Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa

Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa

Ngô Tú Anh
Chủ nhật, 24/12/2017 | 06:00
0
Diễn viên lồng tiếng là người chỉ dùng được yếu tố âm thanh để thể hiện nhân vật trên màn ảnh. Họ lao động miệt mài và không bao giờ “chê nghề bạc”.

Khi thưởng thức các phim nước ngoài, nhiều khán giả đã vô cùng ngạc nhiên vì diễn viên ngoại nói tiếng Việt quá sõi. Thực chất, đó là giọng của các diễn viên lồng tiếng Việt Nam.

Lời nói của họ trùng khớp với khuôn miệng nhân vật một cách hoàn hảo, lột tả được chính xác những biểu cảm tâm lý của vai diễn trong mọi hoàn cảnh. Nhưng ít ai biết, cái tài này cũng đi đôi với nhiều khổ luyện và bi hài.

Giọng nói có thần “họa nét” nhân vật

Chị Võ Huyền Chi (sinh năm 1984, TP HCM) đã gắn bó 13 năm với nghề lồng tiếng, cho rằng, những yếu tố quan trọng của nghề sẽ được xếp thứ tự là: Sự tập trung cao độ, trí nhớ và giọng nói truyền cảm. Những ngày đầu, thanh giọng của Huyền Chi còn mắc nhiều khuyết điểm, nhưng bù lại chị sở hữu hai yếu tố quan trọng đầu tiên. Nên khi vào thu, chỉ có chị, thoại và nhân vật, cứ thể mà “tự biên tự diễn”.

Văn hoá - Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa

Huyền Chi đã theo nghề lồng tiếng được 13 năm.

Khái niệm “giọng nói truyền cảm” trong nghề lồng tiếng vô cùng trừu tượng, phù thuộc phần lớn vào cảm nhận của mỗi khán giả. Để truyền đạt đúng hoặc gần đúng nhất so với biểu cảm nhân vật, diễn viên lồng tiếng phải tìm hiểu kỹ về phim và vai diễn, đồng thời, sử dụng thành thạo các kỹ thuật diễn xuất bằng thanh điệu, âm lực.

“Nhưng bản thân mình cần thực sự có cảm xúc, khóc cười, vui buồn theo nhân vật thì mới thoại ra cái màu, cái chất của họ, không thì sẽ  làm chưa tới.”- Huyền Chi bày tỏ.

Nghe Huyền Chi lồng tiếng, người ta thấy được mọi mặt cảm xúc của nhân vật nữ cô thể hiện. Từ giọng quát nạt the thé đến nhỏ nhẹ dịu dàng hay ôn tồn trầm tĩnh,.. đều được Chi “thả hồn vào diễn”, mặc dù trước mặt chỉ có độc nhất màn hình và chiếc micro.

Nếu theo Huyền Chi, việc nghiên cứu các trường đoạn tâm lí của nhân vật là công cuộc quan trọng để lồng tiếng thành công, thì quan điểm của diễn viên gạo cuội Bá Nghị lại có chút khác biệt.

Văn hoá - Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa (Hình 2).

Diễn viên lồng tiếng Bá Nghị đã gắn liền với các nhân vật trong phim TVB Hồng Kong.

Giọng nói Nam Bộ sang sảng, cương nghị của ông đã gắn liền với các vai trong phim TVB Hồng Kong, đặc biệt là nhân vật làm nên “thương hiệu Bá Nghị”- Tào Tháo trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa” suốt hơn 20 năm lồng tiếng. Ông cho rằng: “Khi mình lành nghề, tốc độ mới là yếu tố chủ chốt”.

Bá Nghị quan sát những biểu cảm nhỏ nhất trên gương mặt nhân vật để thoại diễn theo họ ngay khi cất câu thoại đầu tiên. Một ngày ông có thể làm 20-30 tập phim, trung bình mỗi tập 45 phút, nhưng chỉ mất nửa thời gian đó để lồng tiếng. Tuy nhiên, diễn viên mới vào nghề chắc chắn sẽ phải thu đi thu lại cả chục lần vì đọc “rớt lời”, “mất lời”,  Bá Nghị của năm xưa cũng không phải ngoại lệ.

Ở tuổi U60, ông đủ trải đời để nắm được tâm lý, tình cảm của hầu hết các nhân vật ở mọi lứa tuổi, từ vai thanh niên cho đến vai trung niên, lão niên.

“Nghề lồng tiếng không phải “nghề đọc thuê”mà là diễn xuất thực thụ, thậm chí gian nan hơn cả vì mình chỉ có âm thanh là công cụ truyền đạt duy nhất”- Bá Nghị nhận xét.

Văn hoá - Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa (Hình 3).

Tại phòng thu lồng tiếng, diễn viên chỉ "tự biên tự diễn" với micro.

Nói về bí quyết để diễn tròn vai, cả thế hệ “cây đa cây đề” và thế hệ trẻ đều chung một câu trả lời: “Khổ luyện”. Dù sở hữu chất giọng hay sẵn có, nhưng Bá Nghị vẫn cho rằng, thành công của ông là nhờ luyện tập bộ môn “Tiếng nói” trong trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM và “bái sư học đạo” thầy Minh Khánh khi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề. Ông gìn giữ giọng của mình rất kỹ cẩn bằng việc nói “không” với chất cồn, thuốc lá và hạn chế nói nhiều. 

Còn với Huyền Chi- một nhân tố trẻ của làng nghề, cô lựa chọn cách thức luyện tập khác. Đó là luyện phát âm, để mỗi âm tiết phát ra đều tròn vành rõ chữ, ngay cả khi biểu lộ cảm xúc thái quá, âm thanh cũng không bị bóp méo. Huyền Chi cho rằng, “Diễn viên lồng tiếng còn cần có kho tàng từ vựng Tiếng Việt phong phú, nên Chi đọc nhiều sách để trau dồi thêm”. 

Nghề này không mai một và không bạc

Ngày nay, thị trường điện ảnh đã thay đổi, kéo theo thị hiếu của khán giả cũng khác trước. Họ có xu hướng ưa chuộng phim ngoại thu âm trực tiếp hoặc phụ đề hơn. L

ý giải về điều này, Võ Huyền Chi cho biết : “Tiếng gốc của nhân vật bắt rễ trực tiếp từ cảm xúc của họ, lời thoại cũng được hình thành bởi biên kịch, đạo diễn- những con người nắm rõ cái hồn cốt của phim nhất. Khán giả có gu thưởng thức tinh tế, nên họ ưa thích sự chân thật này hơn cũng là điều dễ hiểu”.

Văn hoá - Nghề lồng tiếng: Màn độc diễn của những con người tài hoa (Hình 4).

Chú Bá Nghị luôn say mê với nghề và "chỉ nghỉ hưu nếu không còn giọng".

Tuy nhiên, phim lồng tiếng vẫn có số lượng đông đảo khán giả trung thành và sở hữu nhiều lợi thế nhất định, đủ để khiến nó không bị “tẩy chay” hoặc mai một. Trẻ em (chưa đọc được phụ đề), phụ nữ trung tuổi và người già là đối tượng luôn dành tình cảm đặc biệt cho phim lồng tiếng. Họ cho rằng rào cản ngôn ngữ và văn hóa của các nhân vật nước ngoài khiến người xem khó cảm nhận, nhưng giọng lồng tiếng đã “cứu cánh” cho vấn đề này. 

Thời kỳ hoàng kim của các phim thuộc đài TVB và võ thuật cổ trang đã qua, giai đoạn Bá Nghị cùng các diễn viên đồng trang lứa có nhiều “đất diễn” cũng trôi đi. Nhưng, ông vẫn trung thủy với nghề mình lựa chọn, phần vì hợp, phần vì “nghề này không bạc”.

Đối với diễn viên Bá Nghị, đặc trưng của nghề lồng tiếng là những tố chất tài năng hội tụ, sự tĩnh tâm trước áp lực và sóng gió dư luận. Ông hợp và yêu vô cùng những giá trị này, vậy nên“ Tôi sẽ lồng tiếng cho đến khi già lẫn, mất giọng thì mới thôi”.

Ngoài ra, tuổi thọ của nghề lồng tiếng khá dài, thu nhập tuy không quá cao nhưng cũng đủ an yên sống với gia đình, đó là điều mà những diễn viên lồng tiếng hiểu và trân trọng.

 

 

 

 

Đâu mới là thời kỳ hoàng kim thật sự của TVB?

Thứ 5, 28/04/2016 | 15:10
Có người cho rằng thời hoàng kim của TVB đó là vào thập niên 80, 90 và những năm 2000.
Cùng tác giả

Bí mật cuộc đời ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất nước Úc

Thứ 4, 03/01/2018 | 20:55
Tổ chức bảo vệ động vật PETA đã xướng tên Liam Hemsworth là ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất Australia sau khi anh bước vào con đường ăn chay thuần 2 năm và có những hoạt động tích cực về bảo vệ động vật.

Cặp đôi Miley và Liam dự định có con trong năm 2018

Thứ 3, 02/01/2018 | 18:02
Miley Cyrus và Liam Hemsworth mong muốn có con từ rất lâu nhưng thời điểm thích hợp vẫn chưa đến. Năm mới 2018 này, họ tuyên bố sẵn sàng đón thành viên mới.

Siêu sao quốc tế mong ước điều gì vào năm 2018?

Thứ 2, 01/01/2018 | 19:00
Năm 2017 là một năm đầy thành công với các nghệ sĩ của làng nhạc Âu Mỹ. Chia sẻ với Billboard, họ hy vọng nhiều hơn thế ở năm 2018.

Jay Quân - hotboy 6 múi nắm giữ trái tim Chúng Huyền Thanh

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:00
Chúng Huyền Thanh gật đầu đồng ý lời cầu hôn của bạn trai khi mới 20 tuổi. Người đàn ông thuyết phục được trái tim thiếu nữ ấy chính là Jay Quân- chàng trai tuấn tú và đa tài.

Phụ tá cũ kiếm bộn nhờ cuộc hôn nhân của ông Trump

Thứ 5, 28/12/2017 | 17:44
Ngôi sao truyền hình, phụ tá thân cận của Tổng thống Donald Trump - bà Omarosa được cho là sẽ kiếm được 10 triệu USD nhờ việc hé lộ những vấn đề tồn tại trong hôn nhân của Tổng thống Trump và phu nhân.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.