Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan

Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan

Thứ 4, 05/05/2021 | 08:47
0
Nghệ nhân Đồng Chiến (tên đầy đủ là Đồng Văn Chiến) được biết đến là vị “lão làng” trong ngành trồng hoa lan với nhiều kinh nghiệm.

Để những người mới có thể tiếp nối niềm đam mê với hoa lan, nghệ nhân sẽ chia sẻ kỹ thuật chăm sóc tốt nhất để những giống hoa lan quý hiếm sẽ được bảo tồn.

Cần biết - Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan

Nghệ nhân Đồng Chiến cũng mất khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu về các loài hoa lan, từ lan vườn gieo hạt cho đến lan rừng đều được nghệ nhân sưu tầm để lựa chọn được phương pháp chăm sóc tốt nhất.

Theo nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ, trước tiên người trồng lan cần phải nắm được kỹ thuật tưới nước cho cây. Không phải lúc nào cũng tưới nước và không phải thời điểm nào cũng thích hợp. Nên tưới nước cho hoa lan vào buổi sáng, những cây đang chuẩn bị nở bông thì chỉ nên tưới nhẹ nhàng lên cành hoa và không tưới quá ngập nước sẽ làm rễ cây bị úng và ảnh hưởng đến quá trình nở bông.

Nghệ nhân Đồng Chiến còn cho hay, “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” là tất cả những điều cần thiết nhất trong việc trồng lan và cả những loại cây cảnh khác.

Cần biết - Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan (Hình 2).

Vì thế những người trồng lan cần lưu ý về cách chăm bón phân cho cây. Nghệ nhân Đồng Chiến cho biết: “Không nên bón phân vào buổi chiều, vì thời điểm đấy cây khó quang hợp và sẽ không hấp thụ được nguồn dưỡng chất, nên bón phân vào buổi sáng và bón với liều lượng vừa đủ, tránh tình trạng cây bị xót”.

Ngoài ra mỗi loài hoa lan sẽ có kỹ thuật chăm sóc riêng, cho nên người trồng cần lựa chọn giống khỏe, phát triển tốt. Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp giống hoa lan, nhưng để sưu tầm được giống cây đẹp thì bạn cần đến tận nơi để kiểm tra cũng như tìm hiểu về giống hoa lan đó.

Trồng và chăm sóc hoa lan không chỉ cần đến kỹ thuật mà còn cần đến cả sự kiên nhẫn, cần cù và nỗ lực. Hoa lan không giống như những loài hoa khác, phải thật khỏe mạnh thì mới nảy mầm để nhân giống và ra hoa đẹp, yếu tố này cần phải phụ thuộc vào người chăm sóc.

Cần biết - Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan (Hình 3).

Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ: “Tôi theo đuổi và gắn bó với hoa lan bởi vì tôi đam mê và thích ngắm nhìn những giò lan nở bông, những bông hoa tinh khiết và kiêu hãnh là động lực thôi thúc tôi phải chăm sóc chúng tốt hơn nữa để nhân nhiều giống hơn và chia sẻ đến nhiều người có chung niềm đam mê toàn cả nước”.

Nghệ nhân Đồng Chiến là sĩ quan quân đội nghỉ hưu, ông lựa chọn trồng hoa lan để tinh thần thoải mái hơn và tạo nên thú vui cho mình. Ông không ngại chia sẻ về những kiến thức mà mình đã đúc kết được trong quãng thời gian chăm sóc vườn hoa lan của mình. Bởi vì ông mong muốn phát triển và bảo tồn những giống hoa lan rừng.

Cần biết - Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan (Hình 4).

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm của nghệ nhân Đồng Chiến sẽ tiếp thêm động lực cho những anh em có niềm đam mê về hoa lan sẽ học hỏi và tự tin hơn trong sự nghiệp trồng và chăm sóc hoa lan rừng.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Phạm Văn Chiến: Thị trường hoa lan càng ngày càng phát triển vượt bậc

Thứ 3, 04/05/2021 | 18:42
Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh sim điện thoại, gần đây anh Phạm Văn Chiến lại gây được sự chú ý khi đầu tư nuôi trồng hoa lan.

Nghệ nhân hoa lan Phan Tuấn Đạt: Lan tỏa thiện nguyện phía sau đam mê

Thứ 5, 22/04/2021 | 16:39
Không chỉ nổi tiếng trong giới chơi lan nhờ bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm, nghệ nhân Phan Tuấn Đạt còn được mến mộ bởi những hoạt động thiện nguyện tích cực của mình
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.