Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan

Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan "Thị Kính"?

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 02/08/2021 | 20:05
0
Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đi làm từ thiện và vướng nhiều ồn ào, có người bị đề xuất rút danh hiệu NSƯT. Vậy việc làm từ thiện như nào để không bị gọi "làm màu"?

Thời gian gần đây, việc nghệ sĩ đi làm từ thiện nhận được sự quan tâm của khán giả. Thậm chí có người còn bị đề xuất tước danh hiệu NSƯT như danh hài Hoài Linh. Theo đó, nghệ sĩ này đã vướng lùm xùm trong việc chậm giải ngân số tiền hơn 14 tỷ đồng do quyên góp từ nhà hảo tâm để ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung vào tháng 10/2020 nhưng chưa giải ngân kịp thời.

Việc chậm trễ này được danh hài giải thích do dịch bệnh, do sức khoẻ cá nhân, dù đã có kế hoạch thay mặt nhà hảo tâm đi ủng hộ đồng bào miền Trung rồi nhưng lại bị lùi lại. Càng giải thích, danh hài càng bị khán giả "bóc tẩy" và cho rằng, anh bao biện, không thành thật khi chưa giải ngân số tiền ủng hộ cho nhân dân miền Trung. Vì thế đã có ý kiến đề xuất thu hồi danh hiệu NSƯT của anh.

Giải trí - Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan 'Thị Kính'?

Phương Thanh bức xúc khi có người nói cô lừa đảo tiền từ thiện.

Mới đây, ca sĩ Phương Thanh cũng bức xúc khi bị nghi lừa đảo tiền từ thiện. Trước đó, một Mạnh Thường Quân tại nước ngoài liên hệ với cô để chuyển tiền ủng hộ người dân trong mùa dịch. Sau khi nhắn tin và trao đổi, ngày 28/7 Phương Thanh được phía ngân hàng báo có số tiền nước ngoài chuyển về cho cô. Họ yêu cầu Phương Thanh phải qua trụ sở ký tên chuyển sang tiền Việt mới nhận được.

Tuy nhiên, sáng 29/7 Phương Thanh vướng công việc thiện nguyện tại bệnh viện dã chiến nên chưa thể ra ngân hàng làm thủ tục nhận tiền. Vì thế, cô chưa biết cụ thể số tiền ra sao để phản hồi Mạnh thường quân. Thế nhưng, người này cho rằng nữ ca sĩ lừa đảo và nhắn tin xúc phạm cô. Cô đã lên tiếng giải thích và tuyên bố không nhận số tiền người kia gửi cho mình.

Giải trí - Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan 'Thị Kính'? (Hình 2).

Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương trong một chuyên từ thiện gần đây.

Vào ngày 31/7 vừa qua, nghệ sĩ Cải lương Kim Tử Long, Việt Hương cũng bị chỉ trích khi giúp đỡ người dân nghèo. Thời gian qua, hai nghệ sĩ đi phát phát cơm, gạo, thực phẩm hỗ trợ người nghèo trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần 4. Mọi ồn ào bị thổi bùng khi 2 nghệ sĩ quay các clip hành trình thiện nguyện và chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này vấp phải những tranh luận trái chiều, nhiều người cho rằng, việc làm này của 2 nghệ sĩ gạo cội là khoe mẽ, làm màu. 

Vậy người nổi tiếng phải làm thế nào để khỏi bị chê khi làm từ thiện và sau những ồn ào này, họ có tiếp tục thiện nguyện nữa không?

Giải trí - Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan 'Thị Kính'? (Hình 3).

Nghệ sĩ Kim Tử Long cũng bị chỉ trích làm màu khi đi từ thiện.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, nghệ sĩ Kim Tử Long cho hay: "Chúng tôi chỉ mong những việc làm thiện tâm của mình đến được với những người dân nghèo, giúp họ đỡ khó khăn hơn trong dịch bệnh. Chúng tôi quay clip hành trình làm từ thiện là để lan toả những hành động yêu thương đến mọi người chứ không phải "làm màu". Tôi vẫn sẽ làm từ thiện nhưng cũng mong khán giả tìm hiểu kỹ, đừng ném đá nghệ sĩ, bởi chúng tôi đang góp phần vào chống dịch. Nếu cứ bị chỉ trích vô cứ, thì buồn lắm".

Nói về việc nghệ sĩ bị chỉ trích vô cớ thời gian qua, chuyên gia văn hoá Xuân Hương cho biết: "Ai sai thì phải chịu, có thể họ sẽ bị khán giả tẩy chay, nhưng những người nghệ sĩ làm từ thiện chân chính thì phải trân trọng họ. Họ cũng có gia đình, con cái nhưng trong tâm dịch, họ đã có lòng tốt chia sẻ vật chất, tinh thần cho người dân nghèo là quá tuyệt vời. Đừng chửi họ làm màu, đừng để họ chịu nỗi oan "Thị Kính", là làm việc tốt mà vẫn để hiểu nhầm, không thể phân bua được. 

Có những người chỉ ở nhà làm "anh hùng bàn phím", chưa bao giờ biết giúp đỡ ai mà hơi tí là chê người này, người kia là chưa ổn. Nếu nghệ sĩ làm từ thiện mà "làm màu" thì cũng chả sao, họ sẽ lan truyền sự tích cực đến cộng đồng, nhiều Mạnh thường quân sẽ thấy nơi đó cần giúp đỡ mà hỗ trợ thì chẳng phải quá tốt sao?".

Giải trí - Nghệ sĩ đi từ thiện: Làm màu hình ảnh hay nỗi oan 'Thị Kính'? (Hình 4).

Tùng Dương là ca sĩ thường xuyên đi thiện nguyện.

Ca sĩ Tùng Dương - một người thường xuyên làm từ thiện cũng chia sẻ: "Thời gian qua, Tùng Dương và đồng nghiệp đã có những chuyến thiện nguyện để giúp đỡ người dân vùng dịch như ở Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.HCM... Nghệ sĩ làm từ thiện từ cái tâm thì sẽ đi đến trái tim của khán giả. Đừng sợ bị nghĩ sai, cứ làm đi rồi sẽ được cộng đồng ghi nhận".

Đàm Vĩnh Hưng dùng tiền từ thiện xây chùa có đúng luật?

Thứ 2, 21/06/2021 | 20:33
Thông tin Đàm Vĩnh Hưng trích 140 triệu đồng tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung sau lũ lụt để tu sửa lại một ngôi chùa ở Nghệ An tạo nên ý kiến trái chiều...

"Hạ bệ" nghệ sĩ từ thiện: Đố kỵ, ghen ghét, sợ người khác hơn mình

Thứ 6, 23/10/2020 | 20:00
Xung quanh việc nghệ sĩ bị chỉ trích vì làm từ thiện, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Minh đã có góc nhìn đa chiều về vấn đề gây tranh cãi này.

"Dạy đời" nghệ sĩ từ thiện: Thói khẩu nghiệp của “quan tòa bàn phím”

Thứ 5, 22/10/2020 | 20:00
Những giọt nước mắt "oan ức" của nghệ sĩ đã rơi khi phải nghe những lời chỉ trích, phán xét cay nghiệt về chuyện làm từ thiện.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Hồng Hài Nhi trong Tây Du Ký 1986: Tốt nghiệp trường top 1 Trung Quốc, tỷ phú sở hữu khối tài sản bạc tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:15
Bước ra từ bộ phim Tây Du Ký bản 1986, diễn viên thủ vai Hồng Hài Nhi lựa chọn theo đuổi sự nghiệp học hành. Sao nhí ngày nào giờ đã trở thành tỷ phú bạc tỷ.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.