NS Chí Linh, đạo diễn Phương Điền nói gì khi trượt xét tặng danh hiệu NSƯT?

NS Chí Linh, đạo diễn Phương Điền nói gì khi trượt xét tặng danh hiệu NSƯT?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 12/03/2018 | 19:45
0
Theo kết quả xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần 9 tại TP.HCM vừa được công bố, nghệ sĩ cải lương Chí Linh và đạo diễn Phương Điền đã trượt so với 59 đồng nghiệp khác.

Ngày 12/3, sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã công bố danh sách 59 nghệ sĩ đủ điều kiện được đề xuất lên Hội đồng cấp Nhà nước trong công tác xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) lần 9.

Danh sách có 17 nghệ sĩ đủ điều kiện xét tặng danh hiệu NSND và 42 nghệ sĩ cho danh hiệu NSƯT. Trong đó, danh sách cũng công bố 2 trường hợp không được đề xuất lên cấp Nhà nước cho danh hiệu NSƯT là nghệ sĩ cải lương Chí Linh và đạo diễn phim truyền hình Phương Điền. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đạo diễn Phương Điền cho biết, rất bất ngờ khi biết thông tin vừa công bố. Anh kể: “Từ trước Tết, thầy Giàu (NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch hội Sân khấu TP.HCM – PV) có nói hồ sơ của tôi đã được cấp cơ sở thông qua".

NS Chí Linh, đạo diễn Phương Điền nói gì khi trượt xét tặng danh hiệu NSƯT?

Đạo diễn Phương Điền được PV báo Người Đưa Tin báo tin khi đang quay phim.

Đạo diễn Phương Điền chia sẻ, anh không buồn vì kết quả này mà còn chúc mừng cho bạn thân, đạo diễn Nhâm Minh Hiền khi hồ sơ được đề xuất thông qua. “Trước giờ, tôi vẫn làm nghề nhiệt tình, còn việc danh hiệu có được phong tặng hay không cũng không quan trọng”, anh bày tỏ.

Về lĩnh vực cải lương, hai tên tuổi nổi tiếng và có thâm niên hoạt động nghệ thuật rất nhiều năm là vợ chồng nghệ sĩ Vân Hà và Chí Linh chưa có được danh hiệu nào. Và trong đợt xét tặng lần này, khi nghệ sĩ Chí Linh trượt xét tặng, nghệ sĩ Vân Hà đã bày tỏ: “Nhìn lại quá trình cống hiến cho nền cải lương nước nhà, chúng tôi đã trải qua không ít gian nan từ lúc ra trường đến nay. Những ngày lễ Tết, chúng tôi ra chiến trường ở Campuchia hay lên tận biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc... để phục vụ cho bộ đội”.

NS Chí Linh, đạo diễn Phương Điền nói gì khi trượt xét tặng danh hiệu NSƯT? (Hình 2).

Nghệ sĩ Chí Linh và vợ - nghệ sĩ Vân Hà dù cống hiến nhiều năm vẫn chưa có danh hiệu.

“Hồi xưa, tôi cũng từng có 1 huy chương vàng trong hội diễn sân khấu. Nhưng theo cơ chế xét duyệt mới, tôi cần phải có 2 huy chương. Ngoài ra, nếu muốn được xét duyệt, tôi phải tự lên hội Sân khấu xin đơn và nộp vào để xem xét. Điều này khiến tôi cảm thấy mắc cỡ”, nghệ sĩ Vân Hà bộc bạch.

Nói lên tâm sự của cả hai vợ chồng làm nghệ thuật lâu năm nhưng chưa được ghi nhận những cống hiến, nghệ sĩ Chí Linh chia sẻ: “Ai nhớ đến thì chúng tôi cảm ơn, còn không thì thôi. Chúng tôi vẫn làm nghề của mình. Bước ra sân khấu, hát phải cho hay và khán giả vẫn còn ủng hộ mới là điều quan trọng”.

May mắn hơn các nghệ sĩ khác, nghệ sĩ Thoại Miêu được xét tặng danh hiệu NSƯT khi chưa có những tiêu chuẩn khắt khe như hiện nay. Chị nói: “Tôi đi hát, may mắn được những vai diễn phù hợp nên chỉ sau 3 vở, khán giả đã nhớ mặt. Đến năm 1993, tôi rất bất ngờ khi được trao danh hiệu NSƯT cùng với những anh, chị đi trước”.

NS Chí Linh, đạo diễn Phương Điền nói gì khi trượt xét tặng danh hiệu NSƯT? (Hình 3).

NSƯT Thoại Miêu và em gái - NSƯT Thoại Mỹ.

NSƯT Thoại Miêu nhận định, việc xét danh hiệu đối với nghệ sĩ vào thời gian trước đây không có nhiều thủ tục, giấy tờ như bây giờ. Tuy nhiên, quá trình xin xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Thoại Miêu lại khá gian nan.

Cụ thể hơn, trong đợt xét tặng danh hiệu lần thứ 8, năm 2015, hồ sơ của NSƯT Thoại Miêu bị đánh trượt ở hội đồng địa phương TP.HCM. Tiếp tục phần đấu và nộp hồ sơ cho năm nay, NSƯT Thoại Miêu đã được cấp TP.HCM thông qua hồ sơ, đề xuất lên cấp Nhà nước để xét tặng danh hiệu NSND.

Cùng trong danh sách với chị còn có NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Vy cho lĩnh vực cải lương, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Việt Anh,… cho lĩnh vực sân khấu,… Còn trong danh sách xét tặng danh hiệu NSƯT, TP.HCM cũng đề xuất cho các nghệ sĩ trẻ như: Võ Minh Lâm, Cát Tường, Hòa Hiệp, Thu Trang, Lan Phương, Ngọc Trinh,… 

Về kết quả trượt của nghệ sĩ Chí Linh và đạo diễn Phương Điền, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Phan Thành Nam, Chánh văn phòng sở Văn hóa Thể thao TP.HCM. Ông Nam cho biết, do cơ quan có quy định chặt chẽ về quy chế phát ngôn trên báo chí nên đề nghị PV đến văn phòng Sở để trao đổi cụ thể hơn.

"Sau khi tiếp nhận thông tin cụ thể từ anh, chúng tôi sẽ xin ý kiến Giám đốc để phân công trả lời trong thời gian sớm nhất", ông Nam nói.

 

Đề nghị phong tặng 7 danh hiệu NSND, NSƯT trong lực lượng công an

Thứ 3, 27/02/2018 | 22:40
Năm 2018, bộ Công an có 7 cá nhân đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú trong lực lượng công an nhân dân.

Đoạt 12 huy chương vàng vẫn… trượt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú

Thứ 6, 24/07/2015 | 19:06
Cho rằng mình có đủ thành tích và thời gian cống hiến mà vẫn bị trượt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ múa Tuyết Minh đã làm đơn kiến nghị cấp trên để được làm rõ.

Chí Trung nói gì sau khi trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân?

Thứ 5, 25/06/2015 | 08:56
NSƯT Chí Trung chia sẻ bản thân anh cũng không cảm thấy quá thất vọng khi nhận tin trượt danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.