Ngày tận thế gần kề, IS hoảng loạn tàn sát cả người thân

Ngày tận thế gần kề, IS hoảng loạn tàn sát cả người thân

Chủ nhật, 17/02/2019 | 09:28
0
Co cụm để tử chiến với liên quân Mỹ, các tay súng IS hoảng loạn sát hại người thân và vợ của mình khi họ tìm đường tháo chạy.

Đài Sputnik đưa tin, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố sắp giải phóng ngôi làng cuối cùng khỏi IS tại phía Đông Syria, hàng trăm dân thường và các thành viên trong tổ chức khủng bố cũng tìm cách rời bỏ khu vực. 

Thiếu tướng người Anh Christopher Ghika cho biết chỉ trong vòng vài ngày đã có hơn 1.500 thường dân tháo chạy và tìm đến các trại tị nạn do SDF lập. Trong số đó có nhiều phụ nữ bị thương khi bị chính chồng mình - là những tay súng "máu lạnh" bắn trên đường thoát thân.

Quân sự - Ngày tận thế gần kề, IS hoảng loạn tàn sát cả người thân

Phụ nữ và trẻ em đứng trên một cánh đồng sau khi chạy khỏi Baghouz ngày 12/2. Ảnh: AFP

Jumah Hamdi Hamdan, 53 tuổi, một người từng ủng hộ IS cùng gia đình tháo chạy khỏi khu vực hôm 9/2 hoảng hốt nói: "Chúng nói rằng chúng tôi đang tự đưa mình vào nanh vuốt của của những con chó sói. Chúng hăm dọa mọi người. Chúng tôi phải tự bỏ trốn. Tình hình rất nguy hiểm".

Theo CNN, Tư lệnh chiến dịch của SDF - tướng Chia Kobani cho biết, SDF hiện đã bao vây Baghouz - hang ổ cuối cùng của nhóm khủng bố, trong một vài diễn biến, IS phóng tên lửa chống tăng vào SDF trong nỗ lực kháng cự ở Baghouz.

Tuy nhiên, SDF với sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ vẫn phải tiến thận trọng để tránh gây thương vong tới hàng ngàn thường dân đang bị IS giữ làm lá chắn sống, trong đó có cả vợ con và người thân của các tay súng.

Quân sự - Ngày tận thế gần kề, IS hoảng loạn tàn sát cả người thân (Hình 2).

Phiến quân IS không ngần ngại ra tay với những người thân yêu. (Ảnh minh họa: Sputnik).

Theo SDF, khu vực do IS kiểm soát ở miền đông Syria đã giảm từ 1.000m2 xuống 700m2 trong 2 ngày từ 15/2 đến 16/2 và còn suy giảm. Ở thời kỳ đỉnh cao, IS đã kiểm soát một khu vực rộng tương đương nước Anh, với trên 10 triệu dân.

"Trong những ngày tới, rất nhanh thôi, chúng tôi sẽ thông báo những tin tốt đẹp tới thế giới, tới tất cả mọi người trong khu vực, người Kurd, người Ả rập, người Assyria, về việc kết thúc chiến dịch quân sự nhằm vào tổ chức khủng bố IS", vị tư lệnh tuyên bố.

Trước đó vào ngày 11/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố liên quân do Mỹ đứng đầu cuối cùng đã có thể đánh bại và tuyên bố chiến thắng trước IS trong khu vực: "Các binh sĩ dũng cảm đã giải phóng gần như 100% lãnh thổ IS kiểm soát ở Iraq và Syria, tuyên bố sẽ sớm được đưa ra, có thể trong tuần tới hoặc sớm hơn, nhưng kết quả thông báo sẽ là 100%".

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria sau khi khẳng định IS đã bị đánh bại.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 16/2, Thủ tướng Angela Merkel của nước này cảnh báo quyết định rút quân của Mỹ sẽ dẫn đến rủi ro thúc đẩy vai trò của Nga và Iran trong khu vực.

Bà Merkel kêu gọi: "Có phải là ý tưởng hay không khi lập tức rút quân khỏi Syria lúc này? Và liệu điều đó có làm mạnh thêm cánh tay của Iran, cánh tay của Nga để gây ảnh hưởng tới tình hình thực địa? Đó là những gì chúng ta cần thảo luận".

Phản đối lại ý kiến trên, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria là "một thay đổi chiến thuật chứ không phải thay đổi sứ mạng".

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực. Chúng tôi thừa nhận sẽ không đủ lực để cứ đơn giản giành lại những vùng lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo nhưng nước Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với tất cả các đồng minh của mình để săn lùng tàn quân IS ở bất cứ nơi đâu", vị này nhấn mạnh.

Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Anh (được biết đến với tên gọi MI6) Alex Younger nhận định rằng: "Nhà nước Hồi giáo vẫn còn các thủ lĩnh, chiến binh cùng các cơ sở và nguồn lực, vậy nên chúng hoàn toàn có khả năng tái thiết lập lại hệ thống để tiếp tục các mối đe doạ truyền thống thậm chí lớn hơn. Việc chúng ta cần đó là phải quét sạch toàn bộ mạng lưới cuả tổ chức này".

Tướng quân hàng đầu của Mỹ - ông Joseph Votel phát biểu trên CNN rằng ông bất đồng với quyết định rút quân của Tổng thống và cảnh báo IS chưa thể bị đánh bại đồng thời khẳng định lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria vẫn chưa sẵn sàng tự xử lý được mối đe dọa từ IS trong tương lai.

Minh Anh

 

 

 

Minh Anh

 

 
 
 

Chỉ còn kiểm soát 700 m vuông lãnh thổ Syria, ngày tàn của khủng bố IS đã đến?

Thứ 7, 16/02/2019 | 21:51
Theo tuyên bố từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng này đang dồn những chiến binh khủng bố IS vào chân tường, với viễn cảnh giải phóng hoàn toàn không còn xa.

IS “trút hơi thở cuối cùng” ở Đông Syria

Thứ 5, 14/02/2019 | 17:27
Lực lượng khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “trút hơi thở cuối cùng” ở Đông Syria, nhiều phần tử cực đoan đang lẩn trốn trong dân thường để được bảo toàn tính mạng, đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.

Syria: Phiến quân Mỹ hậu thuẫn tìm kiếm kho báu tiền vàng của IS bỏ lại

Thứ 5, 14/02/2019 | 15:00
Các chiến binh do Washington hậu thuẫn đang cố tìm kiếm và thu giữ hàng triệu USD và ít nhất là 40 tấn vàng mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bỏ lại, đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.