Giải cứu nạn nhân vụ đổ tường khiến 5 người thương vong

Giải cứu nạn nhân vụ đổ tường khiến 5 người thương vong

Chủ nhật, 12/05/2013 | 08:59
0
Thấy bức tường dài hơn 70m, cao 11m bị gió lốc quật lung lay, hàng trăm công nhân đang làm dưới bức tường nháo nhào bỏ chạy khỏi hiện trường. Khi bức tường đổ sập, một tài xế máy xúc lao ra khỏi cabin bỏ chạy nhưng không kịp, bị bức tường đè chết ngay tại chỗ, bốn công nhân khác chạy không kịp cũng bị bức tường đè gây thương tích nghiêm trọng.

Cơn gió lốc "oan nghiệt"

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã tìm đến Lô A1 - 6 đường N5 (khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM) để tìm hiểu thông tin về vụ tai nạn kinh hoàng khiến năm người thương vong, trong đó có một người tử vong. Khi PV đến hiện trường vụ tai nạn, nhiều người dân khi được hỏi vẫn còn giữ nguyên vẻ mặt kinh hoàng, hoảng hốt vì không thể ngờ sự việc lại xảy ra nghiêm trọng như vậy. Trao đổi với PV, nhiều người dân ngụ gần hiện trường vụ tai nạn cho biết vụ việc xảy ra vào lúc 16h ngày 6/5 tại công trình xây dựng tường bao công ty TNHH TaiSun Việt Nam. Công trình này do công ty TaiSun Việt Nam làm chủ đầu tư và một đơn vị khác có nhiệm vụ thi công.

Xã hội - Giải cứu nạn nhân vụ đổ tường khiến 5 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng

Anh H.V.B. (45 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM, công nhân khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi) bàng hoàng cho hay: "Vào thời điểm trên, tại công trình xây dựng tường bao công ty TaiSun có khoảng 20 công nhân đang làm việc ở phía dưới. Bên cạnh bức tường lớn đang xây có hệ thống giàn giáo cao được dựng cho công nhân đứng ở trên để xây dựng tường gạch. Đến tầm khoảng 15h45, công nhân ở trên giàn giáo thấy trời kéo nhiều mây đen, kèm theo gió lốc lớn kéo đến nên leo xuống để làm các công việc ở dưới đất. Khi các công nhân đang làm việc thì một cơn lốc xoáy có cường độ mạnh kéo đến khiến bức tường gạch vừa xây rung lắc dữ dội. Các công nhân nhìn thấy cảnh tượng đó thì hoảng hốt lo sợ bức tường sẽ đổ sập bất cứ lúc nào".

Anh T.H., một công nhân tham gia xây dựng công trình tường bao công ty TaiSun, cho biết: "Khi mọi người đang đứng như trời trồng nhìn bức tường đang rung lắc chuẩn bị đổ xuống thì nhiều tiếng thét thất thanh vang lên "chạy nhanh ra khỏi khu vực bức tường đổ xuống". Khi nghe được tiếng thét trên, các công nhân khác mới hoảng hồn tháo chạy khỏi khu vực bức tường. Chỉ trong tích tắc sau, bức tường đổ sập xuống đất. Do bức tường gồm gạch, bê tông, cát... có trọng lượng hàng tấn đã đè nát giàn giáo được lắp bằng ống sắt. Một công nhân giám sát công trình đếm số người chạy ra ngoài thì phát hiện có năm người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát". 

Một số công nhân thoát khỏi tai nạn bị tường đè chết kể lại giây phút kinh hoàng. Khi các công nhân phát hiện còn năm người kẹt ở dưới bức tường thì ai cũng nghĩ họ đã chết vì không thể chịu nổi lực đè của bức tường. Nhưng khi mọi người đến gần thì nghe tiếng kêu cứu lí nhí phát ra dưới đống đổ nát. Các công nhân nhận định rất có thể năm công nhân trên còn sống sót nên tìm cách bới bức tường để tìm kiếm các nạn nhân. Bên cạnh đó, các công nhân tiến hành báo tin ngay cho ban lãnh đạo công ty TaiSun Việt Nam, ban giám đốc khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi và cơ quan CSĐT công an huyện Củ Chi về vụ tai nạn và kế hoạch giải cứu các nạn nhân bị đè dưới đống đổ nát.

Chiều 6/5, nhận được tin báo của công nhân, người dân, ban lãnh đạo công ty TaiSun Việt Nam, ban giám đốc khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi và cơ quan CSĐT công an huyện Củ Chi có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và thực hiện công tác giải cứu các nạn nhân dưới đống đổ nát. Qua khảo sát hiện trường ban đầu, cơ quan CSĐT công an huyện Củ Chi xác định bức tường gạch khá dày, có nhiều cột bê tông được đúc kiên cố, ở dưới đống đổ nát nền đất chỗ thấp chỗ cao... Sau khi xác định được hiện trường thực tế, cơ quan CSĐT cùng công nhân tiến hành đào bới khu vực gần chiếc xe máy ủi.

Xã hội - Giải cứu nạn nhân vụ đổ tường khiến 5 người thương vong (Hình 2).

Nạn nhân Nguyễn Thanh Hương

Nghẹt thở giải cứu các nạn nhân dưới đống đổ nát

Nhiều công nhân cho biết người lái xe ủi tên Nguyễn Văn Linh (SN 1988, quê huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã bị bức tường gạch đè ở phía dưới. Lúc anh Linh bị bức tường đè lên có kêu la vài tiếng rồi im hẳn. Các công nhân làm cùng lại bới gạch ra thì thấy có máu rỉ. Ngay lập tức công tác cứu nạn được gấp rút thực hiện, lực lượng chức năng nhanh chóng đào bới khu vực đã định vị. Sau khi đưa hàng trăm kg gạch ra ngoài, cơ quan chức năng phát hiện anh Linh đang nằm ở phía dưới. Kiểm tra người anh Linh thì phát hiện toàn thân anh bị thương và đã tắt thở từ trước đó. "Nếu anh Linh chịu ngồi yên trong cabin xe ủi thì đã không bị bức tường đè. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, anh Linh nghe tiếng thét thất thanh của mọi người nên hoảng loạn bỏ chạy khỏi cabin", chị H., một công nhân thoát khỏi vụ tai nạn ngậm ngùi chia sẻ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi cho biết cùng lúc với việc giải cứu anh Linh ra khỏi đổ nát thì nhiều lực lượng khác tiến hành đào bới các nạn nhân khác bị đè ở phía dưới. Lực lượng chức năng gồm nhiều người nhanh chóng tiến hành đào bới các khu vực nghi có người mắc kẹt. Chỉ sau vài phút, lực lượng chức năng đưa bốn nạn nhân ra khỏi đống đổ nát gồm: Anh Hùng Lân Khải (SN 1987, quê tỉnh Tiền Giang, là phụ xe ủi), anh Nguyễn Văn Phước (SN 1969, quê tỉnh An Giang), Nguyễn Thanh Hương (SN 1984, quê xã Trường Thống, huyện Trường Thành, TP. Cần Thơ) và anh Lý Sen (SN 1977, quê huyện Vịnh Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Lực lượng chức năng phát hiện các công nhân này còn sống nên đưa ngay đến bệnh viện tiến hành cấp cứu.

Đến sáng 7/5, thông tin từ bệnh viện huyện Củ Chi cho biết nạn nhân tử vong được gia đình đưa về quê tổ chức mai táng. Trường hợp anh Hùng Lân Khải và anh Nguyễn Văn Phước do thể trạng sức khỏe tốt và không bị bức tường đè nhiều nên đã xuất viện. Hai nạn nhân này được gia đình đưa về nhà trọ nghỉ ngơi. Riêng trường hợp anh Nguyễn Thanh Hương và anh Lý Sen gặp chấn thương khá nặng, nhiều bộ phận trên cơ thể bị chấn thương do lực đổ của bức tường đè. Hiện hai nạn nhân này đang được các bác sĩ tích cực cấp cứu, điều trị các vết thương. Nếu tình hình tiến triển tốt thì hai nạn nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Nằm thở khó khăn trên giường bệnh, anh Lý Sen hoảng hốt thều thào: "Vào thời điểm trên, tôi được phân công lấp đường ống thoát nước dưới rãnh sâu. Lúc này, tôi vẫn nghe các công nhân khác nói chuyện, cười nói vui vẻ. Bỗng tôi nghe tiếng gió lốc quật vào bức tường, tôi thấy mặt đất bắt đầu rung chuyển. Nghe tiếng tri hô của các công nhân khác, tôi với tay định lao ra khỏi miệng hố thì đống gạch từ trên cao đổ xuống. Tôi bị kẹt ngay dưới hố, trên đầu bắt đầu có vết máu chảy ra. Số tôi còn may mắn vì đứng dưới hố nên lực đè bức tường không quá lớn, nếu không tôi đã bỏ mạng như anh Linh rồi".

Nhiều công nhân cho biết các nạn nhân gặp nạn đều có gia cảnh khá khó khăn, thiếu thốn. Họ rời quê vì làm không đủ ăn, đủ mặc. Tại TP.HCM, họ quyết định làm công nhân xây dựng để kiếm tiền lo cho bản thân và gia đình. Tai nạn bất ngờ này khiến khó khăn của họ thêm chồng chất. Trong vụ tai nạn kinh hoàng này, nạn nhân đáng thương nhất là anh Nguyễn Văn Linh. Anh Linh còn khá trẻ, rất chịu khó làm việc... Vì hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nên anh lên đây làm việc. Nhờ có kinh nghiệm lái xe ủi nên anh được đơn bị thi công giao nhiệm vụ. Lúc người thân của anh Linh nhận thi thể đã khóc ngất liên tục. Những tiếng khóc nấc, với những tiếng than trách khiến những công nhân làm cùng vô cùng đau xót.

Đình chỉ nhưng vẫn có công nhân làm việc

Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công ty TNHH TaiSun Việt Nam ở địa chỉ Lô A1 - 6 đường N5 (khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM). Cùng ngày, PV ghi nhận tại hiện trường đống đổ nát vẫn còn nguyên vẹn, giàn giáo, cột bê tông, chiếc xe ủi... vẫn còn nằm ngổn ngang tại hiện trường. Sau vụ tai nạn kinh hoàng, cơ quan CSĐT đã đình chỉ thi công công trường. Nhưng thời điểm PV có mặt, nhiều công nhân vẫn đang tiếp tục làm việc.     

Hoàng Minh

9 người tử vong ở Ninh Thuận vì ngộ độc rượu

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:21
Sau khi mua rượu về uống, nhiều người dân bắt đầu có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật tay chân rồi tử vong. Chỉ trong hơn một tháng, số người tử vong lên con số 9.

Hơn 17.000 trẻ Việt Nam tử vong trong tháng chào đời

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:51
Tuy nhiên con số này cho biết, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh đã giảm 48% từ năm 1990 đến 2011. Và hiện Việt Nam đang là một trong mười nước đứng đầu trên thế giới tiến được những bước xa trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh trong vòng hai thập kỷ qua.

Đoạn rào chắn 'bẫy' 3 xe máy, 1 người tử vong

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:34
Chỉ trong tối 31/3 đã có 3 chiếc xe máy tông vào rào chắn giữa quốc lộ 1A đoạn qua xã Cam An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, khiến 1 thanh niên tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương.

Đứt cẩu, thùng sắt đè nam sinh tử vong

Thứ 6, 25/01/2013 | 15:21
Khoảng 8h sáng nay, tại tổ 8 - phường Phúc La - quận Hà Đông - Hà Nội đã xảy ra vụ rơi vật liệu từ cần cẩu của nhà cao tầng đang thi công xuống đường, khiến một người chết tại chỗ.