Nghề Marketing thường bị nhầm lẫn với việc đăng quảng cáo, chào bán sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi... Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với bối cảnh hiện tại. Thực chất, Marketing không chỉ mang sản phẩm đến đúng với khách hàng để giải quyết nhu cầu của họ mà còn mang những giá trị đích thực đến cộng đồng. Điều này giúp cho mọi người thay đổi nhận thức một cách tích cực về nhiều thứ; đồng thời bản thân người làm Marketing cũng có thể sáng tạo cuộc sống của chính mình.
Với chuyên ngành tốt nghiệp là ngoại ngữ, nhưng chị Thanh Tâm hiện tại lại có cơ duyên phát triển bản thân mình trong lĩnh vực Marketing sáng tạo. Dù có một chút không đúng với chuyên ngành nhưng chị Tâm cảm thấy đây là hướng đi phù hợp với mình, có thể giúp mình phát triển được bản thân.
Những bước đi đầu tiên thực sự quan trọng
Dù học chuyên ngành ngoại ngữ nhưng bản thân chị cũng vô cùng tò mò về Marketing và bắt đầu tìm kiếm công việc mơ ước liên quan đến lĩnh vực này. Chị Tâm kể lại rằng mình đã có những bước tiếp xúc đầu tiên với Marketing từ những hoạt động quen thuộc tại CLB trong khi còn học đại học. Chẳng hạn như tổ chức event, làm admin cho các Fanpage trường lớp, kinh doanh hoa 8/3,...
Những ngày tháng đầu tiên được tự thực hành, dù là các sự kiện nhỏ thôi nhưng cũng giúp chị có thêm kỹ năng về cách tổ chức, tìm hiểu về “khách hàng tiềm năng”… Có sẵn kiến thức Marketing tự học và một chút kinh nghiệm thực hiện, chị quyết tâm dấn thân vào con đường này, tuy lúc đầu cũng có cảm giác chênh vênh vì thiếu sự tin tưởng vào bản thân.
Sáng tạo là yếu tố then chốt trong ngành Marketing
Cột mốc lớn nhất có thể là lúc chị trúng tuyển vào công ty Marketing lớn tại TPHCM. Tuy chỉ là thực tập sinh nhưng việc có thể vào được một công ty truyền thông lớn với cơ hội tiếp xúc cùng những brand marketers hàng đầu Việt Nam đã thắp lên hy vọng của chị về niềm tin với nghề một lần nữa. Chị bắt đầu công việc với vị trí Content Writer mà mọi người hay gọi vui là nghề tạo ra giá trị con chữ trong thời đại số. Và cũng chính lúc đó chị nhận ra rằng yếu tố tiên quyết trong công việc này nói riêng và cả các công việc liên quan đến Marketing nói chung là sự sáng tạo.
Chị tâm sự: “Mình luôn tìm cách sáng tạo nhiều nhất có thể. Nếu 3 vấn đề khác nhau mà chỉ có mỗi cách tiếp cận thì ngay cả bản thân mình cũng chán, chứ đừng nói đến người đọc. Marketing là tạo ra sự thú vị chứ không phải nhàm chán. Nhiều người hỏi rằng mình lấy đâu ra cảm hứng để sáng tạo liên tục. Câu trả lời chính là đọc và quan sát.
Lấy ví dụ, đối với sản phẩm là nước xả vải và khách hàng muốn thông điệp trong mỗi bài viết của mình là “khoảnh khắc gia đình vui vẻ và trọn vẹn hơn nhờ hương thơm từ nước xả vải”; điều đó đồng nghĩa với việc mình phải đọc hết 7749 thứ có thể liên quan đến sản phẩm đó lẫn các sản phẩm cạnh tranh: thương hiệu, thành phần, hương thơm, khả năng lưu hương, giá cả, thời gian có mặt trên thị trường... để giúp mình có một cái nhìn tổng quan nhất. Sau đó là quan sát những điều có liên quan, chẳng hạn, ở nhà mình có hay dùng không, thường thì mọi người thích nước xả vải như thế nào…”.
Marketing làm đổi mới bản thân mình ra sao?
“Ngoài việc đem lại những giá trị cho công ty, nghề Marketing cũng giúp mình không ít trong cuộc sống, khiến bản thân mình mới mẻ hơn, đầu óc nhanh nhạy và luôn nghĩ mọi thứ theo chiều hướng sáng tạo nhất” – chị nói.
Việc làm trái nghề của chị đã có nhiều người không tin chị có thể thành công, vì thực sự không có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn là những trở ngại rất lớn. Tuy nhiên, chị đã chứng minh cho mọi người thấy rằng những công việc liên quan đến sáng tạo thì luôn sẵn sàng cho những ai có đầu óc sáng tạo. Chị cũng từng sợ thất bại, cũng từng lo lắng về tương lai nhưng bằng bản lĩnh và sự nỗ lực của mình, chị Tâm hiện tại đã trở thành Trưởng phòng Marketing sau 8 năm gắn bó.
“Đừng sợ khó khăn, thử thách và hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Đam mê sẽ dẫn lối thành công cho chúng ta, đừng ngại việc lạc đường” - chị Tâm nhắn nhủ đến các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có định hướng theo nghề Marketing.
Pha Lê