Nghệ sĩ PR sản phẩm kém chất lượng: Tiếp tay cho “tội ác”

Nghệ sĩ PR sản phẩm kém chất lượng: Tiếp tay cho “tội ác”

Chủ nhật, 06/06/2021 | 06:30
3
Đã là người của công chúng, đâu thể thích thể hiện như thế nào cũng được, rồi xin lỗi là xong?!

Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ vừa bị réo gọi giữa “cơn bão” phẫn nộ của dư luận với hàng loạt vụ “sao PR bẩn”.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, NSND Hồng Vân có quay clip quảng cáo cho một thực phẩm chức năng chữa u xơ u nang, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm trên thực tế lại không như lời quảng cáo, khiến người tiêu dùng vô cùng thất vọng.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ khác như NSƯT Vân Dung, NSND Minh Hằng, Kim Xuyến, Thanh Hương, Khánh Linh quảng cáo cho sản phẩm viên sủi, và khẳng định sau khi sử dụng viên sủi có tác dụng “thần kỳ”, khối u trong cơ thể họ nhỏ đi, bệnh tình thuyên giảm.

Mặc dù, đến chiều ngày 3/6, NSND Hồng Vân đã có phản hồi chính thức lên Facebook cá nhân. Theo đó, nữ nghệ sĩ đã cúi đầu nhận lỗi với khán giả vì để xảy ra sự cố này. Tuy nhiên, chắc hẳn, không ít khán giả mến mộ NSND Hồng Vân cũng đã phần nào đặt niềm tin vào sản phẩm trên.

Thời gian qua, cũng đã có một số sao Việt như Ốc Thanh Vân, Quyền Linh, Đan Trường… phải lên tiếng vì vướng vào lùm xùm nghệ sĩ quảng cáo hàng kém chất lượng, phóng đại công dụng làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Đa chiều - Nghệ sĩ PR sản phẩm kém chất lượng: Tiếp tay cho “tội ác”

MC Quyền Linh và NSƯT Chí Trung trong các clip quảng cáo thực phẩm chức năng S.F

Có thể thấy, khi các nghệ sĩ được một lượng lớn khác giả yêu mến, ủng hộ, các nhãn hàng sẽ đua nhau tìm kiếm gương mặt đại diện, lấy đó làm “sức hút” cho sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm kém chất lượng, lại càng cần quảng bá hình ảnh một cách rầm rộ, mạnh mẽ.

Trong lúc các nhãn hàng bỏ kinh phí ra mời gọi các nghệ sĩ tham gia vào chiến dịch PR, nếu chỉ vì thiếu trách nhiệm mà nghệ sĩ truyền đạt thông điệp một cách phóng đại, đó cũng đã là một “tội ác” đối với khán giả của mình. Đó là sự “lừa dối trắng trợn”!

Sẽ có những khán giả chỉ vì sự mến mộ dành cho nghệ sĩ mà tin vào công dụng của những sản phẩm được giới thiệu kia, tin vào những điều “thần kỳ” mà sản phẩm mang lại, không chút ngần ngại mà bỏ tiền túi ra để được trải nghiệm giống nghệ sĩ mình thần tượng. Thế nhưng, bản thân người nghệ sĩ có thể còn chưa một lần dùng thử sản phẩm đó chứ chưa nói đến chuyện cảm nhận và đánh giá sản phẩm...

Người tiêu dùng thì tin vào uy tín của nghệ sĩ để sử dụng sản phẩm. Còn nghệ sĩ, dù vô tình hay hữu ý, cũng đã trở thành người lợi dụng lòng tin của công chúng để thu hút người mua, hay nói cách khác là tạo hiệu quả cho chính hợp đồng quảng cáo của mình.

Khi quảng cáo trắng-đen chưa rõ các nghệ sĩ nên cẩn trọng đừng nhắm mắt nhận quảng bá sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Chỉ như vậy, uy tín của nghệ sĩ mới không thành “thính” làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, cũng chính là những khán giả luôn dứng phía sau thành công của nghệ sĩ.

Chưa hết, vừa qua, dư luận cũng được một phen xôn xao khi chứng kiến những phát ngôn được cho là vô văn hóa, hay tục tĩu trên trang cá nhân của chính một số nghệ sĩ nổi tiếng.

NSND Hồng Vân cũng đã có màn “xả” đầy căng thẳng trước khi viết tâm thư xin lỗi. NSƯT Đức Hải cũng có một bài đăng gây ồn ào khi sử dụng nhiều từ ngữ mỉa mai, không phù hợp với phông văn hóa của một người nghệ sĩ chân chính, một giảng viên trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Không ít độc giả phải giật mình thảng thốt, như không tin nổi vào mắt mình với phát ngôn thiếu văn hóa của một giảng viên trường văn hóa.

Trước sự việc trên, NSƯT Đức Hải đã chính thức lên tiếng để trấn an dư luận. Nam nghệ sĩ khẳng định tài khoản Facebook của anh đã bị hack từ trưa ngày 2/6. Chính vì thế, anh không hề hay biết về dòng trạng thái có lời lẽ thô tục được đăng tải trên trang cá nhân.

Tuy vậy, cộng đồng mạng quan tâm đến những ồn ào trong showbiz Việt vẫn cho rằng lời giải thích của nghệ sĩ Đức Hải có phần ngô nghê và thiếu thuyết phục!

Một nghệ sĩ, khi đã trở thành người của công chúng, tức là đồng ý với việc được công chúng dõi theo, cũng đồng thời lựa chọn sống trong hơi thở phục vụ công chúng, và cần có trách nhiệm với bất kỳ cử chỉ, hành động nào. Không thể mỗi khi xảy ra sự cố, chỉ cần giải thích bâng quơ rằng “không liên quan” là xong. Nếu đơn giản như vậy, tức là nghệ sĩ đã lựa chọn lối sống thiếu trách nhiệm với bản thân, mà đặc biệt là thiếu trách nhiệm với khán giả.

Tên tuổi của nghệ sĩ tồn tại được cũng một phần nhờ sự yêu mến của khán giả, không thể lựa chọn những điều làm tổn hại đến lợi ích của công chúng mà vẫn đòi hỏi được tôn vinh.

Đã là người của công chúng, không thể thiếu trách nhiệm với cộng đồng!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tiểu Chiến 

Phản ứng của khán giả khi Hồng Vân cúi đầu nhận lỗi

Thứ 5, 03/06/2021 | 19:30
NSND Hồng Vân đã chính thức lên tiếng xin lỗi, trước việc nhiều người bày tỏ sự thất vọng với một số sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng mà chị quảng cáo.

NSND Hồng Vân lên tiếng về vụ ông Võ Hoàng Yên và việc "chửi" khán giả

Thứ 2, 24/05/2021 | 15:43
NSND Hồng Vân khẳng định không quen biết ông Võ Hoàng Yên và cũng chưa từng gặp mặt. Do đó, việc quy kết, chụp mũ Vân là đồng bọn với ông ấy là không đúng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.