Nghề marketing: Sáng tạo cho công việc và cho cuộc sống của chính mình

Thứ 3, 17/05/2022 | 17:16
0
Marketing không chỉ mang sản phẩm đến đúng với khách hàng để giải quyết nhu cầu của họ mà còn mang những giá trị đích thực đến cộng đồng.

Nghề Marketing thường bị nhầm lẫn với việc đăng quảng cáo, chào bán sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi... Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với bối cảnh hiện tại. Thực chất, Marketing không chỉ mang sản phẩm đến đúng với khách hàng để giải quyết nhu cầu của họ mà còn mang những giá trị đích thực đến cộng đồng. Điều này giúp cho mọi người thay đổi nhận thức một cách tích cực về nhiều thứ; đồng thời bản thân người làm Marketing cũng có thể sáng tạo cuộc sống của chính mình.

Với chuyên ngành tốt nghiệp là ngoại ngữ, nhưng chị Thanh Tâm hiện tại lại có cơ duyên phát triển bản thân mình trong lĩnh vực Marketing sáng tạo. Dù có một chút không đúng với chuyên ngành nhưng chị Tâm cảm thấy đây là hướng đi phù hợp với mình, có thể giúp mình phát triển được bản thân.

Những bước đi đầu tiên thực sự quan trọng

Dù học chuyên ngành ngoại ngữ nhưng bản thân chị cũng vô cùng tò mò về Marketing và bắt đầu tìm kiếm công việc mơ ước liên quan đến lĩnh vực này. Chị Tâm kể lại rằng mình đã có những bước tiếp xúc đầu tiên với Marketing từ những hoạt động quen thuộc tại CLB trong khi còn học đại học. Chẳng hạn như tổ chức event, làm admin cho các Fanpage trường lớp, kinh doanh hoa 8/3,...

Những ngày tháng đầu tiên được tự thực hành, dù là các sự kiện nhỏ thôi nhưng cũng giúp chị có thêm kỹ năng về cách tổ chức, tìm hiểu về “khách hàng tiềm năng”… Có sẵn kiến thức Marketing tự học và một chút kinh nghiệm thực hiện, chị quyết tâm dấn thân vào con đường này, tuy lúc đầu cũng có cảm giác chênh vênh vì thiếu sự tin tưởng vào bản thân.

Cần biết - Nghề marketing: Sáng tạo cho công việc và cho cuộc sống của chính mình

Sáng tạo là yếu tố then chốt trong ngành Marketing

Cột mốc lớn nhất có thể là lúc chị trúng tuyển vào công ty Marketing lớn tại TPHCM. Tuy chỉ là thực tập sinh nhưng việc có thể vào được một công ty truyền thông lớn với cơ hội tiếp xúc cùng những brand marketers hàng đầu Việt Nam đã thắp lên hy vọng của chị về niềm tin với nghề một lần nữa. Chị bắt đầu công việc với vị trí Content Writer mà mọi người hay gọi vui là nghề tạo ra giá trị con chữ trong thời đại số. Và cũng chính lúc đó chị nhận ra rằng yếu tố tiên quyết trong công việc này nói riêng và cả các công việc liên quan đến Marketing nói chung là sự sáng tạo.

Cần biết - Nghề marketing: Sáng tạo cho công việc và cho cuộc sống của chính mình (Hình 2).

Chị tâm sự: “Mình luôn tìm cách sáng tạo nhiều nhất có thể. Nếu 3 vấn đề khác nhau mà chỉ có mỗi cách tiếp cận thì ngay cả bản thân mình cũng chán, chứ đừng nói đến người đọc. Marketing là tạo ra sự thú vị chứ không phải nhàm chán. Nhiều người hỏi rằng mình lấy đâu ra cảm hứng để sáng tạo liên tục. Câu trả lời chính là đọc và quan sát.

Lấy ví dụ, đối với sản phẩm là nước xả vải và khách hàng muốn thông điệp trong mỗi bài viết của mình là “khoảnh khắc gia đình vui vẻ và trọn vẹn hơn nhờ hương thơm từ nước xả vải”; điều đó đồng nghĩa với việc mình phải đọc hết 7749 thứ có thể liên quan đến sản phẩm đó lẫn các sản phẩm cạnh tranh: thương hiệu, thành phần, hương thơm, khả năng lưu hương, giá cả, thời gian có mặt trên thị trường...  để giúp mình có một cái nhìn tổng quan nhất. Sau đó là quan sát những điều có liên quan, chẳng hạn, ở nhà mình có hay dùng không, thường thì mọi người thích nước xả vải như thế nào…”.

Marketing làm đổi mới bản thân mình ra sao?

“Ngoài việc đem lại những giá trị cho công ty, nghề Marketing cũng giúp mình không ít trong cuộc sống, khiến bản thân mình mới mẻ hơn, đầu óc nhanh nhạy và luôn nghĩ mọi thứ theo chiều hướng sáng tạo nhất” – chị nói.

Cần biết - Nghề marketing: Sáng tạo cho công việc và cho cuộc sống của chính mình (Hình 3).

Việc làm trái nghề của chị đã có nhiều người không tin chị có thể thành công, vì thực sự không có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn là những trở ngại rất lớn. Tuy nhiên, chị đã chứng minh cho mọi người thấy rằng những công việc liên quan đến sáng tạo thì luôn sẵn sàng cho những ai có đầu óc sáng tạo. Chị cũng từng sợ thất bại, cũng từng lo lắng về tương lai nhưng bằng bản lĩnh và sự nỗ lực của mình, chị Tâm hiện tại đã trở thành Trưởng phòng Marketing sau 8 năm gắn bó.

“Đừng sợ khó khăn, thử thách và hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Đam mê sẽ dẫn lối thành công cho chúng ta, đừng ngại việc lạc đường” - chị Tâm nhắn nhủ đến các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có định hướng theo nghề Marketing.

Pha Lê

Tag: marketing

Đội bóng của bầu Đức đặt tham vọng với công ty Marketing thể thao

Thứ 2, 27/12/2021 | 17:48
HLV Kiatisak đặt ra quyết tâm đưa HAGL trở thành đội bóng được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn trong tương lai cùng với sự hỗ trợ của Công ty HSM

Ngày Hội Tiếp thị Việt Nam - Vietnam Marketing Day: Nơi hội tụ các giá trị “Sáng tạo - Hiệu quả - Nhân bản”

Thứ 6, 12/11/2021 | 07:48
Sự kiện khai mạc Vietnam Marketing Day 2021 (VMD) sẽ diễn ra vào lúc 9h00 giờ, ngày 12/12 dưới hình thức trực tuyến.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

EximRS cùng Công ty TNHH NPL, APG Holdings ký hợp tác dự án căn hộ tại Khánh Hoà

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24
Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang, Khánh Hoà sẽ được nhiều đơn vị cùng bắt tay phát triển…
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.