Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Thứ 5, 07/07/2016 | 11:09
0
Lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 15/7 tới.

Họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ, vừa qua gia đình ông đã đồng thuận ký đơn gửi lên Văn phòng Quốc hội hiến tặng ca khúc “Tiến quân ca” cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

“Lý do gia đình tôi quyết định tặng ca khúc “Tiến quân ca” do cha tôi sáng tác cho Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam mà Văn phòng Quốc hội sẽ đại diện nhận là thể theo di nguyện của cha tôi trước khi mất. Như tôi đã chia sẻ, khi viết xong ca khúc “Tiến quân ca” và được Bác Hồ chọn làm “Quốc ca” cha tôi đã khóc. Ông nói, kể từ hôm nay bài hát “Tiến quân ca” đã không còn là của tôi nữa mà là của nhân dân.

Ông cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì trong số số rất nhiều bài hát, chỉ có bài “Tiến quân ca” được chọn là “Quốc ca” của Việt Nam và được quy định trong hiến pháp của nước ta. Đến nay, ca khúc đã “sống” hơn 70 năm qua, đi theo không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước. Mỗi lần “Quốc ca” cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc.

Xã hội - Ngày 15/7, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc 'Quốc ca'

Bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao

Từ trước khi có luật bản quyền tác giả ra đời, ca khúc vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình. Nhà nước cũng chưa bao giờ đặt vấn đề trả tiền bản quyền sử dụng ca khúc cho gia đình. Chắc cũng có cái khó là bài hát đã tồn tại quá lâu và quá dài nên không biết trả tiền thế nào.

Gia đình cũng chưa bao giờ đặt vấn đề đòi tiền tác giả bài hát “Quốc ca”. Cho nên bây giờ thể theo nguyện vọng của cha tôi, gia đình tôi muốn hiến tặng lại ca khúc này cho nhà nước, cho nhân dân… và Quốc hội sẽ đại diện đứng ra nhận.

Trong đơn hiến tặng công khai, có đầy đủ chữ ký của tất cả các thành viên có quyền thừa kế hợp pháp trong gia đình và có chứng thực của bên Tư pháp.

Trong đơn cũng ghi rõ gia đình không hề đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, gia đình hiến tặng một cách vô tư. Sau kh

Cùng chuyên mục

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.