Ngày đầu thu phí tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày đầu thu phí tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 21/11/2021 | 14:39
0
Từ ngày 21/11, hành khách phải mua vé từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua tại quầy của nhân viên khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Sau 15 ngày phục vụ miễn phí, từ ngày 21/11, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bước vào giai đoạn vận hành thu phí đối với người đi tàu.

Trao đổi với Người Đưa Tin sáng 21/11, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị khai thác, quản lý tuyến Cát Linh - Hà Đông, cho biết: “Từ sáng nay 21/11, chúng tôi bán vé tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Theo ghi nhận bước đầu trong sáng nay, lượng khách đi tàu vẫn bình thường, không có biến động lớn. Tuy nhiên chúng tôi nhìn nhận có thể sẽ có sự sụt giảm lượng khách so với giai đoạn 15 ngày đầu trải nghiệm miễn phí".

Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, đơn vị vận hành đã xây dựng chi tiết các kịch bản cho quá trình vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong vòng 1 năm. 

Sự kiện - Ngày đầu thu phí tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hành khách đi vé lượt (8.000 - 15.000 đồng/vé) có thể mua từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua tại quầy của nhân viên. 

Để thuận tiện khi mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Khách đi vé ngày, tới quầy mua vé giá 30.000 đồng, sử dụng không giới hạn số lượt đi trong ngày và hết ngày sẽ hết hiệu lực.

Những người mua vé tháng phổ thông 200.000 đồng, tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân, trả tiền, sẽ được nhận vé ngay (vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới). Mua vé tháng tập thể được giảm 30%, với nhóm từ 30 người trở lên.

Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Khách tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp, nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên.

Cùng với việc bán vé, tàu Cát Linh - Hà Đông cũng cố định thời gian chạy tàu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h30 đến 22h hàng ngày, tần suất 10 phút 1 chuyến. Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống là từ 20 - 50 giây.

Đáng chú ý, ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: "Riêng trong sáng 21/11, đơn vị đã phát hiện trường hợp khách cố tình mua vé 8.000 đồng, nhưng vẫn đi đến ga cuối là Yên Nghĩa (quy định 15.000 đồng). Đơn vị đã xử lý, yêu cầu người này trả thêm phí để đổi vé".

Trong những ngày đầu thu phí, công đoàn ngành Giao thông Tp. Hà Nội cũng huy động 100 tình nguyên viên đến các ga để hỗ trợ việc hướng dẫn người dân mua vé và quy trình sử dụng tàu khi cần thiết. 

Sự kiện - Ngày đầu thu phí tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hình 2).

 Trong 15 ngày trải nghiệm miễn phí, toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành được 2.554 chuyến tàu an toàn và chuyên chở được 380.510 hành khách. (Ảnh: Trọng Tùng)

Về kết quả vận hành 15 ngày đầu miễn phí tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí đã vận hành được 2.554 chuyến tàu an toàn và chuyên chở được 380.510 hành khách. Bình quân một ngày chúng tôi vận chuyển được 2.5361 hành khách.

“Lượng hành khách đi bình quân vào ngày làm việc là khoảng 19.000 hành khách, vào những ngày cuối tuần là 38.000 hành khách. Như vậy hệ số bất bình hành của hành khách giữa ngày thường và ngày cuối tuần là 2 lần, đây cũng nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị.

Về phân bổ hành khách theo nhà ga, ga Cát Linh chiếm khoảng 28% lượng hành khách, ga Yên Nghĩa chiếm khoảng 24% lượng hành khách, 10 ga còn lại trên tuyến chiếm 48% lượng hành khách”, ông Trường chia sẻ.

Về vấn đề gửi xe, theo lãnh đạo Metro Hà Nội, với việc gửi xe miễn phí ở ga Cát Linh thì mỗi một ngày đã phục vụ được khoảng 1.000 - 1.500 người đi xe máy, chiếm khoảng 18,4% lưu lượng người đi tàu ở ga Cát Linh.

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thu phí, hành khách mua vé như thế nào?

Thứ 6, 19/11/2021 | 16:33
Sau thời gian vận hành miễn phí từ ngày 6/11 tới 22h ngày 20/11, người dân khi đi tàu sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ phải mua vé.

Chen chân đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông: "Sẽ rất nguy hiểm"

Thứ 2, 08/11/2021 | 13:21
Việc người dân tập trung rất đông để trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh có xu hướng quay trở lại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thập kỷ chờ đợi và bài học mang tầm quốc gia

Thứ 7, 06/11/2021 | 13:00
Hơn 10 năm kể từ ngày khởi công và để lại nhiều bài học đắt giá, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức về đích, bước vào giai đoạn khai thác thương mại.
Cùng tác giả

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.