Ngoài hoàn thiện chế tài còn cần tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm

Ngoài hoàn thiện chế tài còn cần tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm

Phạm Việt Hưng
Thứ 4, 01/02/2023 | 18:00
0
Ngành y tế đặt ra mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững… Để đạt được điều này, ngoài hoàn thiện chế tài, còn cần cả tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tại buổi làm việc mới đây với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết năm 2023, Bộ đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh;

Bên cạnh đó, tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.

Để đạt được mục tiêu này cần nhiều yếu tố và sự đồng bộ xuyên suốt từ trung ương tới địa phương. Sau hơn hai năm đại dịch hoành hành, nhiều lỗ hổng, thiếu sót về chế tài và cả con người trong ngành y đã lộ ra rõ rệt. Trong khi đó, thực tế đời sống đã xảy ra chuyện người dân bị thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế - điều này đe dọa trực tiếp tới tính mạng con người.

Năm ngoái, một tình huống hy hữu đã xảy ra khi Bộ Y tế xin trả lại 800 tỷ đầu tư công sử dụng chưa hết. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý vì “anh em ngành y đang rất khổ, nhiều việc, cần được đầu tư”.

Trong bối cảnh đó, tất cả các bệnh viện được thí điểm đều đồng loạt xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện và ước tính gần một vạn cán bộ y tế xin nghỉ việc.

Xét yếu tố khách quan, đầu năm nay, Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại phiên họp toàn thể kỳ họp bất thường lần thứ 2 diễn ra vào chiều 9/1 với 386/473 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Khung chế tài được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn là tiền đề quan trọng để ngành y thực hiện các mục tiêu công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững. Nhưng về chủ quan, không thể không nhắc tới thái độ, tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Hai năm qua, nhiều cán bộ ngành y tế xin nghỉ việc. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có lẽ ngoài áp lực công việc, còn có cả lý do không muốn chịu trách nhiệm.

Hiện nay, các công việc liên quan tới việc ban hành các thông tư, nghị định, các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật đang được khẩn trương thực hiện. Ngoài ra, những xung đột, vướng mắc về chế tài trong lĩnh vực y tế (nhất là Luật Đấu thầu; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Giá; Luật Khám bệnh, chữa bệnh và những nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành…) cũng đang được tích cực điều chỉnh theo hướng hoàn thiện.

Chế tài là vậy, còn thái độ dám làm, dám chịu trách nhiệm là câu chuyện của ý chí – điều nằm ngoài các điều chỉnh của chế tài. Bởi dù các chế tài có hoàn thiện tới đâu, mà con người không dám làm, không  thực hiện thì mục tiêu chung – dù nhỏ, cũng không thể hoàn thành.

6 sai lầm khi tích trữ thịt trong tủ lạnh cực hại sức khỏe, nên bỏ ngay

Thứ 4, 01/02/2023 | 07:00
Nhiều người có thói quen tích trữ thịt trong tủ lạnh để ăn dần. Tuy nhiên việc tích trữ thịt phải đúng cách nếu không sẽ gây tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Vai trò của hệ thống y tế và vắc-xin trong quá trình phòng chống Covid-19

Thứ 6, 11/02/2022 | 15:39
Việc có hệ thống y tế đảm bảo và lượng bao phủ tiêm vắc-xin cao là chìa khóa để khống chế đại dịch Covid-19
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.