Nghi vấn máy bay hạ cánh làm tốc mái nhà

Nghi vấn máy bay hạ cánh làm tốc mái nhà

Thứ 6, 06/12/2013 15:03

Mới đây, bà Đặng Thị Du (63 tuổi, chủ nhân căn nhà ở đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã trình báo lên UBND phường 5 một sự việc hy hữu. Theo đó vào 8h30 ngày 29/11, mặc dù thời tiết không có giông lốc nhưng mái nhà của bà tự nhiên... bị tốc ngói. Nguyên nhân được bà Du đưa ra là do một chiếc máy bay trong khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bay quá thấp.

Đây cũng là khẳng định của một nhân chứng sống gần đó. Người này cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc đã có một chiếc máy bay vụt qua rất nhanh với tầm bay thấp hơn quy định. Được biết khu vực này là khu vực đường bay, cứ khoảng 10 phút là có một chuyến bay trên đà hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất kèm theo tiếng động cơ rất lớn. Theo nhiều người dân nơi đây, do chiếc máy bay trên bay quá thấp nên dẫn đến việc mái nhà bà Du bị tốc ngói. Rất may không có người nào bị thương.

Sau khi nhận được tin báo, UBND phường 5, Cảng vụ Hàng không miền Nam và Phòng an ninh an toàn Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc. Gia đình bà Du cũng đề nghị lãnh đạo Cục Hàng không sớm trả lời nguyên nhân xảy ra vụ việc vì nó liên quan đến tài sản và tính mạng không chỉ của gia đình bà mà còn của những người sinh sống trong khu vực. Sau khi kiểm tra hiện trường, biên bản ghi nhận của Cảng vụ Hàng không miền Nam ghi rõ, nhà bà Du đỉnh cao 10m (trong khi nhà bên cạnh cao 15m). Như vậy, theo ghi chép này thì có thể thấy rằng, nguyên nhân tốc ngói nhà bà Du không phải do máy bay vì nếu do máy bay thì tại sao nhà bên cạnh cao hơn lại không bị tốc ngói?

Xã hội - Nghi vấn máy bay hạ cánh làm tốc mái nhà

Mái ngói nhà bà Du bị thổi bay mà không rõ nguyên nhân

Không chỉ vậy, Cục Hàng không mới đây đã có trả lời chính thức với báo chí về sự việc này. Trả lời báo Giao thông vận tải, ông Đinh Việt Thắng, phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tất cả các máy bay đều bay đúng quỹ đạo, tốc độ và độ cao bay. Cụ thể sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã kiểm tra tất cả các chuyến bay dân dụng bay qua khu vực trong khoảng thời gian từ 8h tới 9h ngày 29/11 thì thấy rằng, trong tổng cộng có 23 chuyến được kiểm tra, tất cả đều tuân thủ đúng quy định. Các máy bay đều bay cách mặt đất 150m chứ không như ước lượng của người dân là khoảng 30 - 40m.

Trước đó, đại diện gia đình bà Du cho biết, vụ việc lần này gia đình không có mục đích đòi đền bù mà chỉ muốn làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố trên cũng như trách nhiệm của Cảng vụ Hàng không miền Nam trong vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống gần sân bay. Trong khi đại diện Cục Hàng không lại cho rằng, việc tốc ngói không liên quan gì tới việc cất, hạ cánh của máy bay.

Trao đổi thêm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Nghị (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định,  giới hạn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay là 8km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra. Vì thế khi đã có quy hoạch cho dân cư sinh sống thì chắc chắn khu vực đó nằm ở khu vực an toàn. Đối với trường hợp ở trên, điều quan trọng là phải xác định rõ nguyên nhân gây tốc mái. Khi đã xác định được nguyên nhân do đâu thì mới có thể đối chiếu để quy trách nhiệm được. Hiện nay hai bên vẫn đang tranh luận thay vì điều tra cụ thể nguyên nhân. Nếu vậy thì khó mà giải quyết vụ việc triệt để được".

Cũng theo luật sư Nghị, nếu vấn đề liên quan tới an toàn của dân cư sinh sống quanh khu vực sân bay thì phải nhất thiết điều tra rõ nguyên nhân để phòng tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra. Còn nếu đó là một sự việc hy hữu thì tốt nhất là nên "dĩ hòa vi quý". Tuy nhiên do sự việc đã tới nước này thì các cơ quan chức năng cũng nên nghiêm túc xem xét để đưa ra kết luận cuối cùng nhằm trấn an người dân.                               

Phạm Thiệu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.