Ngoại trưởng Iran tuyên bố về khả năng "loại bỏ Hamas" của Mỹ và Israel

Thứ 4, 13/12/2023 | 10:54
0
Ngoài nói về khả năng loại bỏ Hamas của Israel và Mỹ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran còn nêu điều kiện để Hamas thả toàn bộ con tin.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong bài phát biểu tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ngày 12/12, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tuyên bố "Israel và Mỹ không bao giờ loại bỏ được Hamas". 

Ông Amirabdollahian nói thêm, Hamas sẽ chỉ trao trả các con tin nếu Israel đưa ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Trong một cuộc họp khác với những người đồng cấp tới từ các nước Trung Đông, Ngoại trưởng Iran cho biết: "Tất cả các bộ trưởng trong cuộc họp đều đồng ý rằng các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza cần phải dừng lại ngay lập tức". 

"Cửa khẩu biên giới Rafah phải được mở để viện trợ nhân đạo được đưa tới mọi nơi ở Gaza. Đồng thời, việc buộc người dân Gaza rời khỏi nơi ở của họ phải dừng lại", ông Amirabdollahian nói thêm.

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/12 cho rằng Israel nhận được sự ủng hộ của Mỹ cho mục tiêu loại bỏ Hamas và giải cứu các con tin, nhưng thừa nhận Israel và Mỹ bất đồng quan điểm về việc ai sẽ kiểm soát Dải Gaza hậu xung đột.

Nhấn mạnh sự không ủng hộ việc chính quyền Palestine do phương Tây hậu thuẫn dưới thời Tổng thống Mahmoud Abbas trở lại nắm quyền ở Dải Gaza, ông Netanyahu tuyên bố "Gaza sẽ không do Hamas hay những người theo phe của ông Abbas kiểm soát hậu xung đột".

"Tôi muốn nói rõ quan điểm của mình: Tôi sẽ không để Israel lặp lại sai lầm ở Oslo", Thủ tướng Israel nói mà không đề cập đến sai lầm nào. 

Theo Reuters, hiệp định Oslo năm 1993 thiết lập quyền tự trị hạn chế của người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Clip: Quay xe chậm rãi, ô tô vẫn lĩnh tai họa bất ngờ từ nữ tài xế chạy xe máy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:28
Đang di chuyển chậm sang đường, ô tô bất ngờ bị xe máy do nữ tài xế (mặc trang phục trùm kín đầu như ninja) điều khiển lao tới tông ngang.

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.