Hủy mua S-400 để trở lại

Hủy mua S-400 để trở lại "vòng tay" Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nên cẩn thận vì "gấu Nga có móng vuốt"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 07/06/2019 | 14:00
1
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt thỏa thuận mua S-400, điều đó sẽ khiến ông Putin tức giận, người sẽ không dễ dàng để thỏa thuận trôi đi mà không bày tỏ sự bất mãn theo cách mà ông Erdogan sẽ cảm thấy khó chịu nhất.
Tiêu điểm - Hủy mua S-400 để trở lại 'vòng tay' Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nên cẩn thận vì 'gấu Nga có móng vuốt'

Đảo ngược thỏa thuận S-400, Thổ Nhĩ Kỳ dễ lĩnh đòn thịnh nộ từ Nga.

Ba sự kiện trong tuần trước có thể chỉ ra rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dường như đang xem xét hòa giải với Mỹ và đảo ngược thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, theo Ahval News.

Các sự kiện này bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, trả tự do cho công dân Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ Serkan Golge và tuyên bố thành lập một nhóm thảo luận chung với Mỹ để xem xét vấn đề S-400 (mặc dù bị bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ).

Động thái này được cho là xuất phát từ việc Tổng thống Erdogan nhìn thấy những hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế và tham vọng chính trị của ông trong việc gần gũi với Nga và rời bỏ phương Tây. 

Nhưng liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có cho phép Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bội tín và thoát khỏi vòng tay nồng ấm của mình để trở lại hợp tác với phương Tây hay không?

Thử thách cho “bậc thầy chính trị” Erdogan.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan đã thể hiện mình như một bậc thầy chính trị kể từ khi ông trở thành thủ tướng năm 2003 và trên con đường củng cố quyền lực cho đến thời điểm hiện tại.

Mặc dù phe đối lập dường như đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul gần đây, khả năng của ông Erdogan trong việc chỉ đạo và thiết lập các quy tắc chính trị vẫn còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, mọi thứ không hề suôn sẻ và đơn giản trong lĩnh vực chính sách đối ngoại, vì ở khía cạnh này, ông phải đối mặt với các đối thủ mạnh hơn và không kém phần cứng rắn, đó là Mỹ, Nga và Iran. 

Sự cạnh tranh tự nhiên giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản họ tạo nên một liên minh chính trị dù là trong ngắn hạn. Với tính chất đối thủ nhiều hơn là bạn bè ở đấu trường Trung Đông, sự hợp tác chính trị không liên tục của hai nước phản ánh rằng đó không phải là tình bạn.

Với Nga, Tổng thống Erdogan dường như đang hiểu được rằng, việc xây dựng mối quan hệ đối tác với người đồng cấp Putin có thể không mang đến giá trị lợi ích. Vô số cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ sẽ khó thay đổi sự năng động không đồng đều trong mối quan hệ, trang phân tích Ahval nhận định.

Với Mỹ, có lẽ cuối cùng Tổng thống Erdogan cũng nhận ra rằng những năm tháng chống Mỹ và sự bất hòa về các mối quan hệ trong khu vực đã làm giảm số lượng bạn bè mà ông có ở ở Washington.

Số ít còn lại chỉ miễn cưỡng chấp nhận tầm quan trọng về địa chiến lược của Ankara trong khi họ không hài lòng về sự lãnh đạo của ông Erdogan.

Những điều này kết hợp lại đã khiến ông Erdogan bị đặt vào một tình thế bấp bênh. Ông không thể làm gì để thể hiện sức nặng trong quan hệ với Nga khi phải chứng kiến ​​hành động của quân đội Syria ở Idlib, do Nga hậu thuẫn, chống lại phiến quân mà Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt thỏa thuận mua S-400, điều đó sẽ khiến ông Putin tức giận, người sẽ không dễ dàng để thỏa thuận trôi đi mà không bày tỏ sự bất mãn theo cách mà ông Erdogan sẽ cảm thấy khó chịu nhất.

Tiêu điểm - Hủy mua S-400 để trở lại 'vòng tay' Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nên cẩn thận vì 'gấu Nga có móng vuốt' (Hình 2).

Quan hệ với Nga không được như những gì Tổng thống Erdogan mong muốn.

Tất nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có thể quay ngược lại kêu gọi Mỹ và NATO ủng hộ ông chống lại Nga, nhưng vì ít nhất hai lý do dưới đây, một lời kêu gọi như vậy khó thành hiện thực.

Đầu tiên, Tổng thống Putin sẽ không dại dột trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ vì hủy mua S-400 bằng bất kỳ cách thức công khai nào có thể kích hoạt hành động phòng thủ tập thể từ NATO. Bất kỳ sự trả đũa nào từ Nga sẽ chỉ gây tổn hại cho lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng được hiệu chỉnh để tránh gây ra phản ứng mạnh mẽ từ liên minh.

Thứ hai, thật khó để tưởng tượng quốc gia NATO nào đó sẽ “nuốt giận” để bỏ tiền tài, vật lực giúp Thổ Nhĩ Kỳ thoát khỏi hậu quả của việc tự nước này rời bỏ khỏi khối.

Những tuyên bố chống phương Tây của chính quyền Erdogan và các vấn đề liên quan đến bắt giữ và kiểm soát báo chí trong nước đã làm ông mất thiện cảm đối với các nhà lãnh đạo chính trị châu Âu và Bắc Mỹ.

Mặc dù có một số quốc gia ủng hộ, nhưng không có nhiều lý do để họ hành động thay mặt ông chống lại Nga về mặt kinh tế hay chính trị.

Do đó, chỉ có Tổng thống Mỹ Donald Trump mới có thể cung cấp cho ông Erdogan tấm khiên bảo vệ trước Nga trong trường hợp hủy thỏa thuận S-400.

Nhưng việc ông Trump có làm như vậy hay không sẽ còn phụ thuộc vào cái giá có lợi mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cho Mỹ.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Erdogan dường như đang cố tình kéo dài thời gian, nhưng điều này dường như không có mục đích cụ thể.

Cho dù ông trì hoãn trong nhiều tuần hay nhiều tháng, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng sẽ phải lựa chọn giữa việc bội tín với người đồng cấp Putin và đối mặt với sự đáp trả khó chịu, hoặc xúc phạm Mỹ và NATO và tận hưởng “cái ôm” ấm áp hơn nữa của “gấu Nga”.

Do đó, ba hành động đã nói ở trên của Tổng thống Erdogan có vẻ như không hẳn là bằng chứng cho thấy ông muốn hủy bỏ thỏa thuận S-400 và hòa giải với Mỹ.

Không giống như chính trị trong nước, việc đảo ngược lại các quyết định chính sách đối ngoại không phải chỉ đơn giản là mất vài câu nói, và không giống như các quan chức dưới quyền ông Erdogan một lòng tuân thủ - “gấu Nga có thể làm đau Ankara bằng móng vuốt”.  

Thêm một quốc gia quyết tâm mua S-400 của Nga, bất chấp Mỹ đe dọa

Thứ 5, 06/06/2019 | 19:16
Giống với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia Nam Á cho biết hợp tác quốc phòng với Nga cũng quan trọng không kém gì Mỹ.

Nga dùng "gậy và cà rốt": Khuyên Thổ Nhĩ Kỳ hãy "thông minh" và "đừng liều lĩnh" ở Syria?

Thứ 5, 06/06/2019 | 14:00
Không chỉ dùng các công cụ "mềm” để thể hiện sự tôn trọng với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga còn gửi tất cả các loại "thông điệp quân sự" tới Ankara để gây áp lực.

Đưa Mỹ-Iran vào trò chơi "lưỡng bại câu thương", ông Putin đứng ngoài "hưởng trái ngọt"?

Thứ 5, 06/06/2019 | 08:57
Nga sẽ muốn Mỹ và Iran "bận rộn" trong cuộc khủng hoảng của cả hai thay vì hướng đến sự hòa giải. Điều này sẽ giúp Nga có thêm nhiều "khoảng trống" cho kế hoạch toàn cầu của mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Ukraine mất thêm một hệ thống S-300 PT ở hướng Donetsk

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:30
Khoảnh khắc hệ thống phòng không tầm xa S-300 PT của Ukraine bị tấn công đã được ghi lại và công khai.

"Nóng" ở Kharkiv: Ukraine thừa nhận không thể ngăn đà tiến của Nga

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:45
Đêm 10 tháng 5, Nga tấn công dữ dội ở Kharkiv. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận việc mất nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.