Kim Tử Long đánh bạc: Pháp luật không có chuyện góp vui

Kim Tử Long đánh bạc: Pháp luật không có chuyện góp vui

Thứ 3, 09/07/2013 | 10:06
0
Xoay quanh việc nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc “góp vui” 3 ván chứ không có ý định sát phạt. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Pháp luật thì không có chuyện góp vui.

Trao đổi với phóng viên báo Nguoiduatin.vn, luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Đã là chơi có tính chất ăn tiền thì là hành vi đánh bạc, chỉ là một lần đánh cũng là đánh bạc, quan trọng là tội đánh bạc hay chỉ là vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc.

Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao thì: ““Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp”.

Luật sư - Kim Tử Long đánh bạc: Pháp luật không có chuyện góp vui

Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Luật sư Đĩnh cho biết thêm, đối với vụ việc của nghệ sĩ Kim Tử Long cho rằng chỉ đánh “góp vui” 2, 3 ván mỗi ván trị giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng còn số tiền mang trên người và trong túi sách (trị giá hàng trăm triệu) là dùng để trả tiền mua chung cư và tiền nghệ sĩ này được trả cho hai đêm hát ở An Giang và Trà Ôn. Tuy nhiên pháp luật hình sự quy định tất cả những gì có “căn cứ" cho rằng sẽ sử dụng để đánh bạc thì đều được coi là tài sản đánh bạc.

Do vậy trong trường hợp này, hành vi của nghệ sĩ Kim Tử Long có dấu hiệu hình sự của tội Đánh bạc và cơ quan công an có thể căn cứ vào lời khai của các con bạc khác, lời khai của nghệ sĩ Kim Tử Long cũng như tài sản có tại chiếu bạc để xem xét khởi tố bị can về hành vi này.

Thạc sỹ luật Bùi Tiến Đạt, nghiên cứu sinh luật tại Đại học Macquarie, Australia thì khẳng định: Pháp luật không có chuyện đánh bạc cho vui, nếu đánh 2,3 ván mà có mục đích ăn tiền là đánh bạc rồi, còn vấn đề góp vui chỉ là cách nói thôi. Do đó hành vi này của nghệ sĩ Kim Tiểu Long là hành vi đách bạc, vấn đề là xác định mức độ của hành vi như thế nào. Nếu đủ điều kiện khởi tố theo luật định thì phải khởi tố, nếu chỉ là vi phạm hành chính thì xử phạt, pháp luật thì là công bằng, nghệ sĩ đánh bạc thì cũng phải xử lý nghiêm, chứ không thể nói đó là chơi “góp vui”.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 8/7 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã bắt tạm giam 7 đối tượng trong vụ đánh bạc tại ấp Tích Phú, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn.

7 đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Việt (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau); Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Thanh Tuấn (cùng ngụ xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Xuân Quốc Triệu; Phan Thành Công, Nguyễn Văn Hòa Bình (cùng ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Tài (ngụ thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh). Tất cả bị khởi tố về hành vi “đánh bạc”.

Trước đó rạng sáng 26/6, CA huyện Trà Ôn bắt quả tang 27 đối tượng đánh bạc trên sà lan BKS TV.4599 neo đậu tại ấp Tích Phú (xã Tích Thiện). Trong số đối tượng bị bắt có NSƯT Kim Tử Long và 2 nghệ sĩ ở Cần Thơ. CA thu giữ 2 bộ bài tây, 22 hột xí ngầu, 1.345USD, 374.157.500 đồng...

Trong đó, riêng số tiền thu giữ trên người nghệ sĩ Kim Tử Long là trên 78.000.000 đồng, trong túi xách trên 257 triệu đồng và 1.345USD. Sau khi lấy lời khai, NSƯT Kim Tử Long được cơ quan điều tra cho gia đình bảo lãnh về nhà. 

Báo Lao động đưa tin: Làm việc với cơ quan điều tra, nhiều con bạc khai, NSƯT Kim Tử Long có tham gia đánh bạc rất nhiều ván, mỗi ván từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Liên quan đến vấn đề này, nghệ sĩ Kim Tử Long cho rằng, anh có đánh 3 ván, trong đó 2 ván đánh với số tiền 200.000 đồng/ván và một ván với số tiền 500.000 đồng nhưng anh không cầm tiền. Còn số tiền mà cơ quan chức năng thu giữ trong người và trong giỏ xách của nghệ sĩ Kim Tử Long, nghệ sĩ này cho biết đó là số tiền dùng để trả tiền mua chung cư và tiền nghệ sĩ này được trả cho hai đêm hát ở An Giang và Trà Ôn.

Điều 1. Về một số quy định tại Điều 248 của Bộ luật hình sự ( NQ 01/2010/NQ-HĐTP)

1. “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

2. Khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét; cụ thể như sau:

a) Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (dưới 2.000.000 đồng) và không thuộc một trong các trường hợp khác để truy cứu trách nhiệm hình sự (đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật hình sự, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm) thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc;

b) Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó;

c) Trường hợp đánh bạc từ hai lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự;

d) Trường hợp đánh bạc từ năm lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) và lấy tiền, hiện vật do đánh bạc mà có làm nguồn sống chính thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết định khung “có tính chất chuyên nghiệp” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật hình sự.

3. “Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:

Băng Tâm

Nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc vì 'chiều' người hâm mộ

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:24
Kim Tử Long cho rằng chỉ đứng xem đánh bạc nhưng tại cơ quan điều tra lại khai đã "góp vui" 3 ván. Cảnh sát thu giữ của nghệ sĩ này hơn 300 triệu đồng và hàng nghìn USD.

Khởi tố vụ đánh bạc có nghệ sĩ Kim Tử Long

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:36
Chiều 4/7, công an tỉnh Vĩnh Long cho biết cơ quan CSĐT công an huyện Trà Ôn đã ký quyết định khởi tố vụ án đánh bạc trên sà lan bị triệt phá vào ngày 26/6.

Uẩn khúc nghi án NSƯT Kim Tử Long tham gia đánh bạc

Thứ 5, 04/07/2013 | 07:11
Trước nghi vấn các con bạc ném tiền "trắng sông" khi bị vây bắt, cơ quan CSĐT công an huyện Trà Ôn và công an xã Tích Thiện đều từ chối trả lời và cho biết vấn đề này vẫn đang được tiến hành điều tra làm rõ trong thời gian tới.