Bất động sản - Ngân hàng Vatican công bố báo cáo tài chính sau 125 năm
Ngân hàng của Vatican vừa lần đầu công bố báo cáo tài chính thường niên sau 125 năm hoạt động. 
Theo IOR, ngân hàng Vatican có lợi nhuận ròng 86,6 triệu euro (117,23 triệu USD) trong năm 2012. Mức lợi nhuận ròng này cao gấp 4 lần so với năm 2011 nhờ kết quả kinh doanh thuận lợi và trái phiếu tăng.
54,7 triệu euro được trích từ lợi nhuận sẽ được chuyển vào ngân khố của Tòa Thánh để hỗ trợ Giáo hoàng thực hiện các nghĩa vụ với nhà thờ trên khắp thế giới. 
Ngoài ra, bản báo cáo cũng thống kê ngân hàng Vatican đang có bao nhiêu vàng. Tổng giá trị vàng, tiền và các kim loại quý khác là vào khoảng 41,3 triệu euro. Ngân hàng này còn có cổ phần tại một công ty bất động sản Italy, và thừa hưởng hai bất động sản có giá trị 2 triệu euro trong năm 2012.
Thời điểm mới thành lập, Ngân hàng Vatican có nhiệm vụ quản lý tiền cho các bộ phận trong Vatican, hỗ trợ linh mục, nữ tu, nhân viên, tổ chức Công giáo và các tổ chức liên quan.
Tuy nhiên, trong 3 thập kỷ vừa qua, IOR đã dính líu tới rất nhiều vụ scandal. Điển hình là vụ phá sản của ngân hàng Ý Banco Ambrosiano vào năm 1982. IOR lúc đó là cổ đông chính của ngân hàng này. Chủ tịch Banco, Roberto Calvi sau đó được phát hiện đã treo cổ dưới chân cầu Luân Đôn.
Gần đây, IOR tiếp tục  dính vào một vụ rửa tiền và một vụ buôn lậu tiền khác. Một giám chức Vatican đã bị bắt giữ trong vụ này. Sau những vụ bê bối, giáo hoàng Francis cho biết không loại trừ khả năng đóng cửa IOR. Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, IOR sẽ hướng tới việc cải cách sâu rộng hơn.
Chủ tịch FreyBerg đã thuê một công ty tư vấn tài chính Mỹ là Promontory kiểm tra tất cả 19.000 tài khoản trong ngân hàng để ngăn chặn việc rửa tiền và tiến hành các cuộc điều tra đặc biệt.
FreyBerg cho biết, IOR sẽ có những hướng dẫn mới, thủ tục mới, và sẵn sáng chịu sự giám sát của bên thứ 3.
Theo Trí Thức Trẻ