Nghịch lý

Nghịch lý "chơi lan": Nơi bán tiền tỷ, nơi vứt bỏ vì ế không ai mua

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 22/03/2021 | 16:00
0
Ở Mỹ, các loài lan thông thường có giá khoảng 10 USD và thường sẽ chỉ lên đến tối đa 100 USD đối với các loài đắt tiền bán sẵn trên thị trường.
Tiêu dùng & Dư luận - Nghịch lý 'chơi lan': Nơi bán tiền tỷ, nơi vứt bỏ vì ế không ai mua

Phong lan ma.

Hoa lan được định giá thế nào?

Hoa lan là một trong những loài hoa phổ biến và hấp dẫn nhất trên thế giới. Chúng luôn có mặt trong danh sách những loài hoa đắt nhất và hiếm nhất. Điều này đến từ vẻ đẹp độc đáo và vì một số loài của chúng rất hiếm, đến mức chỉ có thể được nhìn thấy hoa nở một lần trong hàng chục năm.

Lan là loài thực vật có hoa phổ biến được biết đến với những bông hoa nhiều màu sắc, hình dáng kỳ lạ, mùi thơm và giá trị làm cảnh nói chung. Chúng có nhiều loại, bao gồm hơn 30.000 loài và nhiều giống lai.

Theo Planted Shack, ở Mỹ, các loài lan thông thường có giá khoảng 10 USD và thường sẽ chỉ lên đến tối đa 100 USD đối với các loài đắt tiền bán sẵn trên thị trường. Loại hiếm có thể lên tới hàng nghìn USD.

Vậy giá lan được xác định như thế nào?

Những yếu tố tạo nên giá thành của lan bao gồm kích thước, loài, màu sắc, tính chất dễ trồng và các điều kiện sinh trưởng cần thiết.

Yếu tố đầu tiên là giống lan. Lan có nguồn gốc thông thường hoặc dễ tìm thấy sẽ có giá thấp hơn một loài lan có nguy cơ tuyệt chủng. Yếu tố thứ hai sẽ là vị trí, xem xét các yếu tố môi trường và sinh trưởng khác.

Một cây lan thích hợp để trồng ở địa điểm X chắc chắn sẽ có giá thấp hơn so với loại cần phải chăm sóc đặc biệt ở cùng một địa điểm.

Sự chênh lệch giá tương tự sẽ tồn tại khi một cây lan Y được mua từ một người bán hoa ở Beverly Hills, California so với cùng một cây lan được mua từ một cửa hàng ở Cheyenne, Wyoming.

Một yếu tố khác có ảnh hưởng trực tiếp đến giá lan là giai đoạn phát triển cụ thể.

Một cây đã nở hoa chắc chắn sẽ thu hút một mức giá lớn hơn một cây chỉ vừa mới nảy mầm. Cùng với đó, một cây lan có nhiều nụ và đã phát triển đến kích thước hợp lý sẽ có giá cao hơn so với cây có ít nụ hơn và kích thước nhỏ hơn.

Bên cạnh các yếu tố trên, chi phí, thời gian, chuyên môn và các nguồn lực khác, tiêu tốn cho việc trồng và vận chuyển cây lan đem đi bán cũng được tính vào giá.

Các loại lan đắt giá

Tiêu dùng & Dư luận - Nghịch lý 'chơi lan': Nơi bán tiền tỷ, nơi vứt bỏ vì ế không ai mua (Hình 2).

Lan Nongke Thâm Quyến.

Lan hồ điệp được coi là một trong những loài lan được biết đến rộng rãi nhất và bán phổ biến trên thị trường.

Chúng được ưa chuộng vì hoa tươi lâu, có thể nở trong nhiều tuần liên tục và có nhiều màu sắc khác nhau. Dễ dàng sinh trưởng cũng một lý do khác tạo nên sự phổ biến của loài lan này. Một chậu lan hồ điệp ở Mỹ có giá dưới 50 USD.

Cát lan là một chi phổ biến khác, cứng cáp và chịu được nhiệt độ nên đây cũng là loài lan phổ biến với mức giá từ 25-100 USD tùy loài cụ thể, cho dù là lai hay vô tính. Bên cạnh đó, các mẫu được bán nhiều khác như lan vũ nữ, lan thiên nga đỏ, cũng có mức giá từ 10-35 USD.

Trên thế giới, các mẫu lan đắt tiền nhất có thể kể đến các loài quý hiếm như phong lan ma, có nguồn gốc từ bang Florida và một số vùng của Cuba. Nó hiếm đến mức được liệt kê trong Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp - một hiệp ước đa phương về bảo vệ các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Lan ma cực kỳ khó trồng khi hầu hết các cây được thu hái từ tự nhiên sẽ chết trong vòng một năm. Vì vậy, lan ma khi được rao bán thường bán hết nhanh và đội giá khá cao trên thị trường chợ đen.

Lan hài “Vàng của Kinabalu” cũng là một loài lan hiếm có tương tự. Loài lan này chủ yếu mọc dọc theo sườn núi Kinabalu trong khuôn viên khép kín của Vườn quốc gia Kinabalu ở Malaysia.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1987, loài lan này hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng và do đó là loài thực vật được chính phủ Malaysia bảo vệ. Hoa của nó có thể mất đến 15 năm để nở, chính vì vậy một gốc của loài lan này có giá 5.000 USD trên thị trường chợ đen.

Lan Nongke Thâm Quyến là loài lan đắt nhất thế giới và không bao giờ có thể được tìm thấy mọc tự nhiên vì nó là một loài lan hoàn toàn do con người tạo ra.

Lan Nongke Thâm Quyến là thành quả của 8 năm nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học nông nghiệp tại Đại học Nongke Thâm Quyến, Trung Quốc. Cây mất khoảng 4-5 năm để nở hoa, với nét đẹp mỏng manh và tao nhã.

Trong một cuộc đấu giá vào năm 2005, cây này đã được bán cho một người đấu giá giấu tên với mức giá hơn 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng).

Thái Lan khốn khổ vì hoa lan

Tiêu dùng & Dư luận - Nghịch lý 'chơi lan': Nơi bán tiền tỷ, nơi vứt bỏ vì ế không ai mua (Hình 3).

Hoa lan ở Thái Lan rơi vào cảnh bán không ai mua trong đợt Covid-19 vừa qua.

Trong khi các loài lan hiếm có vẫn được người chơi săn đón với giá lên đến tiền tỷ thì ở Thái Lan, ngành công nghiệp hoa lan của nước này đang rơi vào tình cảnh bi thảm.

Khi du lịch toàn cầu sụp đổ vào năm ngoái, ngành hoa lan ở nước xuất khẩu hàng đầu thế giới này cũng sụp đổ theo.

Nhu cầu toàn cầu về hoa cắt cành, từ hoa lan Thái Lan cho đến hoa tulip Hà Lan và hoa hồng Kenya, đã giảm mạnh khi các doanh nghiệp và khách sạn đóng cửa trên toàn thế giới và người tiêu dùng ở nhà.

Hồi tháng 8/2020, Sompong Thaveesuk, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Vườn Lan Thái Lan cho biết, hàng triệu bông hoa lan - được sử dụng để trang trí khách sạn và nhà hàng, lễ kỷ niệm và sự kiện - đã bị cắt và vứt bỏ mỗi ngày vì không tìm được người mua.

“Hầu như không có người mua, và ngay cả khi chúng tôi muốn xuất khẩu hoa, chúng tôi cũng không thể làm được vì hầu hết các chuyến bay đã bị hủy bỏ”, ông Sompong cho biết, ước tính rằng nhu cầu đã giảm 95%.

Thái Lan xuất khẩu hơn một nửa số hoa lan trong ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng trăm triệu USD. Không chỉ các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn, nhu cầu từ người mua trong nước cũng giảm do du lịch trì trệ.

Các nhà xuất khẩu và trồng lan Thái Lan, sử dụng khoảng 50.000 lao động, hiện chỉ tập trung vào việc duy trì các trang trại hoạt động, trong khi chờ người mua quay trở lại.

Trước đó vào tháng 3/2020, người trồng lan ở Nakhon Pathom còn phải phát những bó hoa lan miễn phí sau khi lượng hoa xuất khẩu sang Trung Quốc suy giảm mạnh.

Hoa lan, một biểu tượng nổi tiếng của Thái Lan, là một loại sản phẩm chủ lực trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan. Thái Lan hiện là nhà xuất khẩu hoa lan số một thế giới, với các loài bán chạy nhất là Dendrobium, Aranda, Arachnis, Oncidium và Vanda.

Các dữ liệu thống kê cho thấy, thị trường hoa lan toàn cầu ước tính khoảng 400 triệu USD, với hầu hết các loại lan có sẵn trên thị trường hiện nay đều đến từ vùng nhiệt đới.

Hiện có hơn 60 thị trường mua hoa lan lớn trên toàn thế giới, với Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc và Ý chiếm 68% lượng hoa lan nhập khẩu toàn cầu.

Lý giải ngành thuế không thu được đồng nào từ giao dịch lan đột biến "khủng"

Thứ 2, 22/03/2021 | 11:10
Liên quan đến các vụ giao dịch lan đột biến từ tiền tỷ lên đến cả trăm tỷ, tuy nhiên việc thu thuế đối với các giao dịch này đến nay toàn ngành thuế cũng chưa thu được đồng thuế nào.

Mua bán lan var gần 290 tỷ đồng: Có thể bị xử lý hình sự nếu là giả

Thứ 2, 22/03/2021 | 06:04
Vụ mua bán lan var tại Quảng Ninh gần 290 tỷ đồng đang gây bão dư luận, người thực hiện việc mua bán nếu là giả nhằm mục đích “thổi giá” có thể bị xử lý hình sự.

Những điều thú vị về hoa lan không phải người chơi nào cũng biết

Thứ 6, 19/03/2021 | 09:45
Hoa lan có nguồn gốc từ thiên nhiên, một trong những biểu tượng của nét đẹp vương giả, tinh tế và hiếm thấy nên ngày nay được rất nhiều người ưa chuộng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.