Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta

Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 28/02/2020 | 13:00
0
Trong phim Cô gái nhà người ta, nghệ sĩ Quang Tèo khiến nhiều người bất ngờ khi vào vai ông trưởng thôn Bá hám tiền gả con gái vào nhà giàu khiến ai cũng bật cười hài hước. NS Quang Tèo đã kể lại những ám ảnh của mình trong phim.

Trong Cô gái nhà người ta, ông Bá (NSƯT Tiến Quang - Quang Tèo) là trưởng thôn của làng Yên, cũng hết lòng yêu thương con cái nhưng luôn muốn gả con cho nhà giàu để "mát mặt". Ông Bá xung khắc với ông Tiền vì coi con trai ông Tiền (NSND Bùi Bài Bình thủ vai) là "kẻ không ra gì". Trong phim, ông Tiền và ông Bá đều thuộc tuyến nhân vật phụ và thường gây ra những tình huống hài hước, dí dỏm giúp mạch phim bớt căng thẳng. Mới đây, nghệ sĩ Quang Tèo đã có buổi trò chuyện thẳng thắn với PV Người Đưa Tin về quá trình làm phim của mình.

Sự kiện - Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta

Nghệ sĩ Quang Tèo đang vào vai trưởng thôn Bá trong phim Cô gái nhà người ta.

Chào nghệ sĩ Quang Tèo, vai trưởng thôn Bá do anh thủ vai trong phim Cô gái nhà người ta trên VTV đang gây chú ý. Khán giả tò mò vì sao anh lại nhận lời vào vai này?

Sau 20 năm, từ chương trình Gặp nhau cuối tuần thì tôi mới lại lên truyền hình. Có thể nhiều đạo diễn nghĩ tôi đóng hài nhiều, không hợp với phim truyền hình. Nhưng tôi xuất thân từ nhà hát Kịch Quân đội có thể đóng cả bi lẫn hài được, tôi vẫn tin vào khả năng của mình. Trước đây, tôi cũng từng tham gia nhiều chương trình của VTV, có làm phim sitcom cùng đạo diễn Trịnh Lê Phong, nên khi nhận được lời mời của đạo diễn, tôi cũng rất vui. Khi đến nhận vai, tôi có mặc trang phục của ông trưởng thôn và thấy ê kíp cũng “gật gù”.

Bản thân tôi khi nhận lời vào vai ông Bá trưởng thôn, hơi lo là mình sẽ phá vỡ hình ảnh một diễn viên hài trong lòng khán giả. Nhưng khi làm xong vai, đạo diễn Trịnh Lê Phong có nói: Anh diễn vậy là ổn, em thích vai diễn này của anh, thì tôi mới thấy thở phào nhẹ nhõm.

Sau 20 năm mới quay lại tham gia phim truyền hình, anh có thấy sự thay đổi gì không?

Sau một thời gian quay lại làm phim, tôi thấy phim truyền hình hiện nay có cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học. Ê – kíp làm phim có sự đoàn kết, hỗ trợ nhau hết mình: Từ hoá trang, họa sĩ, quay phim… tạo điều kiện cho diễn viên rất nhiều. Ví dụ, nhiều cảnh Phương Oanh chưa lấy được cảm xúc khi diễn thì đạo diễn sẵn sàng dừng lại chờ bạn ấy lấy lại bình tĩnh, đạo diễn tôn trọng diễn viên lắm. Hoặc khi thấy diễn viên mệt, ê kíp sẵn sang đưa nước, khăn cho diễn viên.

Với riêng đạo diễn Trịnh Lê Phong, tôi thấy Phong là một đạo diễn rất thông minh. Phong giỏi và yêu nghề, kịch bản luôn nằm trong lòng bàn tay nên “cứu nguy” cho diễn viên rất nhiều. Ví dụ những cảnh quay nhà ông Bá, ông Tài đã quay được một chút rồi, nhưng 3 hay 5 ngày sau lại quay tiếp, thì Phong nói với tôi: Anh ơi, cảnh này nối tiếp với bối cảnh trước, lúc này, anh có tâm lý thế này… để nói rằng, Phong tận tình, biết nuôi cảm xúc, “giữ lửa” cho diễn viên. Tôi thoải mái khi làm việc cùng một đạo diễn như vậy.

Sự kiện - Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta (Hình 2).
Sự kiện - Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta (Hình 3).

Hậu trường phim Cô gái nhà người ta.

Được biết, phim Cô gái nhà người ta quay trong 3 tháng, lại vào những tháng cuối năm. Vậy anh sắp xếp công việc thế nào để tham gia phim?

Đúng là cuối năm tôi cũng có bận, vì cũng nhiều nơi mời diễn hài, phim tết, để tham gia vào phim Cô gái nhà người ta, tôi cũng phải bỏ nhiều show diễn cuối năm nhưng tôi bản thân tôi thích nên điều đó không thành vấn đề. Đoàn phim cũng tạo điều kiện cho tôi có thể tham gia được phim mà vẫn có thể có thời gian giải quyết việc riêng cho mình. Trong thời gian quay phim, chắc tôi cũng làm ảnh hưởng tới đoàn phim một chút đấy, nhưng tựu chung lại là mọi người cũng thông cảm cho mình.

NSND Tiến Đạt còn bảo: Tôi làm việc với ông nhiều như vậy, từng tham gia nhiều phim hài, nhưng ở phim Cô gái nhà người ta, tôi mới biết ông cũng có nhiều cái khác, nhiều bất ngờ quá. Ý NSND Tiến Đạt là trong lúc tôi học thoại để quay, tôi còn giải quyết nhiều việc, như trả lời bầu show về lịch trình tham gia, nhưng khi trợ lý đoàn phim nhắc thoại có một lần, mà tôi thuộc luôn, có những đoạn tôi còn nhắc cả NSND Tiến Đạt. Bài học đầu tiên tôi học ở trường điện ảnh là tập trung chú ý vào lời thoại và vai diễn nên giờ mình cứ vậy mà làm nghề.

Phim đã chiếu được một thời gian, anh có nhận được phản hồi của khán giả về vai diễn của mình không?

Có chứ, nhiều khán giả nhắn tin lắm, họ bảo: Chú ơi, chú thương lấy chị Uyên, đừng làm chị ấy khổ nữa. Họ hỏi xem kết phim thế nào, có người còn khen là vai diễn hay lắm, đúng chuẩn là trưởng thôn rồi, giống trưởng thôn ngoài đời lắm. Nhất là tập 16 vừa qua, khi Cường chuốc thuốc mê cho Uyên và cưỡng hiếp nhưng trưởng thôn Bá bảo: Nó yêu mày nó mới thế. Thì khán giả phản ứng lắm. Nhưng tôi cũng phải nói rằng, trong phim ông Bá không biết hai bố con ông Tài là người xấu, vẫn nghĩ ông Tài là người tốt.

Bản thân trưởng thôn là người có trình độ hạn chế, lại bảo thủ và sĩ diện nên cũng có nhiều tình huống dở khóc dở cười. Cuối cùng, mọi điều sẽ sáng tỏ thôi. Người cha nào cũng yêu con, bản thân ông Bá cũng vậy, ông ấy yêu Uyên lắm. Nhưng vì nhận thức của ông ấy kém nên chuyện mới thành ra thế, ông ấy muốn con vào làm dâu một nhà có điều kiện , chính thế mới lộ ra những thói hư tật xấu của một số người có nhận thức chưa cao: vì đồng tiền, quyền lực mà đưa con vào chỗ nguy hiểm.

Sự kiện - Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta (Hình 4).

Phương Oanh đóng vai Uyên - con gái của trưởng thôn Bá.

Trong phim, anh có may mắn làm việc được với dàn nghệ sĩ gạo cội và dàn nghệ sĩ trẻ, anh có thể so sánh cách làm việc của hai thế hệ nghệ sĩ này?

Được làm việc với NSND Bùi Bài Bình và NSND Tiến Đạt là một sự may mắn của tôi, họ là những cây đa, cây đề trong làng nghệ thuật ở Việt Nam. Ở nhà, vợ tôi cũng rất thích xem những nghệ sĩ này đóng phim. Còn với nghệ sĩ trẻ, thì tôi phục họ, tôi rất chăm xem phim, hôm nào cũng xem, có ngày bận không xem được thì về đêm sẽ xem lại. Các bạn trẻ như Đình Tú, Phương Oanh, Hương Giang, Quang Trọng, Việt Bắc… đóng rất tốt, xem lại nhiều phân cảnh, tôi cũng nghẹn ngào vì xúc động. Lớp trẻ đều xinh đẹp, giỏi giang, Hương Giang vào vai Mận đóng cũng rất tốt.

Anh đóng khá nhiều cảnh với Phương Oanh, vậy anh nhận xét gì về “con gái Uyên” của mình trong phim?

Phương Oanh là một diễn viên tay ngang nhưng làm phim cũng rất “ngọt”. Tôi trân trọng các bạn trẻ làm phim và trân trọng “con gái” của mình. Phương Oanh cũng rất thẳng thắn, khi nào quay mà chưa “tới” bạn ấy sẵn sàng xin đạo diễn dừng lại, quay lại. Có lẽ, đấy cũng là yếu tố để Phương Oanh thành công, nếu cứ cố diễn thì sẽ không ra “chất” của mình.

Trong phim, đoạn nào làm khó anh nhất. Đoạn anh treo cổ tự tử cũng làm khán giả rùng mình đấy?

Tôi khá ám ảnh với cảnh treo cổ tự tử, cảnh đó tôi thích và rất nhớ. Việc căng cơ, rung mày, chảy nước mắt và chui đầu vào thòng lọng ở cảnh này cũng phải rất cảm xúc. Chính ra, tôi già rồi nên lạc hậu hơn so với các bạn trẻ, ví dụ như cảnh treo cổ khi quay xong rồi, tôi mới nói với đạo diễn là: Đáng ra khi bắt đầu, nên quay cận mặt anh trước xem cơ mặt thế nào xong trung cảnh sau, nếu quay lại, cảm xúc sẽ chai rồi. Đấy, tôi thua Phương Oanh ở chỗ đấy, Oanh chưa có cảm xúc thì nói luôn. Mình ngại nên không nói gì.

Sự kiện - Nghệ sĩ Quang Tèo ám ảnh với cảnh treo cổ, từng chạy xe xuyên đêm về kịp quay phim Cô gái nhà người ta (Hình 5).

Trong 3 tháng làm phim, anh có phải chạy đua với thời gian không?

Trong thời gian làm phim này, tôi cũng tham gia một dự án khác ở Hà Giang và một phim tết ở Nam Định. Từ Hà Giang, tôi tự lái xe xuyên đêm về Nam Định để quay hài tết, về đến Nam Định là trời sáng. Quay xong 2h chiều là tôi lại phi xe về thung lung hoa, cuối đường Láng – Hoà Lạc để quay phim Cô gái nhà người ta. Hôm đó, con lại sốt cao phải đưa con đi bệnh viện, nhận được tin, tôi lại về Hà Nội nhờ bà chị dâu đưa con đi viện, sau lại quay về thung lung hoa để quay tiếp. Đoàn làm phim chắc cũng rất sốc, nhưng mọi người chắc thông cảm cho tôi.

Nói chung làm phim này tôi thấy rất vui khi được hợp tác cùng một ê kíp chuyên nghiệp. Khán giả có phản ứng về một số cảnh phim vì họ yêu mến phim thôi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

Quang Tèo và Giang Còi lên tiếng về tin đồn "không thèm nhìn mặt nhau" vì xích mích

Thứ 4, 06/06/2018 | 15:13
Trước tin đồn cặp bài trùng Giang Còi và Quang Tèo có mâu thuẫn với nhau nên cả hai ít xuất hiện cùng nhau như trước đây. Hai nghệ sĩ đã lên tiếng về ồn ào này.

Nghệ sĩ Quang Tèo: "Có người đồn tôi chuẩn bị mua biệt thự mới"

Thứ 5, 01/02/2018 | 15:51
Mới đây, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) đã có mặt trong sự kiện Chương trình Roadshow đạp xe hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống ung thư. Anh đã chia sẻ về cuộc sống của mình và tin đồn anh sắp mua nhà mới.

Nghệ sĩ Quang Tèo phản pháo những tin đồn về ngôi nhà 7 tỷ mới mua

Thứ 7, 11/03/2017 | 11:09
Nghệ sĩ Quang Tèo cho biết, anh đã rất đau đầu khi nhận những tin đồn thất thiệt về ngôi nhà mới mua của mình...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.