Nghị lực phi thường của cựu thầy giáo sau 2.000 ngày tù oan

Nghị lực phi thường của cựu thầy giáo sau 2.000 ngày tù oan

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 18/12/2020 | 06:30
0
Trở về nhà với những vết thương cả tinh thần và thể xác, nhưng vì vợ con nên ông Nguyễn Sỹ Lý đã gạt bỏ mọi hận thù làm lại cuộc đời.

Nhiều đêm ác mộng bị giam cầm

Bước sang mùa đông, từng đợt gió lạnh thổi đến cũng là lúc đôi chân của ông Nguyễn Sỹ Lý (64 tuổi) trú thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đau nhức đến tê dại. Hơn 33 năm được trả lại tự do, ông Lý vẫn chưa thể thôi nỗi ám ảnh những ngày ở trong ngục tù.

Nhiều đêm, ông vẫn thao thức nghĩ về chuyện hồi xưa, về bước ngoặt khiến cả cuộc đời ông thay đổi: “Nếu tôi không dính vào chuyện đó thì có lẽ hiện nay vẫn đang là một giảng viên đại học chứ không là một người tật nguyền như thế này”, ông Lý trầm ngâm.

Hồ sơ điều tra - Nghị lực phi thường của cựu thầy giáo sau 2.000 ngày tù oan

Giờ đây đôi chân của ông đã bị tàn tật.

Năm 1980, ông tốt nghiệp đại học Lâm nghiệp Hà Nội và được bố trí vào giảng dạy tại đại học Tây Nguyên. Chàng thanh niên lúc đó vẫn đang khát khao với nhiều hoài bão của tương lai, thế nhưng chỉ sau 2 năm thì bất ngờ vướng vào vòng lao lý khi về quê đón tết Quý Hợi. Một vụ án giết người xảy ra ngay đầu ngõ và cha con ông bị công an triệu tập vì nghi ngờ có liên quan.

Ngày 20/9/1983, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Lý 17 năm tù giam về tội Giết người, cũng là thời điểm bắt đầu những ngày khốn khổ trong ngục tù. “Hàng chục năm trôi qua, thỉnh thoảng tôi vẫn bị ác mộng thấy bị giam cầm. Một người được ăn học từ nhỏ như tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải ngồi tù, chứ không tưởng tượng được là tận 5 năm. Việc đó đã khiến tôi bị chấn động, tổn thương trong thời gian dài”, ông Lý nhớ lại.

Một điều nhỏ thắp sáng cuộc đời tối tăm trong 2.000 ngày ở ngục tù đó là ông có thêm một người bạn tri kỷ, có thêm một người anh em, người đã giải không quản ngại khó khăn đi tìm công lý giải oan cho ông. Giữa năm 1988, sau nhiều nỗ lực tìm công lý của ông, gia đình và đặc biệt là người bạn tù thì phiên xử tái thẩm tuyên Nguyễn Sỹ Lý vô tội. Mặc dù được giải oan nhưng ông trở về vẫn trong tâm trạng của sự tủi nhục, đau đớn cả tinh thần và thể chất.

“Do bị án oan nên tôi được bồi thường 60 tháng tiền lương, tương đương với 750.000 đồng. Ngoài ra, phía công an cũng đến bù 250.000 đồng tiền tổn hại sức khỏe. Tổng cộng tròn 1 triệu đồng. Số tiền đó chẳng thấm vào đâu sau 5 năm tôi bị ngồi tù oan. Hồi đó tôi chỉ nghĩ bản thân đã quá may mắn khi thoát khỏi kiếp giam cầm nên cũng không dám đòi hỏi gì thêm”, ông Lý nói.

Thế nhưng, niềm hạnh phúc chẳng kéo dài, bởi chỉ sau 2 năm do những tàn dư của những ngày trong tù đã ảnh hưởng đến sức khỏe của ông. Trong một lần đạp xe đi giữa làng thì ông bất ngờ ngã bất tỉnh, phát bệnh, liệt tứ chi. Ước mơ trở lại giảng đường đại học, ước mơ được bù đắp cho vợ con những tháng ngày sống hạnh phúc sụp đổ.

Hồ sơ điều tra - Nghị lực phi thường của cựu thầy giáo sau 2.000 ngày tù oan (Hình 2).

Một điều may mắn là ông luôn có vợ ở bên.

Tha thứ để làm lại tất cả

Đến lúc biết rằng số phận không thể khác được nữa, ông đã quyết định ở lại quê nhà cùng vợ con. Không làm được công việc nặng, vợ chồng ông làm nghề chế biến đậu phụ, gói chả giò, rồi nuôi gà để có tiền chăm 3 đứa con ăn học. Từ đôi tay cầm phấn, nay ông làm đủ nghề chỉ với hi vọng mình không phải là gánh nặng của gia đình.

“Tôi may mắn có vợ luôn ở bên động viên dù là thời điểm khó khăn nhất. Có những lúc, vợ tôi phải chạy chợ từ mờ sáng đến sẩm tối mới về nhà. Tôi thì chỉ còn biết lấy cần cù, chăm chỉ để bù đắp giúp vợ. Từ 2-3h sáng, vợ chồng đã phải dậy làm hàng đậu phụ, làm giò để kiếm miếng ăn”, ông nhớ lại.

Bà Lê Thị Len (61 tuổi) kể, ngày ông bị án oan đứa con gái đầu mới hơn 1 tuổi. Trong thâm tâm, bà tin chắc rằng chồng mình không phạm tội nhưng bà không biết kêu ai đành chờ đợi. Trong 2.000 ngày ông ở tù, một tay bà chăm con, chăm bố mẹ chồng và phải vật lộn mưu sinh kiếm sống. Đến khi ông trở về rồi ngã bệnh, bà cũng chưa bao giờ hé răng than thở một lời.

“Đến bây giờ nghĩ lại tôi cũng không hiểu mình đã vượt qua những ngày đó như thế nào nữa. Ông ấy ở tù còn cực hơn tôi. Tôi chỉ mong ông ấy và các con khỏe mạnh thì mình có chịu cực khổ một chút cũng không sao”, bà Len kiệm lời nói.

Cuộc sống bộn bề khó khăn nhưng niềm hạnh phúc lớn của vợ chồng ông là các con đều lần lượt vào đại học. Trong đó, con gái thứ hai đang làm việc ở TP.HCM, còn con trai út cũng đã tốt nghiệp đại học Xây dựng sau đó ở lại Hà Nội làm việc. Giờ đây, hàng chục năm đã trôi qua, mặc dù vết thương vẫn còn đó nhưng giờ không còn rỉ máu nữa. Vì vậy, ông Lý tâm sự trả thù cũng chẳng được gì nên ông chọn tha thứ và coi đó là số phận của ông.

“Năm 2001, hung thủ thực sự đã cúi đầu nhận tội vì đã vu oan cho tôi. Lúc đó, tôi đã đồng ý hóa giải mọi hận thù. Ngồi tù cũng ngồi rồi, đâu thể nào quay lại quá khứ được nữa. Điều tôi mong muốn bây giờ là được sống cùng vợ con êm ấm những ngày về già”, ông Lý nói.

Hồ sơ điều tra - Nghị lực phi thường của cựu thầy giáo sau 2.000 ngày tù oan (Hình 3).

Hiện nay ông chỉ muốn có cuộc sống bình yên với vợ con.

Ngày chúng tôi đến thăm ông thì gia đình đang hoàn thiện ngôi nhà màu trắng 2 tầng vô cùng khang trang. Ông cười khoe không nghĩ rằng cuối đời lại được ở trong ngôi nhà to đẹp như vậy. Sóng gió hơn nửa đời người, chúng tôi cũng thấy mừng khi ông buông bỏ để hưởng thụ cuộc sống với vợ con.

Ông Phạm Hải - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình ông Lý là một trong nhưng hộ làm ăn kinh tế giỏi. Chỉ với nghề đậu phụ, giò chả nhưng ông bà đã nuôi các con ăn học thành tài. Mới đây, gia đình cũng vừa xây được 1 ngôi nhà vô cùng đẹp. Tôi cũng nghe về vụ án oan của ông Bình, vì vậy càng khâm phục hơn trước nghị lực của ông bà”.

Những người "nổi tiếng bất đắc dĩ": Nụ cười cuối đời của tử tù 43 năm "ôm" án oan

Thứ 2, 14/12/2020 | 07:00
Nhắc đến những cái tên như cụ Trần Văn Thêm, ông Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long...dư luận không thể quên những gì họ đã trải qua sau khi chịu đựng hàng ngày tù oan.

4.083 ngày tù oan, ông Hàn Đức Long mỏi mòn chờ bồi thường

Thứ 3, 08/12/2020 | 15:10
Từ khi được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai vào ngày 25/4/2017, đến nay ông Hàn Đức Long vẫn mòn mỏi chờ đợi tiền bồi thường.

Tổ chức xin lỗi công khai cặp vợ chồng bị kết án oan 24 tháng tù

Thứ 6, 05/06/2020 | 15:56
Ngày 5/6, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, TAND huyện Tuy Đức tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng vì đã gây oan sai.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.