Ngày càng nhiều các nước châu Âu miễn phí giao thông công cộng

Ngày càng nhiều các nước châu Âu miễn phí giao thông công cộng

Thứ 2, 06/06/2022 | 13:11
0
Việc khuyến khích sử dụng tàu hỏa, xe điện và xe buýt thay vì ô tô riêng sẽ giúp châu Âu giảm tiêu thụ nhiên liệu vốn phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ Nga.

Trong nhiều năm, nhiều chuyên gia và chính trị gia đã kêu gọi thực hiện các thay đổi đối với lĩnh vực giao thông vận tải. Nguyên nhân chính thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng là nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, cuộc xung đột Ukraine đã thúc đẩy một nguyên nhân khác: việc sử dụng tàu hỏa, xe điện và xe buýt thay vì ô tô sẽ giúp châu Âu giảm tiêu thụ nhiên liệu vốn phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ Nga.

Đức

Hạ viện Đức (Bundestag) mới đây đã ra mắt gói cứu trợ cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng trong khu vực với giá rẻ 9 Euro (9,65 USD)/ tháng trong vòng 3 tháng bắt đầu từ 1/6/2022. Các nhà lập pháp mong đợi chính sách mới sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì ô tô riêng, đồng thời giúp mọi người tiết kiệm chi phí đi lại.

Vào năm ngoái, công ty đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn ghi nhận khoảng 8 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, lượng hành khách vào năm nay dự báo sẽ gia tăng.

Một số quốc gia và thành phố khác tại khu vực châu Âu cũng đang triển khai hoặc có lên kế hoạch tương tự nhằm thúc đẩy hệ thống giao thông công cộng.

Thế giới - Ngày càng nhiều các nước châu Âu miễn phí giao thông công cộng

Người dân và khách du lịch sẽ sớm được phép sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí tại Malta. Ảnh: DW.

Luxembourg

Luxembourg đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng trên toàn quốc. Kể từ ngày 1/3/2020, bất kỳ ai sinh sống tại Luxembourg đều có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hoả và xe buýt mà không cần chi trả một đồng nào.

Chính sách này cũng áp dụng cho cả lao động và du khách nước ngoài. Khoảng 45% lao động đi lại bằng vé tháng đến Luxembourg là từ các nước láng giềng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Francois Bausch nhận định việc miễn phí giao thông công cộng cho tất cả mọi người là bước tiến lớn đối với xã hội, "Chính phủ muốn Luxembourg trở thành một thí nghiệm cho việc đi lại".

Với dân số tăng 40% trong vòng 2 thập kỷ qua, việc tăng cường sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp giao thông của quốc gia châu Âu nhỏ bé này ổn định hơn.

Bộ Giao thông vận tải Luxembourg đã không công bố lượng hành khách, tuy nhiên việc áp đặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 sau khi miễn phí cho người dân tham gia giao thông công cộng có khả năng đã làm giảm lượng khách. Nhiều loại xe buýt, xe lửa và xe điện công cộng của đất nước được tài trợ bởi người đóng thuế.

Malta

Malta, quốc đảo tại Nam Âu, đang có kế hoạch miễn phí giao thông công cộng cho tất cả mọi người từ ngày 1/10 tới. Chính sách đi vào thực hiện sẽ giúp Malta trở thành quốc gia thứ hai ở châu Âu miễn phí giao thông công cộng đối với người dân cũng như du khách. Người dân và khách du lịch cần làm thủ tục đăng ký vé để được đi xe buýt và xe lửa miễn phí.

Nhà báo Bertrand Borg của Times of Malta chia sẻ với hãng tin DW vào tháng 10/2021 rằng một trong những mục đích của sáng kiến này nhằm không khuyến khích người dân sử dụng ô tô riêng. Nguồn tài trợ cho chương trình này cũng từ người đóng thuế. Số liệu về chi phí dự kiến ​​vẫn chưa được công bố. 

Thành phố Hasselt, Bỉ

Trong khi các quốc gia như Luxembourg và Malta đã triển khai hoặc có kế hoạch cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí trên phạm vi toàn quốc, một số thị trấn và thành phố tại châu Âu cũng đã đưa ra các sáng kiến, chẳng hạn như thành phố Hasselt tại Bỉ. 

Các quan chức thành phố đã thu phí trở lại đối với giao thông công cộng từ năm 2013, trước đó được miễn phí trong suốt 16 năm. Nguyên nhân tái thu phí là do chi phí vận hành tăng cao.

Thế giới - Ngày càng nhiều các nước châu Âu miễn phí giao thông công cộng (Hình 2).

Hai chiếc xe buýt không người lái tại thủ đô Tallinn, Estonia. Ảnh: DW.

Thủ đô Tallinn, Estonia

Từ năm 2013, tất cả người dân thủ đô Tallinn của Estonia có thể đi xe buýt và xe lửa nội thành miễn phí, đây là một phần trong những nỗ lực của giới chức nhằm hỗ trợ chi phí đi lại cho người dân trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Kế hoạch này cần hỗ trợ đáng kể từ tiền thuế.

Hệ thống đã hoạt động bình thường cho đến nay mà không xảy ra sự cố lớn nào. Cô Evelyn Kaldoja, nhà báo người Estonia, cho biết phương tiện giao thông công cộng vẫn là vấn đề gây tranh cãi ở nước này, "Mọi người phàn nàn rằng quá ít kết nối” khiến giao thông công cộng kém thu hút người lao động. 

Cô Evelyn Kaldoja chia sẻ "Mặc dù giao thông công cộng miễn phí, nhưng mọi người vẫn sử dụng ô tô”. Lượng ô tô trên đường phố Tallinn đã không giảm đi, mà nếu có giảm thì nhà báo Evelyn Kaldoja cho rằng nguyên nhân có thể do giá xăng tăng. Theo sau thủ đô Tallinn, nhiều vùng tại Estonia cũng đã miễn phí giao thông công cộng.

Dunkirk, Pháp

Tại thành phố Dunkirk của Pháp, chính sách cung cấp dịch vụ xe buýt và xe lửa miễn phí đã giúp giảm bớt sức ép đối với giao thông. Kể từ năm 2018, người dân thành phố này có thể sử dụng miễn phí các phương tiện công cộng.

Theo một nghiên cứu được tiến hành vài tháng sau khi chính sách này đi vào thực hiện, mặc dù 2/3 số người được hỏi vẫn phụ thuộc vào ô tô nhưng hơn một nửa đã thường xuyên di chuyển bằng xe buýt. Thậm chí khoảng 5% số người được khảo sát cho biết sự sẵn có của xe buýt miễn phí đã thúc đẩy họ bán hoặc không mua chiếc xe thứ hai.

Đảo tại Đan Mạch

Một số hòn đảo của Đan Mạch đã tạm thời miễn phí giao thông công cộng vì nguyên nhân kinh tế. Bà Lina Holm-Jacobsen, người phát ngôn của tổ chức Visit Đan Mạch, chia sẻ với hãng tin DW rằng kế hoạch này nhằm thúc đẩy du lịch phục hồi.

Vào mùa hè năm 2020 và 2021, giới chức đã miễn phí đi thuyền đến những hòn đảo với du khách không có ô tô. Mặc dù không còn miễn phí đi thuyền vào năm 2022, du khách vẫn được hỗ trợ bởi vé giao thông công cộng giảm giá.

Phạm Hà Thanh (theo DW, Free Public Transport.info)

"Chìa khoá" giúp Ukraine thoát hoàn toàn sự phụ thuộc năng lượng từ Nga

Thứ 6, 03/06/2022 | 21:33
Năng lượng hạt nhân đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu điện của Ukraine, trong tương lai nước này có thể trở thành nhà cung cấp điện cho Tây Âu.

Giá dầu tăng vọt sau quyết định của EU đối với Nga

Thứ 4, 01/06/2022 | 14:23
Giá dầu tại thị trường nối dài đà tăng sau khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí giảm nhập khẩu dầu từ Nga.

Tỷ phú Nga ứng phó với lệnh trừng phạt của châu Âu ra sao?

Thứ 7, 28/05/2022 | 12:57
Một số doanh nhân Nga đã chuyển tài sản cho người thân, điều này làm dấy lên quan ngại về tính hiệu quả thực sự của những lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Xung đột Nga-Ukraine có thổi "làn gió mới" vào điện hạt nhân châu Âu?

Chủ nhật, 08/05/2022 | 07:53
Năng lượng hạt nhân bị một số chuyên gia và nhà vận động môi trường chê là “quá đắt, quá chậm và quá nguy hiểm”.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.