Chiều 9/7, Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Nghệ An tiếp tục thảo luận tại hội trường. Một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh có giải pháp phân làn trên các tuyến đường để tạo điều kiện cho xe điện hoạt động, lưu thông theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, phát triển du lịch tại phường Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Quang cảnh kỳ họp.
Được biết, theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe điện 4 bánh chở người chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có gắn biển báo tốc độ tối đa 30 km/giờ, áp dụng chung cho tất cả phương tiện. Tương tự, xe điện chở hàng chỉ được lưu thông trên các tuyến có giới hạn tốc độ 50 km/giờ. Trên địa bàn hiện có 278 xe điện, phần lớn do người dân phường Cửa Lò sở hữu. Tính trung bình, mỗi xe có 2 lao động trực tiếp điều khiển, tương đương khoảng 560 lao động, một con số không nhỏ.

Trên địa bàn hiện có 278 xe điện, phần lớn do người dân phường Cửa Lò sở hữu.
Chuyển đổi ngành nghề đối với họ là điều không dễ, bởi phần lớn đã bỏ vốn đầu tư đáng kể. Phía chính quyền mong muốn các cấp sớm có hướng dẫn để hoạt động xe điện được duy trì, nhưng cần đặt trong khuôn khổ pháp lý rõ ràng.
Tuyến đường chính tại Cửa Lò là đường Bình Minh, trục dọc ven biển dài hơn 7km, mới được nâng cấp, mở rộng trong năm 2024. Tuyến này có 6 làn xe, trong đó hai làn ngoài cùng được kỳ vọng có thể bố trí riêng cho xe điện. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe điện chỉ được phép lưu thông trên làn đường riêng biệt với tốc độ tối đa 30km/giờ, điều này khiến việc tổ chức làn riêng trên đường Bình Minh không khả thi.
Trả lời nội dung này, ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định, từ ngày 1/1/2025 trở đi hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh có gắn động cơ hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn cả nước nói chung và Cửa Lò nói riêng đã chấm dứt việc thí điểm. Xe bốn bánh có gắn động cơ hoạt động theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ.

Ông Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại kỳ họp.
Liên quan đến kiến nghị về hoạt động của xe điện 4 bánh tại phường Cửa Lò, ông Phạm Hồng Quang cho biết, phường Cửa Lò muốn xe điện hoạt động thì phải thực hiện đúng nghị định, phải thực hiện việc khảo sát, lựa chọn tuyến đường để cắm biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông để xe chở người 4 bánh có gắn động cơ hoạt động. Thời gian qua, vấn đề này nhận được nhiều ý kiến từ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp, trên cơ sở bám sát quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn tại địa phương để đề xuất giải pháp tối ưu nhất.
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, với tinh thần kiến tạo, phục vụ, đề nghị Sở Xây dựng cùng các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc đối với hoạt động xe điện tại Cửa Lò, đảm bảo vừa đúng quy định, vừa phù hợp với đặc thù của địa phương. Đồng chí cũng lưu ý cần tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương có mô hình tương tự để có giải pháp linh hoạt, hiệu quả hơn.