Ngăn

Ngăn "làn sóng" bác sĩ nghỉ việc, Đồng Nai dự chi 300 triệu đồng/người

Thứ 4, 27/07/2022 | 17:15
0
Trước làn sóng bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách thu hút và hỗ trợ nguồn nhân lực y tế của tỉnh.

Hàng trăm nhân viên y tế nghỉ việc

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm đã có 231 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên y tế công lập trên địa bàn Đồng Nai nghỉ việc. Tuy nhiên, theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, làn sóng bác sĩ nghỉ việc vẫn chưa dừng lại.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, ngoài 231 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã nghỉ việc, hiện vẫn còn một số nhân viên y tế đang xin nghỉ việc tại các bệnh viện công lập trong tỉnh. Đây là vấn đề khiến lãnh đạo Sở và các bệnh viện rất “đau đầu”.

Gặp nhiều khó khăn nhất về vấn đề nhân lực hiện nay là Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Theo BS Lê Anh Phong, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân sốt xuất huyết, số ca bệnh nặng cũng khá nhiều trong khi bác sĩ, điều dưỡng nghỉ việc số lượng lớn khiến những người ở lại vô cùng vất vả, đuối sức. Mặc dù lãnh đạo bệnh viện đã kêu gọi nhân viên y tế đăng ký trực thêm và trả tiền trực như giá dịch vụ nhưng các y, bác sĩ cũng không còn sức để đăng ký nổi.

Điều khiến lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai lo ngại nhất là điều dưỡng nghỉ việc rất nhiều. Có hơn 30 điều dưỡng đã nghỉ việc từ đầu năm đến nay buộc những điều dưỡng ở lại phải trực đêm liên tục, rất mất sức, không có thời gian để tái tạo sức lao động. Nhân viên y tế nào cũng phải “gồng gánh” để làm thêm việc vì bệnh nhân vào viện không thể không tiếp nhận.

Chính sách - Ngăn 'làn sóng' bác sĩ nghỉ việc, Đồng Nai dự chi 300 triệu đồng/người

Quá tải điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến/báo Lao Động.

Ghi nhận của Lao Động, hiện nay, cả 3 khoa điều trị sốt xuất huyết và tay chân miệng của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đều quá tải. Nhân viên điều dưỡng phải đi tua 3, thậm chí phải đi tua 2, trong suốt một thời gian dài khiến nhiều người mệt mỏi, kiệt sức vì công việc nhiều. Hiện tại, một điều dưỡng phân theo dõi 5 ca sốt xuất huyết vì phải theo dõi hàng giờ, mỗi giờ phải đếm mạch, đo huyết áp, đo nhịp thở, tính lượng nước tiểu, còn phải đo nhiệt độ 3 tiếng một lần, nếu bệnh nhân diễn tiến xấu còn phải làm thêm các xét nghiệm...

Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai là nơi điều trị các ca nặng của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng. Các điều dưỡng ở đây cũng đang phải chịu áp lực công việc khủng khiếp khi liên tục phải đi làm việc tua 3 hoặc tua 2 (nghỉ 3 ngày trực đêm 1 ngày hoặc nghỉ 2 ngày trực đêm 1 ngày) mới gánh được công việc của những người đã nghỉ trong tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

Không chỉ điều dưỡng, các bác sĩ cũng đang rất “tâm tư”. Một bác sĩ công tác 10 năm tại một trung tâm y tế huyện chia sẻ, chị làm ở Khoa Khám bệnh, thường xuyên có nguy cơ phơi nhiễm với nhiều loại bệnh nhưng không được nhận khoản tiền độc hại. Tổng thu nhập của nữ bác sĩ trong tháng 7/2022 là hơn 6,2 triệu đồng. Trừ các khoản bảo hiểm, phí Công đoàn, đóng góp quỹ phòng chống thiên tai, số tiền còn lại mà bác sĩ này được nhận chỉ còn hơn 5,6 triệu đồng. Thu nhập thực lĩnh của bác sĩ trưởng khoa nơi nữ bác sĩ làm việc là hơn 7,6 triệu đồng, bác sĩ phó khoa hơn 7,4 triệu đồng.

“Mức thu nhập quá thấp không đảm bảo cuộc sống trong khi áp lực công việc ngày càng lớn khiến nhiều người chán nản, chỉ muốn nghỉ việc để ra ngoài làm. Một số bác sĩ trước đây nhận chế độ thu hút phải cố làm cho đủ 10 năm rồi xin nghỉ. Có người chấp nhận đền bù số tiền gấp 3 lần tiền thu hút để nghỉ việc. Mỗi đêm trực, bác sĩ chỉ được trả 115 ngàn đồng, ra trực nhiều người phải đi làm thêm chỗ này chỗ kia, bán hàng online để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Bản thân tôi cũng cảm thấy rất mệt mỏi và muốn xin nghỉ việc”, nữ bác sĩ tâm sự.

Dự kiến nhiều mức hỗ trợ cho bác sĩ, nhân viên y tế

Nhằm bổ sung nguồn nhân lực ngành y tế, tăng thu nhập, thu hút, giữ chân cán bộ, nhân viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Nghị quyết về chính sách thu hút và hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh giai đoạn 2023-2027.

Theo dự thảo, Nghị quyết có 2 nội dung chính gồm chính sách thu hút nguồn lực trình độ cao gồm các tiến sĩ, bác sĩ CK I, CK II, thạc sĩ... với mức chi thu hút 1 lần ngay sau khi về công tác. Ngoài ra, là chính sách hỗ trợ bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác hàng tháng bằng tiền, đối tượng nhận hỗ trợ là tất cả bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên công tác tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, nhân viên y tế khu phố tại các phường, thị trấn.

Về chính sách thu hút, mức chi thu hút đối với các đối tượng có trình độ cao dự kiến từ 200-300 triệu đồng/người, chi nhận một lần và căn cứ vào đặc điểm tình hình, nhu cầu của từng đơn vị. Với các bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Đa khoa khu vực Long Khánh, Da liễu Đồng Nai hay Trung tâm Giám định y khoa, đối tượng thu hút là tiến sĩ, bác sĩ CK II, bác sĩ nội trú với mức chi hỗ trợ 250 triệu đồng; Ths, Bác sĩ CKI hỗ trợ 200 triệu đồng.

Với các Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Phổi Đồng Nai, Y dược cổ truyền Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm pháp y, trung tâm y tế các huyện/thành phố, mức chi thu hút cao hơn khi tiến sĩ, bác sĩ CK II, bác sĩ nội trú nhận mức 300 triệu đồng; còn Ths, bác sĩ CK I hỗ trợ 250 triệu đồng. Ngoài ra, còn thu hút bác sĩ đa khoa với mức hỗ trợ 200 triệu đồng.

Ngoài chính sách thu hút một lần, các đối tượng còn được hỗ trợ thêm tiền thuê nhà, chế độ với đối tượng thu hút là nữ.

Tuy nhiên, người được thu hút về công tác trong ngành Y tế tỉnh Đồng Nai phải cam kết công tác tại các cơ sở y tế ít nhất 7 năm nếu đã được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc 9 năm nếu chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Đối với chính sách hỗ trợ bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác hàng tháng bằng tiền: Mức chi hỗ trợ đối với nhân viên y tế đang công tác tại các trạm y tế dự kiến từ 1,5-4 triệu đồng/người/tháng tùy thuộc vào trình độ, vị trí việc làm. Y sĩ hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng, điều dưỡng hộ sinh kỹ thuật viên y hỗ trợ 3,5 triệu đồng/tháng và bác sĩ hỗ trợ 4 triệu đồng/tháng.

Mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế công tác tại các bệnh viện tuyến tỉnh dự kiến từ 2,5 triệu đồng đối với điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y và mức 3 triệu đồng/người/tháng đối với bác sĩ.

Mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế công tác tại các trung tâm y tế và các đơn vị còn lại từ 1,5 triệu đồng - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian nhận hỗ trợ kéo dài trong 4 năm, từ 2023-2027.

Kinh phí thực hiện Nghị quyết này dự kiến được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của tỉnh.

Đây là phương án được Sở Y tế ưu tiên. Ngoài ra, Sở Y tế còn xây dựng thêm 1 phương án thu hút dựa theo mức lương cơ sở.

Dự kiến thời gian trình và thông qua văn bản sẽ được thực hiện vào kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai vào cuối năm 2022.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai)

"Vòng luẩn quẩn" khiến bác sĩ, nhân viên y tế nhiều tỉnh xin nghỉ việc

Thứ 3, 12/07/2022 | 22:00
Trước thực trạng nhiều bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc. Ngành y tế địa phương phải làm gì để giữ “chất xám”?.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.