Ngày vía Thần Tài 2022: Cúng giờ nào để cả năm tài lộc dồi dào?

Ngày vía Thần Tài 2022: Cúng giờ nào để cả năm tài lộc dồi dào?

Thứ 5, 10/02/2022 | 06:00
0
Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vậy trong ngày vía Thần Tài 2022 cúng giờ nào thì tốt?

Theo một chuyên gia nghiên cứu văn hóa, người Việt thờ Thần Tài với mong muốn Thần Tài mang đến tài lộc, sự sung túc, giàu có và thịnh vượng.

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Vào ngày này, các gia đình, cửa hàng kinh doanh, công ty thường làm lễ cúng Thần Tài, cầu mong một năm mới may mắn, làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc.

Những năm gần đây, cứ đến ngày vía Thần Tài, nhiều người còn đi mua vàng về cúng Thần Tài để lấy hên đầu năm, vàng hình linh vật của năm thường được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là thói quen phổ biến ở các đô thị lớn, còn ở vùng nông thôn, việc mua vàng ngày vía Thần Tài vẫn chưa rộng rãi.

Năm Nhâm Dần 2022, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Năm, ngày 10 tháng Giêng (tức ngày Giáp Ngọ, tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần), tương ứng là ngày 10/2/2022 dương lịch. Theo chuyên gia phong thủy, các khung giờ dưới đây được coi là đẹp, linh thiêng để tiến hành nghi lễ cúng vía Thần Tài năm nay.

5h-7h, giờ Đinh Mão, tức giờ Ngọc Đường hoàng đạo. Giờ Ngọc Đường có sao Thiếu Vi và sao Thiên Khai đồng ngự. Đây là 2 tinh tú chủ về công danh và phú quý. Giờ Ngọc Đường thích hợp tiến hành cúng lễ cầu tài lộc, kiếm tìm, gây dựng hoặc triển khai sự nghiệp.

15h-17h, giờ Nhâm Thân, tức giờ Thanh Long hoàng đạo. Đây là giờ thuộc khung của sao Thiên Ất, là giờ vạn sự có thành, thích hợp làm bất cứ công việc gì.

17h-19h, giờ Quý Dậu, tức giờ Minh Đường hoàng đạo. Khung giờ này có sao ngự trị là Minh Phổ và Quý Nhân, giờ này thích hợp đi cầu người giúp đỡ sẽ thành.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, trong ngày vía Thần Tài, bạn nên tránh làm những việc “đại kỵ” dưới đây :

-Quên tắm tượng Thần Tài và ông Địa: Cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch tượng Thần Tài, ông Địa. Khăn dùng tắm rửa cho tượng không dùng làm việc khác. Sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ, nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. Không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các đồ cúng của Thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không để nhiễm bụi bẩn.

-Để bàn thờ Thần Tài lộn xộn: Trên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung. Cụ thể, tượng Thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là tượng ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

-Cúng trái cây giả: Hoa cúng Thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt; quả thì chọn loại tươi, ngon.

-Đặt ban thờ ở nơi không sạch: Ban thờ Thần Tài được đặt dưới đất nhưng phải chọn nơi sạch sẽ, trang nghiêm, để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ Thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp.

-Không nghiêm túc, chỉnh tề: Điều đầu tiên thể hiện sự thành kính của gia chủ khi làm lễ cúng là giữ tâm thành kính, thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh khi dâng lễ. Khi tiến hành lễ cúng Thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm, trang phục phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

-Nói tục, gây gổ, tranh cãi: Không tranh cãi hay nói tục chửi bậy, to tiếng với nhau trong lễ cúng Thần Tài. Thay vào đó, cần giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

Minh Hoa (t/h)

 

Ngoài vàng, những vật phẩm sau cũng mang tài lộc vào nhà ngày vía Thần Tài

Thứ 4, 09/02/2022 | 14:09
Vào ngày vía Thần Tài nhiều người thường mua vàng và những vật phẩm ý nghĩa để cầu mong một năm may mắn, tài lộc cả năm.

Gợi ý cách mua vàng thông minh trong ngày Vía Thần Tài 2021

Thứ 6, 19/02/2021 | 08:50
Làm cách nào để có thể mua vàng chuẩn trong ngày Vía Thần Tài 2021 là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Cách cúng ngày Vía Thần Tài 2021 để cả năm buôn may bán đắt

Thứ 5, 18/02/2021 | 15:32
Ngày Vía Thần Tài, các gia đình, công ty, cửa hàng đều sắm lễ, mua vàng cúng Thần tài Thổ Địa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cúng đúng cách.

Văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm Canh Tý chuẩn nhất

Chủ nhật, 02/02/2020 | 13:00
Cúng ngày vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng rất quan trọng. Chính vì vậy, văn khấn cúng ngày vía Thần Tài sao cho đúng, cho đủ càng quan trọng không kém.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.