Nghịch lý: Dùng thuốc để.. an thần cho lợn, bất an cho người

Nghịch lý: Dùng thuốc để.. an thần cho lợn, bất an cho người

Thứ 6, 23/03/2018 | 18:53
0
Câu chuyện về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bao giờ hết nóng. Nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng của tất cả mọi người, trong khi tình trạng vi phạm ATVSTP diễn ra ngày một nghiêm trọng, tinh vi. Và oái oăm thay, thủ phạm không ai khác chính là con người tự tay “đầu độc” lẫn nhau.

“Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”. Trước đây, câu nói hài hước của đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh đặt ra khiến nhiều người phải suy ngẫm. 

Rau quả phun thuốc sâu hay thuốc kích thích, dùng thực phẩm có tăng trọng, tiêm thuốc hay bơm nước vào lợn từ lâu đã không còn là hiếm gặp. Thực phẩm bẩn đang có mặt ở khắp nơi, “trèo” lên bàn ăn của mọi gia đình. Từ món ăn nhanh đến món ăn chín, món tráng miệng đến món chính, từ bữa sáng đến bữa tối… nguy cơ ăn phải thực phẩm bẩn lúc nào cũng rình rập từng mạng sống trong các gia đình.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam là nước nông nghiệp, lẽ ra người dân phải cảm thấy hạnh phúc vì mình có được nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào. Mâm cơm người Việt đơn thuần gồm có cơm, rau xanh và thịt cá, như một sự cân bằng âm dương và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể con người. Thế nhưng, gần đây, nhìn vào mâm cơm ấy, không biết người ta nhận được bao nhiêu dưỡng chất đi nuôi cơ thể hay đang từng ngày đưa thêm nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe vào người.

Nghịch lý: Dùng thuốc để.. an thần cho lợn, bất an cho người

Hàng chục con heo bị bơm nước nằm la liệt.

Mới đây, ngày 21/3, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (cơ quan đại diện phía Nam - C49B, bộ Công an) vừa bắt quả tang một cơ sở tại khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) do ông Phạm Mạnh Công (ngụ tỉnh Long An) làm chủ đang bơm nước vào hàng chục con lợn trước khi đưa đi tiêu thụ. Nhiều con không đứng dậy nổi, nằm la liệt trong chuồng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều vỏ chai thuốc an thần, kim tiêm trong khuôn viên cơ sở trên. Ngoài ra, cơ sở trên đã từng bị xử phạt về hành vi bơm nước vào lợn. Hành động này không phải là lần đầu xảy ra mà nó được tái diễn rất nhiều lần. 

Nghịch lý: Dùng thuốc để.. an thần cho lợn, bất an cho người (Hình 2).

Thuốc an thần vương vãi tại cơ sở trung chuyển heo.

Một sự thật đáng sợ là liệu những con lợn kia có đơn thuần là chỉ bị bơm nước vào người như chủ cơ sở khai nhận hay không? Nếu lợn được bơm nước, tiêm loại thuốc an thần có thể sẽ ngủ li bì, ít tiêu tốn năng lượng, nếu vận chuyển đường xa chúng sẽ không bị giảm cân. Chưa hết, sau khi giết mổ, thịt lợn sẽ có màu đỏ tươi, dẻo, dai trông thật bắt mắt. Có thể để được vài ngày sau mà không bị hôi thối. 

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, thịt lợn có tồn dư thuốc an thần có thể không gây chết người ngay nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định, đặc biệt là rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, hạ huyết áp, bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thiểu năng trí tuệ... Triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, và những người có bệnh tim mạch, gan, thận. 

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ sinh học và thực phẩm cho biết không thể dùng bất cứ phương pháp cảm quan nào để có thể phát hiện ra thịt lợn còn tồn dư thuốc an thần. Vì vậy, việc quan trọng nhất hiện nay là cần ngăn chặn nguy cơ từ trước khi xảy ra.

Nhiều chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, việc tiêm thuốc an thần cho lợn là hành vi cố ý, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác, rất nguy hiểm, cần phải xử lý hình sự. Có thể nói, đây là việc làm vô lương tâm, coi thường pháp luật của những kẻ hám lợi, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, đầu độc sức khỏe cộng đồng gây nên hiểm họa khôn lường.

Những người được gọi là "ông chủ" trang trại, họ nghĩ rằng khi sử dụng "chất độc" vào thực phẩm và bán ra thị trường thì chỉ người khác lãnh hậu quả, còn họ thì không. Suy nghĩ thật sai lầm, họ có thể không ăn những thực phẩm độc hại mình bán ra, nhưng người thân của họ biết đâu lại mua phải những thứ "thuốc độc" do những người như họ phân phối khắp nơi. Vì sao ư? Vì ở xã hội hiện tại, tìm đâu ra thực phẩm sạch để sử dụng nếu các tiểu thương, ai cũng làm giống họ?

Thục Nguyên

‘Kẻ lạ mặt’ mang lợn chết vứt khắp nơi, hộ chăn nuôi lo lắng

Thứ 3, 18/10/2016 | 16:03
Xác những con lợn được ‘kẻ lạ mặt’ bọc kỹ trong các bao bì rồi vứt dưới các ao hồ trong thôn xóm ở Thừa Thiên -Huế, mùi hôi thối lan khắp nơi.

Người Việt bị đầu độc với những đồ nhậu từ thịt thối

Thứ 5, 30/05/2013 | 15:35
Bệnh từ miệng vạ cũng từ miệng, hãy cùng xem những hình sau để biết người Việt Nam bị đầu độc, giết chết từng ngày như thế nào.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.