Danh hài Xuân Bắc tự nhận mình đứng ngoài scandals của showbiz

Danh hài Xuân Bắc tự nhận mình đứng ngoài scandals của showbiz

Thứ 2, 25/02/2013 | 17:05
0
Xuân Bắc không hát hay như Tự Long, không có một ngoại hình quá xi nê như nhiều đồng nghiệp khác. Nhưng có lẽ gương mặt tưởng như nhàn nhạt theo kiểu phổ thông ấy lại chính là ưu điểm của anh, giúp Nam Tào có thể hoá thân tài tình, biến hoá trong mọi vai diễn.

Cảm ơn anh Nam Tào

Gặp Xuân Bắc trong những ngày bận bịu ăn ngủ với chương trình Táo Quân 2013, anh thú nhận mình đang sụt cân ghê gớm vì vai diễn Nam Tào. Nhưng sự hài hước, lém lỉnh của anh khiến người đối diện khó có thể nhận ra vẻ mệt mỏi ấy. Anh tếu táo: "Tôi quen với việc phải bận rộn, vất vả trong những ngày cuối năm nên đã lấy đà chuẩn bị từ mấy tháng trước đó, cố gắng lên cân giữa năm hoặc đầu năm để cuối năm sụt đi là vừa".

Sân khấu Cung Hữu nghị Việt Xô trong buổi chiều tổng duyệt chương trình Táo Quân ngổn ngang với những dây dợ, phông màn. Tiếng nhạc xập xình, tiếng người cười nói, trao đổi, tập dượt lời thoại tạo nên một không khí làm việc rộn ràng đặc trưng của các nghệ sĩ. Xuân Bắc nổi bật không chỉ bởi sự nhanh nhẹn mà còn bởi chiếc áo bảy sắc cầu vồng anh đang mặc. Nom anh giống như đang đứng dẫn trong chương trình Đuổi hình bắt chữ với những chiếc áo sơ mi hoa hoè, hoa sói quen thuộc.

Xuân Bắc chỉ bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi khi anh đã hoàn thành xong phần tổng duyệt. Lại là một màn tung hứng thú vị giữa anh và Tự Long, người bạn thân thiết cả trên sân khấu lẫn ngoài đời.

Suốt cuộc trò chuyện, Xuân Bắc tỏ ra thận trọng khi chia sẻ những thông tin về Táo Quân. Thi thoảng anh lại quay sang trao đổi điều gì đó với đạo diễn Đỗ Thanh Hải (tổng đạo diễn chương trình Táo Quân, Gala cười 2013), rồi lại nhìn chúng tôi và cười xoà: "Cái này chưa nói được đâu, sợ lộ bí mật thì... chết". Thật ngạc nhiên, một người ưa bông đùa như Xuân Bắc, lúc làm việc lại trở nên nghiêm túc, thậm chí cẩn trọng và khó tính đến vậy.

Nhân vật - Danh hài Xuân Bắc tự nhận mình đứng ngoài scandals của showbiz

Điệu cười tếu táo quen thuộc của nghệ sĩ hài Xuân Bắc.

Xuân Bắc ít có thời gian để nghỉ ngơi. Anh bận rộn với đủ mọi công việc, từ diễn viên đóng phim, tấu hài, đến làm MC. Nhưng có thể nói điểm nhấn ấn tượng nhất trong một năm hoạt động của anh phải là vai diễn Nam Tào, hình ảnh quen thuộc gắn liền với anh hơn 10 năm nay. Đây là một trong những vai đinh của chương trình Táo Quân mỗi năm. Bởi cả Nam Tào và Bắc Đẩu đều có sự gắn bó liền mạch với tất cả các vai diễn còn lại. Suốt mấy năm tập dượt Táo Quân, các Táo có thể vắng mặt lúc này, lúc khác nhưng tôi và Công Lý nhất định phải đến đúng giờ và không thể bỏ sót một buổi nào. Nhưng phải cám ơn Nam Tào rất nhiều, bởi nhờ vai này mà Xuân Bắc được khán giả yêu quý, thương nhớ hơn. Đó cũng là cái đà để tôi tự tin lấn sân sang những vai diễn, vị trí khác".

Tôi hỏi nhỏ Xuân Bắc về cái khó khi mỗi năm lại phải làm mới Nam Tào để tránh sự lặp lại dễ khiến khán giả nhàm chán. Anh trầm ngâm hơn, nét mặt nghĩ ngợi điều đó ra chiều bí hiểm: "Đó là một thử thách lớn không chỉ với tôi mà còn với cả ê - kíp chương trình. Nỗ lực sáng tạo của nghệ sĩ chỉ thành công khi có được sự gắn kết tung hứng với bạn diễn. Trên sân khấu, Táo Quân, tôi và Công Lý phải phối hợp với nhau rất nhiều. Vì thế thời gian chúng tôi dành cho nhau phía hậu trường cũng nhiều hơn so với những người khác".

Mang nặng áp lực đổi mới để không làm khán giả thất vọng, Táo Quân 2013 đã phải thay đổi kịch bản rất nhiều lần. "Chuyện sáng thế này chiều lại thế kia là chuyện như cơm bữa. Phân cảnh đã dựng xong, đã được duyệt, ngày hôm sau lại phải cắt bỏ cũng là điều thường ngày của các Táo", Xuân Bắc dí dỏm. Để xuất hiện mấy chục phút trên truyền hình, anh em nhà Táo phải mất hàng tháng trời để chuẩn bị. Vất vả và gian nan nhưng chúng tôi đều hiểu đó là những niềm vinh hạnh mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được. Vì thế, mọi người đều luôn làm hết sức mình. Một năm khép lại. Táo Quân 2013 và còn nhiều năm nữa sẽ luôn là sự háo hức chờ đợi của công chúng. Mặc dù đã và sẽ xuất hiện những lùm xùm không đáng có nhưng sự thành công cùng những hiệu ứng xã hội mà Táo quân mang lại là điều khó ai có thể phủ nhận. Trách nhiệm của chúng tôi, những người làm chương trình, là luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía khán giả. Để Táo Quân luôn có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của họ.

"Cái mặt không chơi được"

Xuân Bắc tự hí hoạ mình như thế. Anh cho rằng tất cả các vai diễn của anh đều có gì đó tội nghiệp, khổ sở. Tấu hài với Tự Long thì luôn bị ăn hiếp, đóng vai phản diện cũng chỉ ác được vài tập đầu là cùng. Xong rồi thì đâu lại vào đấy, hoặc là chật vật mưu sinh, hoặc là thất tình, hay bị lợi dụng. "Cũng có vai diễn như luật sư Minh trong phim Hai phía chân trời, khán giả ban đầu sẽ dễ ghét tôi bởi nhầm tưởng đây là một kẻ có tài, cơ hội. Nhưng cuối cùng, Minh vẫn là người tốt. Bởi thế khán giả đừng vội ghét mà hãy kiên nhẫn xem phim nhé", anh nói.

Là gương mặt ăn khách của truyền hình, nhưng anh tự nhận mình là người đứng ngoài với những scandals của showbiz. Xuân Bắc cũng ít tiết lộ chuyện gia đình, con cái trên mặt báo. Anh chia sẻ: "Mình trong sáng và hiền lành đã đành, bà xã lại là người rất ít ghen tuông nên mình chẳng mấy khi phải đau đầu vì những câu chuyện bàn tán nào đó. Những ngày cuối năm, bận rộn với tập dượt nên gần như cả tuần chẳng đêm nào ngủ ở nhà.  Có khi 7 giờ sáng mới về, đã thấy vợ đặt nước nóng, nấu sẵn bữa sáng trên bàn, chỉ cần thế thôi cũng đủ làm mình sung sướng. Cô ấy là người ngoại đạo với nghệ thuật nhưng sự thông cảm và chia sẻ đôi khi còn sâu sắc hơn cả với những người trong nghề", anh tự hào nói về vợ.

Có lẽ phải yêu và vun vén rất nhiều cho đời sống gia đình, người đàn ông này mới có được sự nâng niu tuyệt vời đến thế. Anh chiêm nghiệm sâu sắc: "Hạnh phúc là may mắn và hôn nhân là số phận. Khó có thể nói rằng nếu mình cởi bỏ hết những hào nhoáng, tiếng vỗ tay hay sự ngưỡng mộ của khán giả thì gia đình bình yên hơn. Đồng nghiệp của tôi, có nhiều người giản dị lắm mà sao vẫn mãi không tìm được bình yên. Quan trọng là mình phải biết giữ gìn và quý trọng khi hạnh phúc vẫn còn nằm trong tay. Chứ một khi nó đã cất cánh thì kể cả biết bay cũng không thể níu giữ được".

Bằng lòng với một cuộc sống vừa đủ, với mái ấm bình yên bên người vợ hiền và hai cậu con trai kháu khỉnh. Với Xuân Bắc, niềm vui sau những bận rộn, lo toan cuộc sống là được xem hai con tấu lại những vở hài của bố. Dễ hiểu vì sao anh sẵn sàng từ bỏ những hợp đồng béo bở chỉ để tham gia một bộ phim diễn ra hàng tháng trời giữa mùa đông giá rét và lạnh cóng nơi xứ người. Tận tâm với nghệ thuật nhưng chưa bao giờ Xuân Bắc bị những hào nhoáng của nghiệp diễn làm loá mắt. Sự thành công trong công việc và trọn vẹn trong gia đình, điều đó ngỡ như đã đến với anh thật dễ dàng. Nhưng điều giản dị mà sâu sắc ấy có mấy ai làm được, dù không phải là không biết.

 Hạnh phúc là làm nghề sống được bằng ngh

Nổi tiếng và thành danh, lại hoạt động ở nhiều vai trò khác nhau, nhiều người vẫn nghĩ Xuân Bắc có lẽ là một trong những danh hài giàu có nhất nhì Hà Nội. Mang thắc mắc đó để chất vấn anh, Xuân Bắc chỉ đáp lại bằng một điệu cười xuề xoà thường thấy. Quan niệm của anh: "Cái giàu của nghệ sĩ là được kiếm tiền bằng chính niềm đam mê của mình. Sống được với nghề, lại là nghề diễn viên nghe tưởng chừng ồn ào, phù phiếm, cũng đã là một hạnh phúc". Giữa cuộc sống đầy những bon chen thì thái độ sống ấy của anh có thể xem là một sự thanh tao hiếm có, thậm chí lạc lõng. Nhưng Xuân Bắc là vậy. Với anh, thành công, hạnh phúc luôn đến từ những điều tưởng như đơn giản nhất.        

> Đọc thêm: Sao Việt ngày càng loạn ngôn chuyện 'giường chiếu'

Đào Bích

Xuân Bắc - Tự Long kêu cứu: Ra Giêng, Cục NTBD giải quyết

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:35
“Cục đang phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý vụ việc. Do nghệ sĩ Xuân Bắc gửi đơn quá cận Tết, nên chắc chắn ra Giêng chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Nguyễn Đăng Chương, cục trưởng Cục NTBD.

Xuân Bắc, Tự Long bức xúc vì bị lợi dụng trắng trợn

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:55
Các danh hài tỏ ra bức xúc với việc một đơn vị phát hành đĩa hài Tết sử dụng tiểu phẩm của họ và nhiều danh hài khác để trục lợi.

Xuân Bắc: Vợ chồng ca ngợi nhau chỉ để … “diễn”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
"Tôi quan niệm nghề diễn viên chỉ là một nghề được mọi người biết đến nhiều hơn các nghề khác, nhưng cũng không ít lần tôi đã phải bật cười khi vô tình nghe thấy những lời bình luận sau lưng".