Nghề báo và chữ duyên

Nghề báo và chữ duyên

Thứ 3, 16/02/2021 | 13:00
0
Là một người mới bước vào nghề báo, tôi chưa nhiều tuổi nghề để nói những câu chuyện trong nghề, những vất vả, không dám nói đến những điều lớn lao, to tát.

Hôm nay, tôi chỉ dám nói đến những hành trình, những bước rẽ để bén duyên với nghề báo, tạp chí Đời sống và Pháp luật là một bước ngoặt trong cuộc đời của tôi. Nơi tôi được là tôi.

Sinh ra trên miền quê lúa, từ nhỏ nghề báo là ước mơ của tôi. Khi đi học, trong những bài tập làm văn đầu tiên: “Hãy kể về nghề mơ ước của em sau này” thì tôi không ngần ngại viết: “Mơ ước của em là trở thành một nhà báo”. Nhưng để thi vào được một trường báo chí hay học viện báo chí là một điều cực kỳ khó với những lứa đầu thế hệ học sinh 9x chúng tôi. Vì điểm của những ngành báo chí khối C thường cao chót vót. Tôi đã không đủ điểm để theo học một trường báo.

Xa Hà Nội với ước mơ học báo, tôi vào miền trung học Đại học với chuyên ngành Triết học. Học trong môi trường đại học tôi viết bài cộng tác cho nhiều tờ báo với chuyên mục góc nhìn. Có lẽ học triết học đã cho tôi nhiều góc nhìn, nhiều hệ quy chiếu đa dạng. Nhưng tôi vẫn thích những bài điều tra hơn, vì nó phản ánh trực tiếp tình hình thực tế và sự dũng cảm của đội ngũ phóng viên. Những đồng tiền nhuận bút đã viết tiếp ước mơ của tôi. Ra trường rồi giữ lại trường làm giảng viên triết học nhưng tôi vẫn luôn mong muốn làm việc cho một tờ báo chính thức.

Như sách Giảng viên đã nói: “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế ; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây; một thời để giết chết, một thời để chữa lành; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng; một thời để khóc lóc, một thời để vui cười; một thời để than van, một thời để múa nhảy; một thời để quăng đá, một thời để lượm đá; một thời để ôm hôn, một thời để tránh hôn; một thời để kiếm tìm, một thời để đánh mất; một thời để giữ lại, một thời để vất đi; một thời để xé rách, một thời để vá khâu; một thời để làm thinh, một thời để lên tiếng; một thời để yêu thương, một thời để thù ghét; một thời để gây chiến, một thời để làm hoà.” (Sách Giảng Viên 3,1-8).

 

Và thời điểm đã đến, cuối năm 2018 tôi đã có duyên được tuyển vào chuyên trang Phapluatnet báo Điện tử Người Đưa Tin (nay là Chuyên trang Diễn đàn Pháp Luật – Tạp chí Đời sống và Pháp luật) với một ngã rẽ mới với tư cách là một phóng viên. Chẳng phải kể những vất vả trong nghề nhưng đối với tôi đó là những bài học. “Mực của học giả còn quý hơn máu kẻ tử đạo” thực sự đúng với tôi. Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, và va chạm với nhiều thành phần trong xã hội, tôi muốn giữ lấy mình thật vững, tôi muốn quên đi hết những cám dỗ rập rình xao động bữa hôm nay. Vì hôm nay, có khác: l’homme éthique a choisi ses valeurs.(con người đã lựa chọn các giá trị của mình).

Triết gia hiện sinh Soeren Kierkegaard có nói: “Kẻ chưa đến tuổi trưởng thành không thể chiếm hữu kho tàng, dù đời có phụng- dâng- vô- tận gã cũng khó bề hưởng thụ chút gì, vì gã chưa đủ tư cách, chưa đủ tâm hồn. cũng vậy, một bản ngã dù có phong phú bao nhiêu nữa mà chưa biết tự chọn mình, thì phong phú cũng bằng thừa, phong dụ cũng bỏ đi: và ngược lại, một nhân cách nghèo nàn cằn cỗi bao nhiêu đi chăng nữa mà biết tự chọn mình, thì tức là nắm được cả đất trời và hơn cả trời đất, bởi vì cái vĩ đại nhất giữa càn khôn không phải là gì cả, chẳng phải cái này, chẳng phải là cái nọ, mà ấy chính là cái ta-của-riêng-riêng-ta. Ta đừng đánh lạc hồn mình, để trọn đời thất thểu”.

Hạnh phúc là một lựa chọn, không phải kết quả. Không gì sẽ làm bạn hạnh phúc cho tới khi bạn lựa chọn mình hạnh phúc. Không ai sẽ làm bạn hạnh phúc chừng nào bạn còn chưa quyết định hạnh phúc. Hạnh phúc của bạn sẽ không đến với bạn. Nó chỉ có thể đến từ bạn. Có thể nói tuy thời gian chưa đủ dài nhưng xác quyết rằng gần 2 năm qua công tác trong môi trường tòa soạn Đời sống và Pháp luật đối với tôi đó là một lựa chọn đúng. Nơi tôi được học nghề, làm nghề mình yêu thích. Nơi ngòi bút được “tự do” chắp cánh.

Hà Thanh Tùng

Từ cô sinh viên thực tập đến phóng viên thử việc

Thứ 2, 15/02/2021 | 08:00
Nghề báo đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Và Đời sống & Pháp luật chính là bước đi đầu đời trong sự nghiệp làm báo của tôi.

Tình đầu

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:47
Người ta thường nói: “Tình đầu luôn mang đến một cơn mưa cảm xúc”. Với tôi, tình đầu trong nghề cũng vậy!

Ngôi nhà thứ hai của tôi

Thứ 3, 09/02/2021 | 20:00
Trong cuộc đời mỗi người, tình yêu và công việc luôn song hành. Và có một thứ tình cảm đặc biệt, là sự tổng hòa giữa 2 yếu tố, đó là lòng yêu nghề...
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.