Nghiên cứu ra cách tạo ra máu hiến tặng tương thích với mọi người

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:55
0
Hiến máu là một phần quan trọng trong hệ thống y tế hiện nay nhằm cứu những người đang bị thiếu máu.

Tuy nhiên không phải máu của mọi người đều tương thích với của người khác, điều này khiến các bác sĩ lo lắng về việc liệu họ có đủ một số nhóm máu nhất định khi xử lý việc truyền máu hay không. Giờ đây nghiên cứu mới cuối cùng có thể giúp chúng ta tạo ra máu hiến tặng phổ biến giúp cách mạng hóa y học mãi mãi.

Nhà khoa học làm việc không mệt mỏi trong phòng thí nghiệm.

Loại đột phá này là điều mà các nhà khoa học và bác sĩ rất muốn thấy. Điều đó có thể thực hiện được nhờ một loại enzyme vi khuẩn có trong ruột của hầu hết mọi người. Đó là vì enzyme này có khả năng loại bỏ các kháng nguyên khỏi tế bào hồng cầu giúp xác định nhóm máu.

Nếu có thể loại bỏ các yếu tố khác biệt giữa các nhóm máu khác nhau, chúng ta sẽ có được máu hiến phổ biến có thể được sử dụng rộng rãi hơn nguồn cung cấp máu hạn chế hiện tại, vốn được chia thành các nhóm dựa trên kháng nguyên. Xem xét tầm quan trọng của việc truyền máu đối với một số phương pháp điều trị, bước đột phá này sẽ thay đổi hệ thống y tế của chúng ta mãi mãi.

Loại enzyme này được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) và Đại học Lund (Thụy Điển). Các nhà nghiên cứu đã sử dụng enzyme này để loại bỏ kháng nguyên A và B khỏi tế bào hồng cầu, đưa chúng tiến một bước gần hơn đến việc làm cho máu hiến tặng trở nên phổ biến hơn.

Các nhà nghiên cứu giải thích trong một tuyên bố với New Atlas rằng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy loại cocktail enzyme như thế này, không chỉ có thể loại bỏ kháng nguyên A và B mà còn mở rộng một số biến thể khác. Các nhóm máu thường được chia nhỏ dựa trên các kháng nguyên được tìm thấy trong hồng cầu.

Tạo ra máu phổ biến sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu máu tại các bệnh viện.

Nếu có thể loại bỏ những kháng nguyên đó thì nguồn máu hiến tặng phổ biến sẽ nằm trong tầm tay của chúng ta. Các biến thể khác được các nhà nghiên cứu đề cập bao gồm các kháng nguyên nhóm máu được phát hiện kể từ khi 4 nhóm chính được tìm ra hơn 120 năm trước. Hiện tại có 45 hệ thống nhóm máu được công nhận, với tổng số 362 kháng nguyên hồng cầu trong hỗn hợp. Sự hiện diện của các kháng nguyên này được xác định bởi 50 gen khác nhau.

Vi khuẩn chịu trách nhiệm tạo ra enzyme này được gọi là Akkermansia muciniphila và được tìm thấy trong niêm mạc ruột khỏe mạnh của con người, khiến nó luôn sẵn sàng cho mục đích nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 24 enzyme trên các mẫu máu và nhận thấy chúng rất hiệu quả trong việc loại bỏ các kháng nguyên máu nhóm A và B, tạo ra máu hiến tặng phổ biến.

Linh Hồ - BGR

Cùng chuyên mục

Đặc sản khiến người Việt ám ảnh, người nước ngoài lại thi nhau bắt vì giá gần 3 triệu/kg

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:44
Một số người, đặc biệt là trẻ nhỏ hễ nghe tên loài đặc sản này là “cao chạy xa bay”.

Vợ chồng trẻ thu nhập 40 triệu/tháng: Người than “hết sạch”, người vẫn dư dả mua nhà

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:43
Hai vợ chồng trẻ với tổng thu nhập 40 triệu đồng/tháng, nhiều người tiêu hết sạch; trong khi đó, có những cặp vợ chồng khác vừa trả tiền mua nhà mà vẫn dư dả sống.

Trong 2 ngày, Nga tịch thu gần 1 tỷ USD tài sản của phương Tây

Chủ nhật, 19/05/2024 | 04:55
Các động thái mới được cho là đòn đáp trả của Moscow khi phương Tây tìm cách tịch thu hàng trăm tỷ USD tài sản ở nước ngoài của Nga.

Clip: Đạp xe vi vu dàn hàng ngang trên cầu, “biker” gặp họa từ xe máy

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:29
Vừa lúc nam “biker” đạp xe tăng tốc tạo thành hàng ngang 3 xe đạp thì bị xe máy tông từ phía sau. Va chạm khiến cả tài xế xe máy và “biker” đi xe đạp bị ngã.

Người đẹp Hà thành yêu chồng Tây cao hơn 2m sau 3 ngày gặp mặt

Thứ 7, 18/05/2024 | 23:55
Cuộc sống hôn nhân viên mãn của nữ diễn viên "nấm lùn" bên cạnh ông xã ngoại quốc cao kều nhận được nhiều quan tâm.