Nghĩ về chữ “Hiếu” nhân ngày Vu Lan

Nghĩ về chữ “Hiếu” nhân ngày Vu Lan

Chủ nhật, 14/08/2022 | 15:31
0
Dạy con chữ Hiếu cũng vậy. Là mở lòng ra với con nhiều hơn. Cho con thấy cha mẹ thương con nhiều đến thế nào? Đôi khi thương sai làm con thương tổn thì hãy xin lỗi..

Mấy hôm nay, khắp Facebook tràn ngập chữ Hiếu. Có người báo hiếu mùa Vu Lan bằng việc đưa mẹ đi du lịch. Lại có người trở về nhà, tự tay xuống bếp nấu một bữa ăn. Chữ Hiếu nào cũng đáng trân quý như nhau. Và tôi tin vào những điều hiếu kính mà mọi người hôm nay như tin vào những điều tốt đẹp trên đời. Chỉ là đừng hình thức, hãy thật tâm. Chữ Hiếu chỉ cần cha mẹ biết là đủ, đừng biến nó thành màn trình diễn.

Bao nhiêu năm, chữ Hiếu đã thay đổi đi nhiều. Xưa cha mẹ đặt đâu con ngồi đó là có Hiếu. Xưa chữ Hiếu cần đủ lệ bộ “Thưa cha”, “Thưa mẹ” mới là phải phép. Xưa chữ Hiếu cấm con cái được nhìn vào mặt cha mẹ cãi láo. Xưa chữ Hiếu là con cái lớn khôn đi làm là phải nuôi cha nuôi mẹ đến khi cha mẹ già, chết. Xưa chữ Hiếu còn là phải thành công để cha mẹ nở mặt nở mày với làng xóm láng giềng (được coi là Đại Hiếu).

Nhiều người bảo tôi rằng: Ngày nay chữ Hiếu bị coi nhẹ quá. Làm sao để dạy lũ trẻ hiểu về chữ Hiếu đây anh? Em sợ lại giống bên… Tây, con cái 18 tuổi vác balô bỏ đi hết. Ừ, ngày nay chữ Hiếu được giản lược đi nhiều. Khoảng cách thế hệ, suy nghĩ khác nhau khiến con cái ngày nay không thể cha mẹ đặt đâu con ngồi đó.

Cuộc sống nhanh hối hả khiến người ta cũng giản lược đi thưa gửi. Nhiều cha mẹ về già còn nhiều tiền hơn cả con cái nên cũng chẳng cần con phải nuôi mình. Và chữ “Đại Hiếu” con cái làm nở mặt nở mày cha mẹ với chòm xóm cũng không còn cần thiết nữa. Nhiều cha mẹ chỉ mong con cái bình an và hạnh phúc là đủ. Là đừng làm điều gì khiến cha mẹ đau lòng.

Tôi chỉ bổ sung thêm rằng chính chúng ta sẽ là tấm gương cho con cái mình. Muốn con học chữ Hiếu mà cha mẹ không có Hiếu thì làm sao con Hiếu? Là chữ Hiếu đôi khi chỉ giản đơn như là sự lắng nghe, yêu thương, bao dung với cha mẹ mình. Khác biệt thế nào, nếu thương cha, thương mẹ, chúng ta sẽ tìm ra cách lấp đầy. Là đừng oán trách mẹ cha. Thời của các cụ nó thế rồi. Định kiến nhiều năm đã thành nếp nghĩ rồi. Hơn thua với cha mẹ chẳng giúp mọi thứ tốt lên. Hãy đọc thấy tình thương của cha mẹ trong những lời cha mẹ nói.

Dạy con chữ Hiếu cũng vậy. Là mở lòng ra với con nhiều hơn. Cho con thấy cha mẹ thương con nhiều đến thế nào? Đôi khi thương sai làm con thương tổn thì hãy xin lỗi con đi. Dạy con chữ Hiếu chính là dạy con cách báo đáp lại cha mẹ trước khi đòi hỏi cha mẹ. Báo đáp ấy chẳng phải “sau này lớn lên kiếm nhiều tiền để nuôi cha mẹ”.

Báo đáp ấy chỉ đơn giản là con hoàn thành trách nhiệm của con, là con biết nghĩ đến cha mẹ mình trước khi con định làm điều gì đó. Là con có thể tâm sự với cha mẹ bất cứ lúc nào. Cha mẹ không phán xét hay áp đặt con. Là tăng trao đổi không chỉ là chuyện trò mà còn là tiếp xúc cơ thể. Chạm vào nhau nhiều hơn.

Là chính ta cũng phải nỗ lực để nhận những lòng hiếu thảo, biết ơn từ con. Đừng “tao là mẹ mày nên mày phải có hiếu với tao”. Mà muốn thế, hãy cho con biết giá trị của 2 chữ Gia Đình. Chỉ khi con hiểu giá trị của Gia Đình thì mới mong con có hiếu được, học được chữ Hiếu.

Và nay, Vu Lan báo hiếu, hãy hướng về Gia Đình của bạn…

Nhà văn Hoàng Anh Tú

 

Mùa Vu lan nhớ bố

Thứ 7, 13/08/2022 | 17:02
Gửi bố, người con thần tượng suốt cuộc đời!

Bình Thuận: Hàng ngàn phật tử xúc động trước Lễ Vu lan báo hiếu

Thứ 6, 12/08/2022 | 14:45
Hàng ngàn tăng ni, phật tử, người dân xúc động tưởng nhớ công lao của đấng sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha trong đại lễ Vu lan báo hiếu 2022.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.