Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi

Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 30/10/2023 | 15:15
3
Trong lúc dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp thì người dân phát hiện rất nhiều xác trôi lềnh bềnh dưới sông vô cùng ô nhiễm.

Lợn chết nghi do dịch vứt đầy sông

Ngày 30/10, ông Lê Văn Hồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xác nhận thời gian qua ở một số con sông và khu vực môi trường tự nhiên trên địa bàn xuất hiện tình trạng xác lợn chết được vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Dân sinh - Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi

Xác lợn mắc kẹt ở dây xích sắt bắc qua sông. NVCC.

Đặc biệt, trong đó con sông Đào là nơi phát hiện nhiều xác lợn nhất. Xác lợn chết được bỏ vào bao tải trôi lềnh bềnh trên sông, xác lợn mắc kẹt ở dây xích sắt bắc qua sông. Một số con lợn trong tình trạng phân hủy, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Ngoài ra, tại cống chữ U, đoạn giáp ranh giữa 3 xã Hoa Thành, thị trấn Yên Thành và Văn Thành, huyện Yên Thành, xác lợn mắc kẹt trước miệng cống khá nhiều, đủ kích cỡ bốc mùi hôi thối.

Dân sinh - Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi (Hình 2).

Xác lợn cũng được phát hiện ở cống. Ảnh NVCC.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Thành, sông Đào dẫn nước từ Sông Lam chảy từ huyện Đô Lương về phục vụ tưới tiêu cho nhiều huyện như: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Vì vậy, tình trạng xác lợn vứt đầy sông đã mắc kẹt lại một số điểm làm ô nhiễm môi trường.

“Cũng chưa rõ người nào đã làm việc này, tuy nhiên huyện đã giao cho lực lượng công an địa phương theo dõi, bắt các vụ vứt xác động vật ra môi trường để xử lý”, ông Hồng nói.

Tuần tra tìm người để xử lý

Được biết, hiện tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Nghệ An có 64 ổ dịch tả lợn Châu Phi. Một số huyện có dịch tả lợn Châu Phi như Diễn Châu, Quỳ Hợp, Yên Thành.

Tại huyện Yên Thành, dịch tả lợn Châu Phi đã được phát hiện ở 11 xã, thị trấn gồm: Hùng Thành, Hậu Thành, Văn Thành, Hoa Thành, Phúc Thành, Tây Thành, Đô Thành, Bắc Thành, Phú Thành, Tiến Thành và Tăng Thành.

Dân sinh - Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi (Hình 3).

Các con lợn chết được tiêu hủy theo đúng quy định. Ảnh NVCC.

Ông Nguyễn Trọng Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết, toàn huyện có hơn 82.000 con lợn. Hiện đã có hơn 500 con lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 21 tấn.

“Thời gian qua, cơ quan chức năng cùng với chính quyền địa phương đã tiến hành phun khử trùng tại các địa điểm phát hiện dịch bệnh để tránh lây lan trên diện rộng. Tiêu hủy những đàn lợn nhiễm bệnh”, ông Hương nói.

Dân sinh - Nghệ An: Xác lợn vứt bừa bãi xuống sông giữa tâm dịch tả lợn châu Phi (Hình 4).

Cơ quan chức năng tiêm phòng cho đàn lợn.

Vì vậy, những xác lợn chết trôi trên sông càng khiến cho người dân nghi ngờ là lợn dịch tả lợn Châu Phi. Phía huyện Yên Thành cho biết, sau khi phát hiện, đơn vị đã cử lực lượng đi trục vớt xác lợn lên bờ và tiến hành xử lý, chôn lấp đúng quy trình.

Cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và không vứt xác lợn ra sông, đồng thời tuần tra thường xuyên để ngăn chặn tình trạng này tái diễn.

Ông Đặng Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết thêm: “Hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện tại nhiều địa phương. Đơn vị cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang nhanh chóng triển khai các biện pháp để ngăn ngừa nguy cơ dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng”.

Dịch tả lợn châu Phi tái phát, giá heo hơi giảm sát mùa cuối năm

Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:30
Bước vào mùa cuối năm, giá heo hơi bất ngờ giảm, khiến người chăn nuôi báo lỗ. Do đó, công tác phòng dịch tả lợn châu Phi đang khẩn trương tiến hành.

Nghệ An: Dịch tả heo châu Phi bùng phát, nhiều nơi diễn biến phức tạp

Thứ 5, 19/10/2023 | 16:08
Đến nay, đã có hàng chục tấn heo nhiễm bệnh phải tiêu hủy và dự kiến dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hải Phòng: Phát hiện 7,5 tấn lòng lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Thứ 3, 07/12/2021 | 06:53
Khoảng 7,5 tấn các sản phẩm từ lợn và lòng già nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi vừa bị cơ quan chức năng Hải Phòng phát hiện và ngăn chặn.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về IUU

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:32
Bên cạnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của ngư dân, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Nông dân buồn bã vì hàng nghìn ha lúa bị gãy đổ

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:14
Mưa lớn trong hai ngày vừa qua khiến 2.000 ha lúa của người dân Quảng Bình bị ngã đổ.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.