Ngạt tắc mũi tăng dần cảnh giác ung thư vùng mũi xoang

Ngạt tắc mũi tăng dần cảnh giác ung thư vùng mũi xoang

Thứ 7, 22/10/2022 | 09:35
0
Ung thư mũi xoang, không phải là bệnh thường gặp trong các loại ung thư nhưng nếu người bệnh có biểu hiện ngạt tắc mũi tăng dần, xì mũi lẫn máu, đau nhức mặt...

Bệnh nhân Phạm V. T. Nam, sinh năm 1959 ở huyện Trực Ninh- Nam Định mắc ung thư sàng hàm tái phát u má trái vừa được các bác sĩ Khoa Phẫu Thuật Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện K Trung ương phẫu thuật.

Theo ThS.BS.CKII. Nguyễn Quốc Dũng -Khoa Phẫu Thuật Đầu Mặt Cổ- Bệnh viện K; Đây là một trường hợp ung thư sàng hàm tái phát u má phải, được tạo hình bằng vạt cơ ngực lớn. Ca mổ kéo dài hơn 4 giờ, sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Chia sẻ về bệnh nhân, BS Dũng cho biết, bệnh nhân T. mắc ung thư sàng hàm T4N1M0 đã được xử trí cắt u mũi xoang vét hạch cổ trái, sau mổ có điều trị xạ từ tháng 3/2020. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ của bệnh nhân là ung thư hắc tố.

Sau khi điều trị sức khỏe của người bệnh ổn định và thỉnh thoảng có tái khám ở bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Tuy nhiên, trước khi nhập viện 3 tháng người bệnh thấy xuất hiện khối u vùng má trái, to nhanh, đau. Bệnh nhân đến bệnh viện K cơ sở Tân Triều khám được chẩn đoán ung thư sàng hàm tái phát u má trái, được chỉ định điều trị theo phác đồ tại khoa, viện.

Đời sống - Ngạt tắc mũi tăng dần cảnh giác ung thư vùng mũi xoang

Hình ảnh ung thư sàng hàm tái phát u má trái của bệnh nhân T trước khi phẫu thuật.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vùng mũi xoang và cách phát hiện

Chia sẻ về vấn đề ung thư vùng mũi xoang, theo BS Dũng: Đây là loại ung không thường gặp trong các loại ung thư, đặc biệt là ung thư vùng đầu cổ. Ung thư vùng mũi xoang gặp cả ở nam và nữ có tỷ lệ ngang nhau.

Hiện chưa biết chính xác về nguyên nhân, các yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư mũi xoang là:

- Nếu tiếp xúc thường xuyên với hóa chất hoặc bụi đặc thù trong các nghề nghiệp như: thợ mộc, nhà máy cưa, thợ làm giày, thợ sơn - mạ tráng kim loại, … làm tăng nguy cơ mắc ung thư mũi xoang.

- Nếu đã bị nhiễm virus HPV - loại virus gây u nhú và lây qua đường tình dục cũng dễ có nguy cơ mắc ung thư mũi xoang.

- Với nam giới trên 40 tuổi có hút thuốc lá thì có nguy cơ ung thư mũi xoang cao hơn.

Triệu chứng chính của ung thư mũi xoang là người bệnh ngạt tắc mũi tăng dần và không đáp ứng với thuốc nhỏ mũi. Người bệnh xì mũi lẫn máu, đau nhức sọ mặt, đau đầu và có thể xuất hiện hạch cổ. Khi nội soi, CT, MRI mũi xoang, tai mũi họng các bác sĩ sẽ thấy khối u vùng mũi xoang, hốc mũi có tính chất ung thư như: Phá huỷ xương, đè đẩy cấu trúc xung quanh nhiều, u to, dễ chảy máu,..

Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định người bệnh cần đươc sinh thiết u làm giải phẫu bệnh. Thể giải phẫu bệnh hay gặp trong ung thư vùng mũi xoang là ung thư biểu mô tế bào vẩy, ung thư biểu mô chế nhày, ung thư thần kinh khứu giác, sarcom mạch, ung thư hắc tố, một số trường hợp là u lympho biểu hiện hốc mũi.

Về điều trị, theo BS. Dũng hiện phẫu thuật vẫn là phương pháp cơ bản điều trị ung thư mũi xoang. Sau phẫu thuật, xạ trị được chỉ định với một số trường hợp nhất định như: Khối u to không lấy hết được rộng rãi, diện cắt tiếp cận, u ở những vị trí không thể lấy được rộng rãi,...

Còn hoá chất được đặt ra với các trường hợp u lympho biểu hiện ở hốc mũi hoặc 1 số chỉ định nhất định. Với ung thư mũi xoang, thể giải phẫu bệnh là u hắc tố thì chỉ định điều trị bổ trợ sau mổ là điều trị miễn dịch.

Cũng như nhiều loại ung thư khác ung thư vùng mũi xoang vẫn là bệnh cần phát hiện sớm để điều trị hiệu quả. Với những tiến bộ vượt bậc trong y khoa lẫn các ngành khoa học có liên quan như hiện nay, việc phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ để kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống sau điều trị cho các bệnh nhân ung thư là điều hoàn toàn có thể làm được. Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường cần tới cơ sở y tế để khám và được tư vấn điều trị.

Với người bệnh ung thư, việc tái khám định kỳ là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, người bệnh hãy bình tĩnh trước bệnh tật, hợp tác và thực hiện lối sống lạc quan, lành mạnh... thì chắc chắn mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều, BS. Dũng khuyến cáo.

Theo Sức Khỏe& Đời Sống

Những loại đồ ăn “cổ vũ” ung thư tuyến giáp phát triển, cần tránh xa

Thứ 7, 22/10/2022 | 08:36
Theo chuyên gia, nếu không muốn u tuyến giáp phát triển nhanh, người bệnh cần tránh xa những loại thức ăn dưới đây.

Bác sĩ ung bướu điểm mặt nguyên nhân gây ung thư vú và hướng dẫn cách phòng tránh

Thứ 5, 20/10/2022 | 15:52
Độ tuổi nên sàng lọc là 40 - 45, thậm chí có thể sớm hơn vì căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.

Giải tỏa nỗi lo tác dụng phụ khi điều trị ung thư

Thứ 5, 20/10/2022 | 13:52
Hệ miễn dịch suy giảm, tác dụng phụ ảnh hưởng đến thể trạng là những nỗi lo của người bệnh ung thư khi bắt đầu xạ trị - hóa trị. Các phương pháp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng người bệnh được quan tâm hàng đầu, trong đó có Fucoidan.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Thứ cây nhìn tưởng "cục đất", ai ngờ lên núi hái “ra tiền” 50 triệu/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:30
Là một trong những nguyên liệu quý giá được mệnh danh là "vàng mọc giữa rừng" nên Matsutake được bán với khoảng 2.000 USD/kg (khoảng 50 triệu đồng).

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.