Nghệ An: Kỷ luật gần 50 cán bộ vì để cửa rừng… “mở”

Nghệ An: Kỷ luật gần 50 cán bộ vì để cửa rừng… “mở”

Đặng Trọng Đức
Chủ nhật, 17/12/2017 | 20:29
0
Liên quan đến các vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An xác nhận đã xử lý kỷ luật gần 50 cán bộ…

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã có nhiều bài viết phản ánh, từ tháng 6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên trên phạm vi toàn quốc, nhưng năm 2017, tại các địa phương của tỉnh Nghệ An rừng vẫn bị… “chảy máu”.

Điểm nóng - Nghệ An: Kỷ luật gần 50 cán bộ vì để cửa rừng… “mở”

Nhiều diện tích rừng ở Nghệ An vẫn bị "chảy máu".

Về điều này, sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An thừa nhận, trong năm 2017, tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 730 vụ vi phạm lâm luật, lâm sản; tịch thu 1235,83m3 gỗ tròn, xẻ các loại; động vật rừng bị tịch thu 90 con. Tổng thu nộp ngân sách 11.207,665 tỷ đồng.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số vùng rừng thuộc khu vực biên giới Việt Nam - Lào như: Na Ngoi, Nậm Càn của huyện Kỳ Sơn; Tam Hợp, Lưu Kiền của huyện Tương Dương; Nam Sơn, Bắc Sơn của huyện Quỳ Hợp… vẫn còn tình trạng khai thác gỗ trái phép xảy ra mà chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Để ngăn chặn việc cửa rừng vẫn… “mở”, Nghệ An đã xử lý hàng loạt cán bộ liên quan. Mới đây nhất ngày 15/12, cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Tương Dương đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 trạm trưởng: Trạm Quản lý bảo vệ rừng bản Ang và trạm Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Tam Hợp, thuộc ban Quản lý rừng phòng hộ Tương Dương để phục vụ điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai đối tượng này bị bắt vì liên quan đến vụ việc tại tiểu khu 697 và tiểu khu 683 thuộc xã Tam Hợp, có 38 cây gỗ bị chặt hạ và ở một số tiểu khu khác, lực lượng chức năng cũng phát hiện rải rác các gốc cây bị chặt, chưa kịp tẩu tán tang vật.

Điểm nóng - Nghệ An: Kỷ luật gần 50 cán bộ vì để cửa rừng… “mở” (Hình 2).

Hàng loạt cán bộ ở Nghệ An bị kỷ luật vì để xảy ra phá rừng.

Liên quan đến các vụ phá rừng, tỉnh Nghệ An cũng đã xử lý kỷ luật gần 50 cán bộ. Cụ thể, đối với cấp xã, huyện: Kỷ luật 2 phó chủ tịch xã, 2 cán bộ địa chính xã Châu Nga, Châu Hội của huyện Quỳ Châu; bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch xã Nậm Càn của huyện Kỳ Sơn; 2 bí thư xã Nam Sơn và Bắc Sơn… và 1 ủy viên ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp.

Ngoài ra, chi cục Kiểm lâm Nghệ An cũng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo hạt kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn và xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách đến hạ bậc lương cán bộ vi phạm như: 1 hạt trưởng, 1 hạt phó và 1 kiểm lâm địa bàn của hạt Kiểm lâm Tương Dương; kỷ luật về Đảng đối với 1 hạt trưởng và 2 hạt phó hạt Kiểm lâm Kỳ Sơn.

Bên cạnh đó, sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ của các huyện: Thanh Chương, Kỳ Sơn, Tương Dương tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật 16 cán bộ bảo vệ rừng từ hình thức khiển trách đến cảnh cáo. Mặt khác, sở này cũng tham mưu cho tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sông Hiếu kiểm điểm, xử lý kỷ luật 1 giám đốc lâm trường và 6 cán bộ bảo vệ rừng tại Lâm trường Quỳ Châu. 

Nghệ An: “Cần có nghị quyết cấm phá rừng”?

Thứ 5, 14/12/2017 | 13:02
Đó là ý kiến của một số đại biểu tại cuộc họp báo về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII do Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An tổ chức vào sáng 14/12.

Kiểu kỷ luật lạ lùng của Kiểm lâm Nghệ An?

Thứ 7, 07/10/2017 | 08:31
Sau khi xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng, 2 hạt trưởng Kiểm lâm, thuộc chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã bị kỷ luật, luân chuyển. Điều lạ là khi về địa bàn khác họ lại vẫn được ngồi “ghế” hạt trưởng hạt kiểm lâm (?!)

Vì sao cửa rừng Nghệ An vẫn… “mở”?

Thứ 6, 29/09/2017 | 20:30
Dù UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời có văn bản chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên cách đây một năm, nhưng mới đây tại các huyện như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp… rừng vẫn bị… “chảy máu”.
Cùng tác giả

Nghệ An: Sự thật một Phó Giám đốc đổ máu ngay tại bệnh viện

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:02
Sáng 23/4, lãnh đạo sở Y tế Nghệ An cho biết đã nhận được báo cáo về thông tin Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại nơi làm việc.

Nghệ An: Quốc lộ biến thành điểm rửa xe, thanh tra bất lực?

Thứ 7, 21/04/2018 | 21:50
Lực lượng thanh tra sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cũng đã xử lý thực trạng các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn chiếm lòng, lề đường để làm điểm rửa xe nhưng đến nay vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”?

Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:58
Không chỉ Nghi Lộc mà ở các huyện khác như Yên Thành, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nhiều dự án chăn nuôi với quy mô lớn xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Thứ 3, 17/04/2018 | 16:45
Gần 20 ngày sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) PVNC2-CT02 thuộc phường Hưng Bình, TP.Vinh…

Trưởng công an dùng súng đạn cao su bắn chủ tịch xã khóc trước tòa

Thứ 6, 09/02/2018 | 15:02
“Đáng lẽ, tôi đang cùng đồng nghiệp bảo vệ an ninh trật tự để cho người dân ăn Tết vui vẻ thì giờ lại phải đứng ở đây để nói lời sau cùng. Tôi xin lỗi…”, nguyên Trưởng Công an xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nghẹn ngào nói.