Nghịch lý thị trường bánh trung thu 2022: Nơi cháy hàng, nơi hạ giá vẫn ế ẩm

Thứ 2, 05/09/2022 | 14:04
0
Tại nhiều gian hàng tạm bán bánh trung thu ở vỉa hè dọc các con phố Hà Nội, khung cảnh mua bán khá thưa vắng, tuy nhiên ở một số hiệu bánh truyền thống lại “đắt như tôm tươi”, thậm chí phải xếp hàng từ tờ mờ sớm để mua bánh.

Mặc dù mở bán trước Tết Trung thu cả tháng và chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng tại nhiều điểm bán bánh trung thu lưu động của các thương hiệu lớn dọc các con phố ở Hà Nội vẫn khá thưa vắng.

Một số điểm đã bắt đầu rục rịch đăng biển giảm giá, khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, tình trạng hầu như không được cải thiện.

Nhiều gian hàng bán bánh trung thu đã rục rịch giảm giá, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.

Theo quan sát của PV, dọc các con phố như Xã Đàn, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, các hàng bánh trung thu mọc lên như nấm, san sát nhau với đủ các chủng loại, mẫu mã, bao bì bắt mắt. Tuy nhiên, hầu như lúc nào cũng vắng khách, thi thoảng mới có người vào hỏi giá rồi lại đi ra.

Chị Bùi Thị Hằng, người bán bánh trung thu ở Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, càng gần trung thu thì bánh càng ế ẩm. Cả buổi sáng chị mới bán được 2 hộp bánh, thu về chưa đầy 500 nghìn đồng.

“Các hãng bánh hầu như năm nào cũng mở quầy ở gần nhau. Đấy, có đoạn phố ngắn mà 5-6 quầy bánh, cứ ngồi nhìn nhau thôi chứ ngày nào may thì bán được 20-30 hộp, ngày nào không may thì chưa đầy 10 hộp. Ế lắm”, chị Hằng thở dài.

Bánh trung thu được bày bán tại các siêu thị nhưng vẫn khá thưa vắng khách mua.

Theo chị Hằng, giá bánh trung thu năm nay tăng từ 5-15% do nguyên liệu đầu vào tăng, khách mua chủ yếu là đi biếu còn mua lẻ 1-2 chiếc về ăn thì rất ít. Thậm chí nhiều người đi dạo cả 5-6 quầy bánh nhưng lại chỉ hỏi giá chứ không mua hộp nào.

Tại một số siêu thị, bánh trung thu cũng được bày bán ngay sát cửa ra vào với giá từ 55-75 nghìn đồng/chiếc tuỳ loại và cân nặng nhưng khách dừng lại mua hàng vẫn khá thưa vắng. Một vài nơi đã đăng biển khuyến mại, giảm giá từ 10-20% nhằm thu hút khách hàng nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.

Ngược lại, một số cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu truyền thống như Đông Phương (Cầu Đất, Hải Phòng), Đình Chung (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Bảo Phương (Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn diễn ra cảnh người dân xếp hàng nối đuôi nhau dọc vỉa hè từ tờ mờ sớm để mua bánh trung thu.

Cảnh tượng người dân xếp hàng mua bánh trung thu từ 4 giờ sáng trước cửa một hiệu bánh truyền thống tại Hải Phòng.

Chị Hoài Thu, trú tại Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, để mua được hộp bánh trung thu nổi tiếng ở Hải Phòng chị phải đánh xe đi từ nửa đêm, xếp hàng từ 4-5 giờ sáng để mua được bánh sớm nhất.

“Ở Hà Nội nhiều hiệu bánh trung thu có tiếng nhưng nhiều người lại thích vị truyền thống ở hiệu bánh này nên năm nào tôi cũng phải về tận đây mua vài hộp để đi biếu, nhân tiện lấy hộ bạn bè. Không đi sớm thì 9-10 giờ sáng đã hết bánh rồi, phải chờ đến tận chiều nên tôi cứ đi từ tinh mơ cho mát mẻ”, chị Thu nói.

Người dân xếp hàng dài để mua bánh trung thu tại một hiệu bánh truyền thống trên đường Thuỵ Khuê (Hà Nội).

Không chỉ các hiệu bánh trung thu truyền thống có tiếng, một số người làm bánh trung thu handmade cũng rơi vào tình trạng quá tải các đơn đặt mua bánh.

Chị Nguyễn Huyền Trang, trú tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, hơn 5 năm bán bánh trung thu handmade, năm nào chị cũng phải huy động cả nhà trợ giúp nhưng vẫn không kịp. Riêng năm nay chị dừng nhận đơn trước Trung Thu cả tuần vì quá tải.

Nhiều người xếp hàng mua về ăn, đi biếu hoặc để bán lại với mức giá chênh từ 10-20 nghìn đồng/chiếc.

“Giờ bánh trung thu bán ở siêu thị hay các gian hàng của các thương hiệu lớn giá lên tới 65-80 nghìn đồng/chiếc, trong khi đó bánh handmade tôi bán chỉ 40-45 nghìn đồng. Vừa rẻ vừa hợp khẩu vị nên năm nào cũng trong tình trạng cháy hàng”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, giữa vô vàn các loại bánh trung thu hiện đại được “biến tấu” lạ và đẹp mắt, người tiêu dùng lại ngày càng có xu hướng chọn các loại bánh truyền thống để nhớ về hương vị xưa. Vì vậy, bánh truyền thống bao giờ cũng đắt khách và được lòng người tiêu dùng hơn.

Hồng Cảnh

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:08
Đề nghị mức án với cha con ông Trần Quí Thanh; Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine có thể đến tiền tuyến nhanh mức nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:07
Theo giới chức Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này “sẵn sàng phản ứng nhanh chóng” khi có bất kỳ mệnh lệnh nào đưa ra liên quan tới việc viện trợ vũ khí cho Ukraine. Một nguồn tin Mỹ thậm chí còn tiết lộ vũ khí đã được đưa đến gần Ukraine.

Camlei bật mí phụ kiện must-have cho các quý cô mùa hè đam mê du lịch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Mùa hè rực rỡ đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy thú vị. Để giúp bạn có một kỳ nghỉ hè hoàn hảo, hot instagramer Camlei đã chia sẻ những phụ kiện "must-have" cho các quý cô đam mê du lịch.

Lực lượng Nga đột kích làng Ocheretyne, phát hiện điều không ngờ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:22
Tuần qua, một đơn vị quân đội Ukraine đã bất tuân lệnh, từ bỏ vị trí phòng thủ dẫn đến việc các lực lượng Nga đã gần như kiểm soát hoàn toàn một ngôi làng ở tiền tuyến vùng Donetsk.

Thử tài giải đố bằng 15 câu hỏi thú vị

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:53
Hãy cùng test xem bạn biết bao nhiêu đáp án nhé.