Ngày tháng đoạn tuyệt với làn khói trắng

Ngày tháng đoạn tuyệt với làn khói trắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chúng tôi phải vượt hơn một nghìn bậc thang mới đến được nơi sư Thích Minh Thủy tu hành.

Bị cách ly hoàn toàn với những cám dỗ, năng tung kinh niệm Phật, tâm của tên giang hồ dần bình lặng. Những cơn nghiện ma túy của vị sư này cũng tự dứt.

Xã hội - Ngày tháng đoạn tuyệt với làn khói trắng

ÍI tai ngờ được vị sư này một thời là giang hồ

Một thời gian sau, ông vỡ òa vì mình đã đoạn tuyệt được làn khói trắng sau hơn 20 năm nghiện ngập. Khi biết việc cai nghiện thành công, sư Thích Minh Thủy âm thầm hạ sơn, báo cáo lại với sư phụ ở Tịnh xá Ngọc Phật. Sư phụ quyết định cho ông dời nơi tu về hướng đỉnh núi phía Nam, lập cốc (hang tu). Tại đây, ông tự tìm cho mình một hang núi nhỏ, vừa thân người và một chiếc bàn thờ Phật tổ. Sư Thích Minh Thủy coi đó làm nơi tụng kinh niệm phật cho mình.

Trên đỉnh núi dốc, không có nước, ông tự đi tìm những hốc đá có chứa nước mưa và coi đó là giếng trời để uống. Khi hết gạo, vị sư này tự mình xuống núi gùi lên để làm sao đủ ăn trong nhiều tháng. Những lần leo núi, ăn chay, tịnh tâm, thể chất của một con nghiện năm nào được thay bằng đôi chân bền dẽo và một tinh thần minh mẫn đến kỳ lạ.

Để đến nơi vị tu hành này, chúng tôi phải vượt qua hơn 1000 bậc thang, hàng trăm lần nghỉ, mồ hôi hết đổ rồi lại khô, băng qua nhiều trảng cây rừng, đá núi. Cuộc sống hoang sơ của vị sư ẩn dật khiến chúng tôi không khỏi cảm động. Nhưng sư Thích Minh Thủy lại chiêm nghiệm bằng tinh thần lạc quan.

Sư cho biết, khi đã gạt bỏ hết những ham muốn trần thế thì cuộc sống hoang sơ hóa đầy đủ, quạnh quẻ hóa niềm vui. Lần đầu tiên có nhà báo lặn lội lên núi đến thăm nên ông vồn vã, quý người lắm.

Điều mà sư Thích Minh Thủy hạnh phúc nhất là lấy lại niềm tin của vợ con năm xưa. Những người từng một thời không thèm nhìn mặt, khi sư là kẻ vào tù ra tội. Và điều quan trọng nhất là sau bao năm lầm lũi trong bóng tối vô minh, Thích Minh Thủy đã tìm thấy cho mình lối về nẻo thiện trên con đường đi đến ánh sáng Phật pháp.

Mỗi ngày chỉ ăn một bữa

Nhìn chúng tôi bằng ánh mắt hiền từ, sư thầy chia sẻ về cuộc sống ngày thường: “Mỗi ngày sư chỉ có ăn một bữa Ngọ (12 giờ trưa), còn lại thời gian, tất cả dùng cho tụng kinh niệm Phật. Tuy nhiên, từ ngày lên núi, sư chưa một lần đổ bệnh. Những người ghé thăm thường gọi sư Thích Minh Thủy bằng cái danh vui: “Ông thầy hấp”. Sư cười giải thích: “Từ ngày tu, tôi chỉ có một chiếc nồi nấu cơm. Sau khi cơm sôi nếu có rau củ, tôi bỏ tất cả vào để hấp. Có lẽ vì thế mà người ta gọi tôi bằng ông thầy “hấp””.

Kỳ Anh