) liên tục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ tài chính chưa từng có tiền lệ được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới đã khiến lạm phát tăng cao hơn và hâm nóng các cuộc thảo luận của các cơ quan chức năng về cách để làm thay đổi tình hình, ngay cả trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát và tăng thêm áp lực lên giá lương thực và nhiên liệu nói riêng.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã tăng lãi suất hôm 4/5, chỉ vài giờ trước khi Fed tuyên bố hành động.

Trong lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 8/2018, Ngân hàng Trung ương của nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á đã tăng chi phí đi vay thêm 0,4% lên thành 4,40% với hiệu lực ngay lập tức.

"Khi nhiều cơn bão ập đến cùng nhau, hành động của chúng ta ngày nay là những bước đi quan trọng để giữ vững con tàu", Thống đốc RBI Shaktikanta Das tuyên bố.

"Đáng báo động nhất, áp lực lạm phát dai dẳng và lan rộng đang trở nên gay gắt hơn mỗi ngày", ông Das cho biết.

Ông cũng lưu ý rằng tình trạng thiếu hụt dầu ăn do tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá lương thực ở Ấn Độ leo thang nhanh chóng.

Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới, bao gồm cả dầu cọ và dầu đậu nành.

Thế giới - Kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng: Bài toán hóc búa (Hình 3).

"Cơn nghiện" dầu ăn nhập khẩu của Ấn Độ có thể phải mất rất nhiều năm nữa mới giải được. Ảnh: Bloomberg

Hôm 3/5, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã công bố mức nâng lãi suất cao hơn dự kiến, với 0,25%, đưa tỉ lệ lãi suất của cơ bản ở nước này lên thành 0,35%. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên của Úc trong hơn một thập kỷ qua.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp, từ 0,75% lên 1%, trong ngày 5/5.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho đến nay vẫn “án binh bất động”.

Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tuần qua rằng Hội đồng Thống đốc ECB đã không thảo luận về bất kỳ đợt tăng lãi suất dự kiến nào.

Minh Đức (Theo DW, CNBC)

Chủ tịch FED cho biết chuẩn bị tăng lãi suất một cách "mạnh mẽ"

Thứ 3, 22/03/2022 | 07:54
Tuần trước, FED đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, lên quanh mức 0,25 - 0,5%; đồng thời phát tín hiệu có thể thêm 6 lần tăng lãi suất trong năm nay.

Xung đột Nga - Ukraine có nguy cơ khiến lạm phát thêm căng thẳng

Thứ 4, 26/01/2022 | 14:24
Áp lực giá cả tăng cao có khả năng sẽ kéo dài hơn so với dự báo trước đó, tổ chức cho vay lớn nhất thế giới cảnh báo.

FED dự kiến tăng lãi suất ba lần trong năm 2022

Thứ 5, 16/12/2021 | 09:26
Chỉ số giá tiêu dùng CPI Mỹ trong tháng 11 đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong gần 40 năm qua, gây sức ép lớn lên nền kinh tế.

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Lạm phát đang “làm đau” túi tiền của người tiêu dùng Mỹ

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:30
Có 3 điều phải được hoàn thành thì mới có thể cải thiện tăng trưởng kinh tế Mỹ và kiềm chế lạm phát, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.