Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

Thứ 4, 24/05/2023 | 14:14
0
Nhiều người dân đã bàn giao đất cho Dự án Khu dân cư Trường Thịnh, tuy nhiên đến nay, họ vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư tại dự án.

Rất nhiều hộ dân trước đây vốn sinh sống yên ổn tại phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM đã phải chịu cảnh thuê nhà trọ nhiều năm qua. Thậm chí, có nhiều người gần đất xa trời nhưng vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư trong dự án. Bên cạnh đó, rất nhiều người mua nền đất của dự án này nhưng hàng chục năm nay cùng chịu chung số phận, chưa thấy đất của mình ở đâu?. Trong khi đất tại dự án lại bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Đó chính là nỗi xót xa đang diễn ra tại Khu nhà ở tại phường Bình An – hay quen gọi Khu dân cư Trường Thịnh (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức). Nguyên do vì đâu nên nỗi này?.

Bài 1: Nhức nhối gần 20 năm chủ đầu tư “treo” dự án khiến người dân lãnh đủ

Nhiều người dân đã bàn giao đất cho Dự án Xây dựng Khu nhà ở tại phường Bình An (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) hay còn gọi là Khu dân cư Trường Thịnh (khu nhà ở cán bộ công nhân viên của Tp.HCM) nằm trên địa bàn phường An Khánh từ hàng chục năm qua. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư tại dự án, dẫn tới phải đi thuê nhà hoặc ở nhờ nhà người khác, khiến cuộc sống hết sức vất vả, khó khăn.

Giao đất cho dự án… nhưng bơ vơ

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Công Thuần (SN 1951) cho biết: “Thời điểm 2005, gia đình tôi có bàn giao 284m2 đất nằm trong dự án và sẽ được bồi thường 2 nền, với tổng diện tích là 140m2 và 530 triệu đồng. Đồng thời, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) ký Hợp đồng Thoả thuận Bồi thường nhà, đất đai và tài sản khác trên đất, cam kết trong vòng 9 tháng sẽ bàn giao 2 nền đất này để chúng tôi xây nhà.

Bất động sản - Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

Dự án Xây dựng Khu nhà ở tại phường Bình An (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) hay còn gọi là Khu dân cư Trường Thịnh (khu nhà ở cán bộ công nhân viên của Tp.HCM) nằm trên địa bàn phường An Khánh.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, chúng tôi phải chuyển đi nơi ở khác và liên hệ đến Công ty Trường Thịnh nhưng không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào hoặc cam kết cụ thể ngày nào về việc giao 2 nền đất này. Người dân chúng tôi đã giao đất cho dự án, đến nay đã gần 20 năm lại không có đất để xây nhà ở?”.

Tương tự, bà Phạm Thị Phụng (con gái bà Trần Thị Đào) cho biết: “Mẹ tôi nay đã già, 98 tuổi rồi, chưa biết ngày nào sẽ rời cõi trần, tuy nhiên mong ước của bà chính là được nhận đất của mình để xây nhà, ổn định cuộc sống. Trong khi gia đình đã giao gần 600m2 đất cho dự án nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa nhận lại được nền đất mới theo như cam kết của chủ đầu tư là trong vòng 6 tháng từ thời điểm giao đất. Mẹ tôi đã già yếu, vậy còn đợi được bao lâu nữa để nhận được đất?”.

Cùng cảnh ngộ là hộ gia đình ông Phạm Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Thu Thủy giao đất cho dự án gần 100m2 từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, họ cũng không hề nhận được nền đất như thỏa thuận từ Công ty Trường Thịnh. Đáng nói, gia đình ông Hùng và một số người khác xin hoán đổi nền đất tương tự nằm trên địa bàn phường An Khánh nhưng không được giải quyết.

“Không có đất để làm nhà, gia đình phải đi thuê nhà trọ ở. Do đông người, chúng tôi phải đổi nhiều căn nhà thuê khác nhau, mỗi lần chuyển nhà thuê là hết sức vất vả, khổ cực. Trước đây, chúng tôi đang ở trong căn nhà thoải mái trên đất của mình, nhưng nhiều năm qua đã giao đất cho dự án lại phải đi thuê nhà ở, thật là trớ trêu”, bà Thuỷ nói.

Một diễn biến khác, khi cam kết giao nhà, Công ty Trường Thịnh cũng cam kết sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân, tùy thuộc vào diện tích và đặc trưng của từng hộ sẽ có mức hỗ trợ khác nhau. Điển hình như gia đình bà Phụng mỗi tháng được hỗ trợ 15 triệu đồng, tuy nhiên, 9 tháng qua, Công ty không tiếp tục hỗ trợ số tiền này.

Tương tự, bà Thủy cũng khẳng định: “Hai năm nay, Công ty Trường Thịnh không hề trả tiền thuê nhà cho chúng tôi, với số tiền 30 triệu đồng/tháng”. Thậm chí, có trường hợp chưa nhận được đồng tiền hỗ trợ thuê nhà nào, như ông Thuần cho hay: “Từ khi gia đình tôi bàn giao đất cho dự án đến nay chưa nhận được bất cứ một đồng nào từ tiền hỗ trợ thuê nhà. Trong khi bản thân tôi đã 2 lần bị ung thư rồi”.

Người dân lãnh đủ còn đất bỏ hoang

Hiện nay, nguyện vọng của người dân là yêu cầu Công ty Trường Thịnh và các bên liên quan phải bàn giao nền đất, tiến hành thực hiện các thủ tục liên quan để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục pháp lý liên quan để họ xây nhà, ổn định cuộc sống. Đồng thời, thanh toán số tiền hỗ trợ thuê nhà còn nợ thời gian qua.

“Công ty Trường Thịnh có làm được hay không cũng phải gặp gỡ, đối thoại với người dân để có phương án tháo gỡ, giải quyết. Bởi vì, nhiều lần, chúng tôi đã liên hệ đến Công ty Trường Thịnh nhưng không được trả lời, giải quyết. Trong khi đó, giám đốc công ty cũng trốn tránh và nhiều năm qua, không có bất cứ đối thoại nào với người dân”, ông Thuần cho hay.

Bất động sản - Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức (Hình 2).

Người dân phản ánh vụ việc với Người Đưa Tin.

Chia sẻ với PV, ông Hoàng cho biết: “Lúc chuẩn bị triển khai dự án đến nay đã mười mấy năm trôi qua. Một điều trớ trêu là đất giao cho dự án, người dân lại phải chịu cảnh đi ở nhờ, thuê nhà ở hoặc tìm đến nơi khác để sinh sống, trong khi đất đai của mình lại bỏ hoang, lãng phí, cỏ dại mọc um tùm, là nơi đổ rác”.

Ghi nhận thực tế của PV trên thực địa cũng cho thấy, hiện nay cây cỏ dại mọc um tùm, cao quá đầu người, thậm chí đi vào bên trong có những nơi như cánh rừng cây dại giữa lòng thành phố. Khoảng cách từ dự án (quận 2 cũ) vào trung tâm quận 1 chỉ khoảng 10 phút đi xe máy.

“Ngày xưa chúng tôi đang có cuộc sống ổn định, yên bình tại khu vực này bỗng đâu xuất hiện dự án khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên. Từ đó, chính quyền, các ban ngành đoàn thể xuống vận động, hô hào, cờ trống và cam kết 6 tháng sau sẽ có đất mới để xây nhà mới, với khẩu hiệu “sẽ có cuộc sống mới tốt hơn”.

Chúng tôi tin vào tin tưởng nên sẵn sàng giao đất cho dự án để làm cho bộ mặt thành phố trở nên đẹp hơn, khang trang hơn, hiện đại hơn và văn minh hơn. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, các bên liên quan lại để cho một khu đất vàng giữa lòng thành phố nằm trơ trọi cả chục năm nay”, ông Hoàng chia sẻ.

Chí Thanh - An Bình

Thủ tướng dự Hội nghị G7 mở rộng: Để lại dấu ấn sâu đậm về vai trò, đóng góp và uy tín quốc tế của Việt Nam

Thứ 2, 22/05/2023 | 15:00
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp cả trên phương diện đa phương và song phương.

Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho dự án khí 10 tỷ USD

Thứ 7, 20/05/2023 | 17:41
Sáng 20/5, trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui (MOECO).
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.