Nghiên cứu loại vắc-xin Covid-19 mới không cần bảo quản lạnh

Thứ 4, 08/09/2021 | 16:07
Loại vắc-xin Covid-19 đang được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu có khả năng chịu nhiệt với thành phần chính là virus từ thực vật hoặc vi khuẩn.

Các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện tại đều cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp. Điều này khiến người dân ở các vùng nông thôn và cộng đồng thu nhập thấp khó tiếp cận với vắc-xin.

Trong nỗ lực khắc phục vấn đề này, các kỹ sư nano tại đại học California San Diego (Mỹ) đang phát triển một loại vắc-xin được tạo ra bằng cách sử dụng virus từ thực vật hoặc vi khuẩn, đặc biệt là có khả năng chịu nhiệt.

"Công nghệ vắc-xin của chúng tôi ổn định về nhiệt nên có thể tiếp cận những khu vực không thể đặt tủ lạnh nhiệt độ siêu thấp hoặc xe tải trữ lạnh không tới được", giáo sư kỹ thuật nano Nicole Steinmetz, Giám đốc trung tâm kỹ thuật nano miễn dịch ở trường Jacobs thuộc UC San Diego, cho biết.

Một lợi thế khác là vắc-xin được phát triển dựa trên thực vật hoặc vi khuẩn. Trong nghiên cứu công bố hôm 7/9 trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, nhóm chuyên gia cho biết đã tạo ra 2 loại vắc-xin Covid-19, một loại từ virus ở thực vật mang tên virus khảm đậu đũa và loại còn lại từ virus ở vi khuẩn (thể thực khuẩn) gọi là Q beta. Cả hai loại có công thức chế tạo tương tự nhau.

Theo các nhà nghiên cứu việc sử dụng virus thực vật và thể thực khuẩn để tạo vắc-xin có nhiều ưu điểm. Đầu tiên, chúng rất dễ sản xuất ở quy mô lớn với chi phí rẻ. "Trồng cây tương đối dễ dàng và liên quan đến cơ sở hạ tầng không quá phức tạp. Trong khi đó, quá trình lên men bằng cách sử dụng vi khuẩn là quy trình phổ biển trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học từ lâu", ông Steinmetz cho biết.

Hạt nano virus thực vật và thể thực khuẩn ổn định ở nhiệt độ cao, do đó nhân viên y tế có thể lưu trữ và vận chuyển mà không cần giữ lạnh. Chúng cũng chịu được quá trình sản xuất sử dụng nhiệt. Nhóm nghiên cứu sử dụng quá trình đó để đóng gói vắc-xin thành thiết bị cấy polymer và miếng dán vi kim.

Trong đó, vắc-xin được trộn lẫn với polymer và làm chảy trong lò ở nhiệt độ gần 100 độ C. Bằng cách trộn trực tiếp hạt nano virus thực vật và thể thực khuẩn với polymer ngay từ đầu, quá trình tạo thiết bị cấy và miếng dán trở nên dễ dàng và đỡ phức tạp hơn.

Hiện các loại vắc-xin này vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng các thử nghiệm trên chuột cho thấy vắc-xin thúc đẩy sản sinh một lượng lớn kháng thể vô hiệu hóa ncoV. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sớm hoàn thiện sản phẩm để có thể thử nghiệm trên người nhằm kiểm tra hiệu quả chống Covid-19 và các biến thể của nó.

Theo Steinmetz, công nghệ vắc-xinnày rất linh hoạt, có thể nhanh chóng điều chỉnh đối với virus mới xuất hiện. Trước đây, phòng thí nghiệm của Steinmetz đã sử dụng công nghệ để tạo vắc-xin HPV. Nhóm nghiên cứu sẽ tìm cách áp dụng công nghệ phát triển vắc-xin dựa trên thực vật và virus để đối phó với các loại virus mới trong tương lai.

"Ngay cả khi công nghệ này không tạo ra tác động đối với Covid-19, nó có thể được điều chỉnh nhanh chóng cho mối đe dọa tiếp theo, loại virus tiếp theo”, Steinmetz cho biết.

Không có phản ứng phụ sau tiêm thì vắc-xin Covid-19 có hiệu quả không?

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:09
Một số người không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, vì vậy họ thắc mắc liệu hệ miễn dịch của mình có hoạt động bình thường hay không.

Vì sao trước khi tiêm vắc xin thường bị tăng huyết áp?

Thứ 7, 21/08/2021 | 14:10
Trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhiều người huyết áp cao đột ngột dù trước đó chưa từng bị tăng huyết áp. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục là gì?

Trong tương lai con người có thể sản xuất nọc độc như rắn?

Thứ 6, 02/04/2021 | 15:32
Với phát hiện mới nhất, các nhà khoa học tin rằng con người hoàn toàn có thể có nọc độc trong tương lai.

Giải mã bí ẩn: Nọc độc rắn hổ mang gây chết người trong tích tắc có khả năng chữa bệnh ung thư

Thứ 5, 28/11/2019 | 21:00
Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nằm trong nhóm các nhà khoa học tin rằng nọc độc rắn hổ mang chúa gây chết người có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư.

Trực thăng đưa ngư dân bị tai nạn lao động từ đảo về đất liền điều trị

Chủ nhật, 02/10/2022 | 08:51
Ngư dân bị tai nạn lao động trên biển dẫn đến chấn thương bụng kín, chảy máu ổ bụng lượng nhiều, vỡ gan phải… đã được trực thăng đưa về đất liền điều trị kịp thời.

Món ngon cuối tuần: Độc đáo món canh Loóng của người Mường

Chủ nhật, 02/10/2022 | 07:00
Trong bữa ăn hàng ngày của người Mường không thể thiếu món canh Loóng. Đây là món canh thanh mát, ngọt dịu mang đậm đặc trưng của ẩm thực núi rừng Tây Bắc.

9 món đồ bạn không nên mặc khi đi máy bay

Thứ 7, 01/10/2022 | 15:40
Theo tiếp viên hàng không, trang phục bạn mặc đến sân bay là một trong những yếu tố quyết định chất lượng chuyến đi của bạn.

Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Thứ 7, 01/10/2022 | 12:00
Nam bệnh nhân bị đau nhiều các khớp, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân, bác sĩ phát hiện suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc.

Thư gửi chồng thông minh

Thứ 7, 01/10/2022 | 11:00
Là em đây, người vợ ngốc nghếch của chồng đây. Hôm nay em biên thư này để kể với anh về cái sự ngốc trong em. Thư ngắn tình dài, mong chồng đọc qua nhé!.

9 món đồ bạn không nên mặc khi đi máy bay

Thứ 7, 01/10/2022 | 15:40

Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Thứ 7, 01/10/2022 | 12:00

Món ngon cuối tuần: Cách làm gà om nấm vừa ngon vừa bổ

Thứ 7, 01/10/2022 | 06:00
Gà om nấm rất giàu dinh dưỡng, phù hợp với cả người già và trẻ nhỏ. Vị ngọt mềm của gà và giòn sần sật của các loại nấm sẽ giúp cả nhà có một bữa ăn ngon miệng.

Thư gửi chồng thông minh

Thứ 7, 01/10/2022 | 11:00

3 tăng - 5 giảm để ngăn ngừa bệnh ung thư

Thứ 7, 01/10/2022 | 09:48
Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ra bệnh ung thư là lối sống. Vì vậy, lối sống lành mạnh sẽ mang đến nhiều ích lợi trong phòng ngừa ung thư.