Nghị viện châu Âu mở văn phòng ở Ukraine theo yêu cầu của ông Zelensky

Thứ 4, 22/11/2023 | 20:35
0
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola là tiếng nói ủng hộ Ukraine xuyên suốt kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông u hồi tháng 2/2022.

Nghị viện châu Âu (EP) đã đồng ý mở văn phòng tại Kiev để tăng cường hỗ trợ cho Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) theo yêu cầu của các quan chức chính phủ hàng đầu Ukraine, cổng thông tin Euractiv của Liên minh châu Âu (EU) đưa tin hôm 21/11.

Theo một tài liệu mà Euractiv tiếp cận từ Văn phòng Nghị viện châu Âu – cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định hành chính về hoạt động nội bộ, việc mở văn phòng đại diện tại quốc gia Đông Âu nhằm tăng cường kết nối giữa Verkhovna Rada với các ủy ban có liên quan trong EP, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công việc hành chính.

Mỗi quốc gia thành viên EU đều có văn phòng liên lạc để hỗ trợ EP làm việc với các quốc gia đó, như liên lạc với các bên liên quan, tổ chức sự kiện và duy trì quan hệ với truyền thông địa phương.

Theo tài liệu, EP chỉ mở một số ít văn phòng của mình ở các thành phố ngoài châu Âu, bao gồm New York (Mỹ), Addis Ababa (Ethiopia) và Jakarta (Indonesia), nơi có các nhân viên hỗ trợ cho các phái đoàn EU.

Phái đoàn EU ở bất kỳ quốc gia nào ngoài Liên minh châu Âu đều đóng vai trò là phái đoàn ngoại giao của EU trên lãnh thổ đó dưới sự bảo trợ của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS).

Thế giới - Nghị viện châu Âu mở văn phòng ở Ukraine theo yêu cầu của ông Zelensky

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp nhau vào ngày 4/3/2023, tại thành phố Lviv, miền Tây đất nước. Ảnh: Polskie Radio

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola là tiếng nói ủng hộ Ukraine xuyên suốt kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông Âu hồi tháng 2/2022.

Năm ngoái, EP đã trao Giải thưởng Sakharov về quyền tự do ngôn luận cho người dân Ukraine và lãnh đạo nước này, Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tài liệu giải thích rằng ông Zelensky đã đích thân yêu cầu bà Metsola thành lập văn phòng đại diện của EP ở Ukraine, khi bà đến thăm vùng Lviv ở phía Tây đất nước hồi đầu tháng 3. Vấn đề này cũng được Chủ tịch Verkhovna Rada Ruslan Stefanchuk nhắc lại hồi cuối tháng 4.

Theo tài liệu mà Euractiv được tiếp cận, sự hiện diện của EP tại thủ đô Kiev sẽ đảm bảo rằng các cơ quan của EP “được thông báo thường xuyên về các vấn đề và quy trình đang diễn ra”, không chỉ ở Ukraine mà còn ở “các quốc gia Đối tác phương Đông”.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong chuyến thăm Kiev ngày 21/11 cho biết ông kỳ vọng Hội nghị Thượng đỉnh EU vào tháng 12 tới sẽ đưa ra quyết định tích cực về việc bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU.

Trước đó, vào ngày 8/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố khuyến nghị lên Hội đồng EU để bắt đầu đàm phán với Moldova và Ukraine về việc kết nạp 2 quốc gia này và trao cho Gruzia (Georgia) tư cách ứng cử viên.

Khuyến nghị bắt đầu đàm phán đi kèm với việc nhấn mạnh rằng Ukraine nên đáp ứng một số điều kiện. Khi được hỏi liệu có khả năng Ukraine sẽ gia nhập EU ít nhất vào năm 2030 hay không, người đứng đầu Ủy ban châu Âu cho biết quá trình này không được xác định theo ngày tháng.

Minh Đức (Theo Euractiv, TASS)

Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:00
Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, hành trình gia nhập của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại.

Lãnh đạo EU thăm Ukraine trước “giờ G”

Thứ 6, 03/11/2023 | 13:28
Ủy ban châu Âu sắp công bố một báo cáo quan trọng sẽ quyết định có mở các cuộc đàm phán gia nhập EU với Ukraine hay không.

Hé lộ chi phí khổng lồ EU phải gánh khi mở cửa cho Ukraine gia nhập

Thứ 5, 05/10/2023 | 15:51
Vào EU, Ukraine sẽ được hưởng 186 tỷ Euro. Khoản này nằm ngoài những ước tính về chi phí tái thiết quốc gia Đông Âu, vốn được WB đánh giá là vào khoảng 400 tỷ Euro.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.